Ban TVTU ra Thông tri về việc thực hiện Chỉ thị 08-CT/TW ngày 21-10-2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề an toàn thực phẩm trong tình hình mới

08:06, 05/06/2012

Ngày 14-5-2012, Ban TVTU ra Thông tri số 09-TT/TU “Về việc thực hiện Chỉ thị 08-CT/TW ngày 21-10-2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề an toàn thực phẩm trong tình hình mới”. Nội dung Thông tri như sau:

Trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh, công tác đảm bảo an toàn thực phẩm đã có chuyển biến rõ rệt. Hoạt động thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm được triển khai thường xuyên, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm. Nhận thức của người tiêu dùng và ý thức chấp hành pháp luật của các cơ sở sản xuất, kinh doanh về bảo đảm an toàn thực phẩm được nâng lên.

Tuy nhiên, công tác an toàn thực phẩm vẫn còn diễn biến phức tạp như: Kinh doanh thực phẩm kém chất lượng, quá hạn sử dụng; vận chuyển, kinh doanh thực phẩm tươi sống, phủ tạng gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc; nguyên liệu dùng để chế biến thực phẩm bị ô nhiễm vi sinh, hóa chất; rượu pha chế từ cồn công nghiệp, kinh doanh, sử dụng phụ gia thực phẩm không đúng quy định… Phối hợp giữa các ngành chức năng trong công tác quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm còn bất cập. Nhận thức của người tiêu dùng về vấn đề an toàn thực phẩm còn hạn chế.

Để triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 08-CT/TW ngày 21-10-2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, đồng thời từng bước đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm vào nền nếp, nâng cao ý thức của các tầng lớp nhân dân đối với vấn đề an toàn thực phẩm trong tình hình mới, Ban TVTU yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

1 - Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với công tác đảm bảo an toàn thực phẩm. Tổ chức quán triệt sâu sắc trong các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm về nội dung của Chỉ thị số 08-CT/TW ngày 21-10-2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, các chính sách và pháp luật của Nhà nước về an toàn thực phẩm. Xây dựng kế hoạch quán triệt và chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TW một cách nghiêm túc, hiệu quả. Đưa vấn đề an toàn thực phẩm thành tiêu chí trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của địa phương.

2 - Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh xây dựng chương trình hành động thực hiện công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Cấp ủy, chính quyền các cấp chú trọng chỉ đạo nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, thực hiện đồng bộ các chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm. Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm an toàn thực phẩm. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, củng cố tổ chức bộ máy và nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm. Phát huy hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm, đồng thời tăng cường sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương, đơn vị trong công tác an toàn thực phẩm.

3 - Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, những người quản lý, sản xuất, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng, về tầm quan trọng của an toàn thực phẩm đối với đời sống xã hội, đến sức khỏe con người, sự phát triển của giống nòi và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, làm cho mọi người dân thấy được quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm đối với vấn đề an toàn thực phẩm; tạo sự chuyển biến thực sự về hành vi an toàn thực phẩm trong cộng đồng.

4 - Đẩy mạnh xã hội hóa công tác an toàn thực phẩm. Phát động phong trào bảo đảm an toàn thực phẩm gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Động viên, cổ vũ và phát huy vai trò giám sát, phát hiện của quần chúng nhân dân đối với các hành vi vi phạm an toàn thực phẩm. Các tổ chức xã hội, xã hội - nghề nghiệp, các hội ngành nghề chủ động tham gia tư vấn, hướng dẫn áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật liên quan đến an toàn thực phẩm cho các cơ sở nuôi trồng, chế biến, vận chuyển, kinh doanh thực phẩm.

5 - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy, Sở Y tế và các ban, ngành liên quan hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện Thông tri này, thường xuyên tổng hợp tình hình báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Thông tri này được phổ biến đến chi bộ./.

T/M BAN THƯỜNG VỤ
PHÓ BÍ THƯ
Nguyễn Khắc Hưng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com