Giám sát việc quản lý, sử dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật tại huyện Ý Yên

05:09, 20/09/2022

Sáng 20-9, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã có buổi giám sát chuyên đề “Việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trên địa bàn tỉnh Nam Định” tại UBND huyện Ý Yên và Công ty TNHH Toản Xuân. Tham gia đoàn giám sát có các ĐBQH tỉnh, lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Sở NN và PTNT, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Hải Dũng, TUV, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại buổi giám sát tại huyện Ý Yên. Ảnh Văn Trọng

Đồng chí Nguyễn Hải Dũng, TUV, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại buổi giám sát tại huyện Ý Yên.

Ảnh: Văn Trọng

Huyện Ý Yên có 30.541ha đất canh tác, trong đó đất trồng cây hàng năm là 30.215ha với các loại cây chủ yếu là lúa, cây rau màu và cây lâu năm. Hàng năm nhu cầu sử dụng phân bón, thuốc BVTV của huyện lần lượt là 29.950 tấn và 105.150kg. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 100 cơ sở buôn bán phân bón, thuốc BVTV được Chi cục Trồng trọt và BVTV cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán. Ngoài ra, trên địa bàn còn có 1 hợp tác xã tổ chức sản xuất phân hữu cơ với sản lượng 120 tấn/năm. Thực hiện Luật Kiểm dịch và Bảo vệ thực vật 2013, Luật Trồng trọt 2018 và các văn bản hướng dẫn Luật, UBND huyện Ý Yên đã ban hành 24 văn bản theo thẩm quyền để chỉ đạo, triển khai thực hiện quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng phân hóa học, thuốc BVTV và thu gom, xử lý vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật đã sử dụng. UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với Chi cục Trồng trọt và BVTV tổ chức tập huấn cho các cơ sở kinh doanh, buôn bán phân bón, thuốc BVTV, phổ biến các quy định của pháp luật, kỹ thuật sử dụng phân bón, thuốc BVTV an toàn, hiệu quả. Đồng thời thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ việc quản lý, theo dõi, hướng dẫn sử dụng các loại phân hóa học, thuốc BVTV; tổ chức thu gom, xử lý bao gói thuốc thuốc BVTV sau khi sử dụng. 

Công ty TNHH Toản Xuân hiện có vùng nguyên liệu trong chuỗi liên kết gần 600ha với hơn 20 hợp tác xã và hàng trăm hộ nông dân tại 9 huyện trong tỉnh với sản phẩm lúa gạo chất lượng cao được Hội đồng đánh giá sản phẩm OCOP của tỉnh công nhận sản phẩm OCOP 4 sao với hai mã sản phẩm và đang làm thủ tục đề nghị Trung ương công nhận sản phẩm OCOP 5 sao. Thực hiện các quy định của pháp luật về sử dụng phân hóa học, thuốc BVTV, Công ty đã bám sát sự chỉ đạo hướng dẫn của các cơ quan quản lý Nhà nước ban hành các văn bản chỉ đạo sản xuất, phòng trừ đối tượng dịch hại; trong đó hướng dẫn quy trình chăm bón kỹ thuật phòng trừ cũng như loại thuốc BVTV loại phân bón có hiệu quả cao trên thị trường cho các hộ nông dân trong chuỗi liên kết. 

Tại buổi giám sát, UBND huyện Ý Yên và Công ty TNHH Toản Xuân đề nghị UBND tỉnh và các cơ quan chức năng thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức cho các cơ quan chuyên môn nông nghiệp, cán bộ, công nhân viên ban nông nghiệp xã, thị trấn, công nhân các doanh nghiệp nông nghiệp nhằm nâng cao kiến thức và năng lực quản lý Nhà nước về trật tự nông nghiệp phục vụ sản xuất. Các ngành chức năng và UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng thuốc BVTV, phân bón trên thị trường.

Phát biểu tại các buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Hải Dũng, TUV, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận những kết quả đạt được trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng phân bón hóa học, thuốc BVTV của huyện Ý Yên và Công ty TNHH Toản Xuân. Đồng thời tiếp thu những đề xuất, kiến nghị của UBND huyện Ý Yên và Công ty TNHH Toản Xuân để chuyển đến các cấp, các ngành chức năng xem xét giải quyết đảm bảo việc thực thi pháp luật trong sử dụng phân bón và thuốc BVTV được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả./.

Văn Trọng Văn Đại


 


 


 


 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com