Giám sát việc quản lý, sử dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật tại huyện Xuân Trường

06:09, 19/09/2022

Chiều 19-9, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Nguyễn Hải Dũng, TUV, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát chuyên đề “Việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trên địa bàn tỉnh Nam Định” tại UBND huyện Xuân Trường. Tham gia đoàn giám sát có các ĐBQH tỉnh, lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Sở NN và PTNT, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Xuân Trường có 102 cơ sở buôn bán phân bón, thuốc BVTV (46 cơ sở buôn bán thuốc BVTV và phân bón, 21 cơ sở buôn bán thuốc BVTV, 35 cơ sở buôn bán phân bón). 100% số cơ sở được Chi cục Trồng trọt và BVTV cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán phân bón, thuốc BVTV. Thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng phân bón hóa học và thuốc BVTV, UBND huyện Xuân Trường đã tổ chức triển khai, quán triệt các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng phân bón hóa học, thuốc BVTV; ban hành các văn bản theo thẩm quyền; tổ chức bồi dưỡng, tập huấn về công tác thuốc BVTV và sử dụng thuốc BVTV; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về quản lý, sử dụng phân bón hóa học, thuốc BVTV nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người sử dụng thuốc BVTV, phân bón hóa học đối với cộng đồng, môi trường. Thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ việc quản lý, theo dõi, hướng dẫn sử dụng các loại phân bón hóa học, thuốc BVTV; tổ chức thu gom, xử lý bao gói thuốc BVTV sau khi sử dụng, tiêu hủy thuốc BVTV. Hiện nay, toàn huyện có 1.405 bể chứa vỏ bao bì thuốc BVTV, đạt 90% so với quy định và đã cơ bản đáp ứng yêu cầu của việc chứa vỏ bao bì thuốc BVTV trong quá trình sử dụng. Các xã, thị trấn đã ký hợp đồng thu gom vỏ bao bì thuốc BVTV đã qua sử dụng với Công ty Cổ phần Đầu tư và Kỹ thuật tài nguyên môi trường ETC bằng nguồn ngân sách địa phương. Bên cạnh đó, huyện thường xuyên, kịp thời kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng phân bón hóa học, thuốc BVTV. Từ năm 2018 đến nay, đã thực hiện kiểm tra 38 cơ sở, đã phát hiện và xử phạt hành chính 22 cơ sở với tổng số tiền 44 triệu 750 nghìn đồng. Trên địa bàn huyện không xảy ra khiếu nại, tố cáo liên quan đến việc kinh doanh, buôn bán, sử dụng phân bón, thuốc BVTV.

Tại buổi giám sát, huyện Xuân Trường đề nghị UBND tỉnh cấp kinh phí cho các địa phương để xử lý bao gói thuốc BVTV đã sử dụng theo đúng quy định. Các cơ quan chuyên môn của tỉnh tăng cường công tác kiểm tra chất lượng các loại vật tư nông nghiệp nhất là phân bón và thuốc BVTV cung ứng trên địa bàn để đảm bảo an toàn cho sản xuất và quyền lợi của người nông dân.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh đánh giá cao việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng phân bón hóa học, thuốc BVTV trên địa bàn huyện Xuân Trường thời gian qua; đồng thời đề nghị UBND huyện Xuân Trường tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng phân bón hóa học, thuốc BVTV. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các lực lượng, các tổ chức, cá nhân và người dân trong hoạt động quản lý, sử dụng phân bón hóa học, thuốc BVTV. Tăng cường công tác kiểm tra chất lượng các loại vật tư nông nghiệp nhất là phân bón và thuốc BVTV cung ứng trên địa bàn để đảm bảo an toàn cho sản xuất và quyền lợi của người nông dân./.

Văn Trọng


 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com