Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

05:03, 17/03/2022

Chiều 17-3, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh thực hiện giám sát chuyên đề “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ 1-7-2016 đến 1-7-2021 trên địa bàn tỉnh Nam Định” tại Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh. Đồng chí Nguyễn Hải Dũng, TUV, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH  tỉnh chủ trì buổi làm việc. Cùng tham gia buổi làm việc có đồng chí Mai Thị Phương Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội; lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban Pháp chế HĐND tỉnh, Thanh tra tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Hải Dũng, TUV, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.
Đồng chí Nguyễn Hải Dũng, TUV, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.

Giai đoạn 2016-2021 công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được Viện KSND tỉnh quan tâm thực hiện bám sát đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Việc ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được thực hiện kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Công tác tuyên truyền, phổ biến: Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành luật đến các tổ chức, cá nhân đảm bảo thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng chặt chẽ, qua đó đã góp phần giải quyết dứt điểm các vụ, việc, hạn chế phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh. Từ năm 2016 đến nay, Viện KSND 2 cấp trong tỉnh đã tiếp 1.340 lượt công dân/1.143 việc; tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo 3.436 đơn/3090 việc. Trong đó, khiếu nại các quyết định tố tụng, hành vi tố tụng của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng thuộc trách nhiệm của ngành Kiểm sát là 128 đơn/97 việc. Đến nay, 100% đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đều được giải quyết bảo đảm đúng thẩm quyền, căn cứ pháp luật và thời hạn giải quyết. 100% vụ việc thuộc thẩm quyền đều được giải quyết, không có vụ việc tồn đọng. Trong công tác kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc lĩnh vực tư pháp, Viện KSND 2 cấp đã tiếp nhận, giải quyết 1.897 đơn/1.816 vụ việc, đạt tỷ lệ 100%.

Tại buổi giám sát, Viện KSND tỉnh kiến nghị các cấp, các ngành tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong cơ quan, đơn vị, đặc biệt là đối với phòng tiếp dân và cán bộ tiếp dân; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo đến các cán bộ công chức, nhân dân; hỗ trợ kinh phí, cơ sở vật chất, nhất là việc ứng dụng công nghệ tin học phục vụ công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hải Dũng, TUV, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Viện KSND tỉnh. Đồng thời đề nghị trong thời gian tới, Viện KSND tỉnh tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt công tác tiếp công dân; nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, tổ chức, đơn vị đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh của công dân. Tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tới cán bộ, nhân dân. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ phục vụ tốt nhiệm vụ tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của ngành KSND tỉnh. Đối với các kiến nghị, đề xuất của Viện KSND tỉnh trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ ghi nhận, tổng hợp để kiến nghị đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, nghiên cứu tháo gỡ những khó khăn vướng mắc./.

Tin, ảnh: Văn Trọng

                                                                        

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com