Kiểm soát nghiêm ngặt việc cách ly, điều trị F0 tại nhà

11:02, 08/02/2022

Ngày 07 tháng 02 năm 2022, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh (Ban chỉ đạo) tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố về tình hình công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới. Đồng chí Phạm Đình Nghị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh chủ trì Hội nghị, cùng tham dự có đồng chí Nguyễn Phùng Hoan - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, đồng chí Phạm Thị Thu Hằng - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí đại diện các Sở, ngành là thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh; tham dự tại điểm cầu các địa phương có 08 đồng chí Bí thư Huyện ủy, Thành ủy (trừ huyện Hải Hậu, huyện Ý Yên); Chủ tịch UBND, thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19; Hội nghị được kết nối đến 74 điểm cầu xã, phường, thị trấn của thành phố Nam Định, các huyện Vụ Bản, Ý Yên. Sau khi nghe đồng chí Phó Giám đốc Sở Y tế báo cáo, ý kiến của đại biểu các Sở, ngành, các huyện, thành phố và phường Lộc Hòa - thành phố Nam Định, xã Yên Bình - huyện Ý Yên, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo kết luận:

Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, số ca nhiễm tăng cao, bình quân ghi nhận 413 ca/ngày, tỉnh Nam Định thuộc nhóm 22 tỉnh, thành phố có dịch cấp độ 2 (vùng vàng). Trước tình hình đó, các cấp, các ngành đã tập trung cao độ triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19; chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh; phát hiện, cách ly, điều trị kịp thời F0, không để lây lan dịch bệnh ra diện rộng; đồng thời đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 3 vắc xin phòng COVID-19 cho người dân từ 18 tuổi trở lên. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực và tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân đối với công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh; đồng thời biểu dương lực lượng y tế, công an, quân sự đã tập trung cao độ lực lượng trực chiến trong dịp Tết Nguyên đán, chủ động sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh.

Tuy nhiên, ý thức tuân thủ, chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch của một bộ phận người dân chưa tốt, còn lơ là, chủ quan; năng lực y tế tại cơ sở còn hạn chế trong khi số ca nhiễm tăng cao, một số địa phương chưa chủ động thành lập và đảm bảo các điều kiện để vận hành trạm y tế lưu động. Để tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau:

1. Tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương; chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là; sẵn sàng, tích cực ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra một cách khoa học, kịp thời, hợp lý, hiệu quả.

2. Đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền đặc biệt là tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh và đội thông tin lưu động để nâng cao ý thức của người dân tự giác thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là 5K, khai báo y tế, chủ động xét nghiệm khi có các triệu chứng như ho, sốt, khó thở... Tự giác tuân thủ nghiêm các biện pháp cách ly, điều trị tại nhà để bảo vệ sức khỏe cho chính mình, gia đình mình và cộng đồng. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải gương mẫu, đi trước trong việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

3. Công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19

- Các huyện, thành phố tiếp tục triển khai có hiệu quả chiến dịch tiêm chủng vắc xin mùa Xuân năm 2022 theo tinh thần "thần tốc, thần tốc hơn nữa", nhất là tập trung đẩy nhanh tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 3 cho những người từ 18 tuổi trở lên đảm bảo hoàn thành trong tháng 3/2022. Sở Y tế chịu trách nhiệm phân bổ đủ số lượng vắc xin cho các huyện, thành phố; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm đảm bảo tiến độ, mục tiêu bao phủ vắc xin trên địa bàn.

- Các huyện, thành phố tổ chức ít nhất 01 địa điểm tiêm cố định và thông báo rộng rãi, công khai để mọi người dân đến tiêm khi đủ điều kiện được tiêm. Tiếp tục tổ chức các tổ lưu động khẩn trương tiêm vét vắc xin ngay tại nhà cho những người chưa được tiêm đủ vắc xin vì lý do sức khỏe không thể đến nơi tiêm tập trung; đảm bảo không bỏ sót người đủ điều kiện tiêm mà không được tiêm vắc xin.

- Sở Y tế, các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi khi có hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Y tế.

4. Công tác xét nghiệm

- Sở Y tế thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện xét nghiệm sàng lọc COVID-19 tại các cơ sở y tế (các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập) đảm bảo cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin về các trường hợp F0 và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

- Khuyến khích người dân tự xét nghiệm, các doanh nghiệp xét nghiệm định kỳ cho người lao động, nhất là người có nguy cơ cao để tầm soát, sàng lọc kịp thời phát hiện các trường hợp nhiễm bệnh.

5. Đánh giá cấp độ dịch

- Sở Y tế hàng ngày báo cáo số ca nhiễm COVID-19, số ca bệnh chuyển nặng, số ca tử vong (nếu có), trong đó phân tích cụ thể tỷ lệ trên cơ sở các tiêu chí để phục vụ công tác chỉ đạo các biện pháp phòng, chống dịch.

- Sở Y tế, các huyện, thành phố thường xuyên đánh giá, cập nhật cấp độ dịch theo quy mô xã, phường, thị trấn và có thể quy mô nhỏ hơn trên Cổng thông tin điện tử của địa phương, Sở Y tế, Bộ Y tế để có các biện pháp tăng cường đối với công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

6. Quản lý điều trị FO, cách ly Fl

- Các huyện, thành phố chỉ đạo sát sao, thực hiện nghiêm việc cách ly F1, điều trị F0 nhẹ hoặc không triệu chứng tại nhà phải đảm bảo các điều kiện theo hướng dẫn của ngành y tế; đồng thời kiểm soát nghiêm nghặt việc cách ly, điều trị tại nhà theo quy định.

- Các huyện, thành phố căn cứ tình hình dịch bệnh trên địa bàn, rà soát, đảm bảo đầy đủ các điều kiện vận hành ít nhất 01 trạm y tế lưu động để người dân được tiếp cận dịch vụ y tế sớm nhất, được theo dõi, chăm sóc y tế và được dùng thuốc điều trị đầy đủ.

- Sở Y tế thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn việc vận hành các trạm y tế lưu động tại các huyện, thành phố đảm bảo phát huy hiệu quả tốt nhất.

7. Công tác kiểm tra, giám sát

- Sở Y tế, Văn phòng UBND tỉnh tham mưu Ban chỉ đạo thành lập các đoàn kiểm tra để kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu công nghiệp, các huyện, thành phố.

- Công an tỉnh, các huyện, thành phố thường xuyên chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống COVID-19 đối với các tổ chức, cá nhân; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định, nhất là các trường hợp không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

8. Tổ chức dạy học tại các cơ sở giáo dục

- Đối với các huyện: Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện tiếp tục chỉ đạo triển khai phương án tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục đảm bảo an toàn, chủ động, sẵn sàng ứng phó với các tình huống của dịch bệnh.

- Đối với thành phố Nam Định:

+ Học sinh khối 7, 8, 9, 10, 11, 12: Tổ chức dạy học theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 40/UBND-VP7 ngày 26/01/2022.

+ Học sinh khối 6, học sinh tiểu học: Tổ chức dạy học trực tiếp từ ngày 14/02/2022.

+ Cơ sở giáo dục mầm non: Giao Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND thành phố Nam Định tham mưu về thời gian đi học.

9. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, UBND các huyện, thành phố tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm việc tạm dừng tổ chức các loại hình lễ hội trên địa bàn tỉnh.

10. UBND các huyện, thành phố tiếp tục quan tâm chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động Tổ COVID-19 cộng đồng, Tổ hỗ trợ theo dõi người nhiễm COVID-19 điều trị tại nhà để tăng cường kiểm tra, nắm chắc di biến động nhân khẩu trên địa bàn; quản lý, giám sát, theo dõi chặt chẽ việc khai báo y tế, cách ly y tế, điều trị tại nhà theo quy định, nhất là các trường hợp F1 cách ly tại nhà, F0 điều trị tại nhà.

Các Sở, ban, ngành, các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện nghiêm các nội dung tại Thông báo này./.



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com