Đảm bảo cung ứng, bình ổn giá thuốc phòng, chống COVID-19

06:02, 27/02/2022

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, để đảm bảo nhu cầu thuốc điều trị, đặc biệt là thuốc trong phòng, chống dịch COVID-19 và đảm bảo bình ổn giá, ổn định thị trường thuốc, Sở Y tế vừa ban hành Công văn số 279/SYT-NVD yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh, các cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn tỉnh thực hiện các nội dung:

Các cơ sở kinh doanh thuốc thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước về quản lý giá thuốc; niêm yết giá thuốc đầy đủ, đúng quy định và không bán giá cao hơn giá niêm yết; giá niêm yết không cao hơn giá kê khai được nhà sản xuất công bố. Tuyệt đối không được lợi dụng tình hình dịch COVID-19 để đầu cơ găm hàng và đẩy giá thuốc tăng cao. Xây dựng kế hoạch dự trữ đầy đủ thuốc và thực hiện quản lý, cấp phát, sử dụng thuốc theo đúng quy trình. Cơ sở bán lẻ thuốc trong khuôn viên cơ sở khám chữa bệnh thực hiện nghiêm quy định về thặng số bán lẻ theo Điều 136 Nghị định số 54/2017/NĐ-CP ngày 8-5-2021. Đối với việc mua bán, quản lý, sử dụng thuốc kháng virus có hoạt chất Molnupiravir: Cục Quản lý Dược đã cấp 3 thuốc có số đăng ký lưu hành tại Việt Nam (Molravir 400; Movinavir và Molnupitavir Stella 400mg). 

Molnupiravir là thuốc kê đơn, chỉ được bán tại các nhà thuốc theo đơn của bác sĩ. Các quầy thuốc không được bán thuốc Molnupiravir (do không nằm trong danh mục thuốc thiết yếu). Thuốc Molnupiravir được sử dụng miễn phí tại các cơ sở khám chữa bệnh theo chương trình sử dụng thuốc Molnupiravir có kiểm soát. Các trường hợp mắc COVID-19 có nhu cầu được sử dụng thuốc Molnupiravir miễn phí phải được quản lý tại cơ sở khám chữa bệnh và tuân thủ đúng quy trình, hướng dẫn của nhân viên y tế. Thanh tra Sở Y tế, Phòng Y tế các huyện, thành phố tăng cường quản lý, giám sát việc bình ổn giá thuốc và kinh doanh thuốc có hoạt chất Molnupiravir tại các nhà thuốc trên địa bàn; phối hợp với ngành chức năng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong việc cung ứng, bình ổn giá thuốc trên thị trường./.

Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com