Chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để mở cửa hoàn toàn du lịch

06:02, 21/02/2022

Ngày 21-2, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) thông tin về công tác chuẩn bị mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới.

Ngành du lịch đặt mục tiêu năm 2022, cố gắng phấn đấu phục vụ 65 triệu lượt khách, trong đó có 5 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu khoảng 440 nghìn tỷ đồng. Toàn ngành mong muốn lấy lại đà phục hồi tăng trưởng mạnh mẽ sau dịch COVID-19, nhất là khi du lịch đang nỗ lực thực hiện thí điểm giai đoạn 2 đón khách quốc tế; chuẩn bị các điều kiện cần thiết để mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch từ ngày 15-3-2022.

Ngoài việc khách du lịch phải đáp ứng các quy định về tiêm vắc-xin phòng COVID-19 hoặc chứng nhận đã khỏi bệnh COVID-19, Tổng cục Du lịch đề xuất khách nhập cảnh qua đường hàng không được lựa chọn xét nghiệm bằng phương pháp PCR có giá trị 72 giờ hoặc kết quả xét nghiệm nhanh có giá trị 24 giờ trước khi bay đến Việt Nam. Khi hạ cánh xuống sân bay, khách đi thẳng về nơi lưu trú đã đăng ký và thực hiện xét nghiệm tại cơ sở lưu trú đã đăng ký. Du khách đi đường bộ, đường biển xét nghiệm nhanh tại cửa khẩu. Du khách quốc tế sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính sẽ được tham gia các hoạt động du lịch và tuân thủ các quy định phòng, chống dịch như điều kiện của khách nội địa.

Theo Tổng cục Du lịch, toàn ngành du lịch đã sẵn sàng và đang trong quá trình chuẩn bị các công tác liên quan để bảo đảm tốt nhất cho việc mở cửa hoàn toàn du lịch. Việc bảo đảm an toàn phòng, chống dịch là điều kiện tiên quyết để mở cửa lại du lịch, cần có sự phối hợp liên ngành chặt chẽ hơn nữa nhằm thực hiện tốt yêu cầu này. 

Để có thể nhanh chóng khôi phục du lịch Việt Nam, Tổng cục Du lịch lưu ý các vấn đề chen chốt cần chú trọng là: vai trò kết hợp giữa du lịch và hàng không trong việc thu hút du khách, tạo ra những sản phẩm du lịch cạnh tranh, hấp dẫn; đàm phán để nâng cao số quốc gia, vùng lãnh thổ công nhận hộ chiếu vắc-xin của Việt Nam nhằm thúc đẩy du lịch outbound (đưa khách đi du lịch nước ngoài) cân bằng với inbound (đón khách quốc tế); chuẩn bị các điều kiện về năng lực phục vụ, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực sau 2 năm gián đoạn vì dịch để bảo đảm chất lượng dịch vụ; nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến; và đẩy mạnh truyền thông, xúc tiến, quảng bá du lịch qua nền tảng số. Thời gian tới, du lịch Việt Nam sẽ tham gia các hội chợ quốc tế ở Đông Bắc Á, châu Âu, đặc biệt là Nga để quảng bá sản phẩm du lịch tới các thị trường này./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com