Đoàn công tác của Tổng lãnh sự Việt Nam tại Fukuoka (Nhật Bản) làm việc với tỉnh ta

03:12, 08/12/2021

Sáng 8-12, Đoàn công tác của Tổng lãnh sự Việt Nam tại Fukuoka (Nhật Bản) đã về làm việc tại tỉnh ta về thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa tỉnh Nam Định với một số địa phương của Nhật Bản. Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở NN và PTNT, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Văn phòng UBND tỉnh.

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác lãnh sự Việt Nam tại Fukuoka đã thông tin khái quát về mối quan hệ tốt đẹp không ngừng phát triển giữa Việt Nam - Nhật Bản giới thiệu về Fukuoka, khu vực có lịch sử hình thành, phát triển và truyền thống văn hóa khá tương đồng với Việt Nam nói chung, Nam Định nói riêng. Tại đây hiện có hơn 50 nghìn người Việt Nam đang sinh sống, làm việc. GDP của khu vực chiếm khoảng 10% GDP của Nhật Bản; năm 2022 ước đạt khoảng 470 tỷ USD. Đặc biệt, sản xuất nông nghiệp của khu vực chiếm 20% GDP của toàn ngành nông nghiệp Nhật Bản. Các tỉnh, thành phố trong khu vực rất mong muốn hợp tác phát triển với tỉnh Nam Định trong lĩnh vực nông nghiệp, hợp tác tiếp nhận người lao động sang làm việc.

Thời gian qua, tỉnh Nam Định và tỉnh Miyazaki, Trường Đại học Minami Kyushu đã ký Biên bản thỏa thuận về việc hợp tác phát triển nông nghiệp. Trong lĩnh vực nông nghiệp, Sở NN và PTNT đã phối hợp với các chuyên gia của tỉnh Miyazki hỗ trợ chuyển giao công nghệ sản xuất phân bón hữu cơ tại HTX Bắc Cường, xã Yên Cường; sản xuất rau theo công nghệ Nhật Bản tại xã Yên Dương (Ý Yên). Thành lập Văn phòng đại diện chương trình hợp tác 3 bên giữa tỉnh Nam Định và tỉnh Miyazaki, Trường Đại học Minami Kyushu và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 5-2018. Thành lập Trung tâm Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản tại Nam Định, tổ chức tuyển sinh và đào tạo tiếng Nhật cho 120 học viên, trong đó có 23 học viên đã sang làm việc tại Công ty Nông nghiệp Shi-I, tỉnh Miyazaki; 14 học viên sang du học tại Trường Đại học Minami Kyushu và 43 học viên sang làm việc tại một số doanh nghiệp khác của Nhật Bản. UBND tỉnh, Sở NN và PTNT, một số trường đại học, cao đẳng đã cử cán bộ sang nghiên cứu, học tập tại tỉnh Miyazaki và một số trường đại học, trung cấp của Nhật Bản; tạo điều kiện để cán bộ ngành Nông nghiệp, các doanh nghiệp nông nghiệp của tỉnh liên kết, hợp tác phát triển sản xuất, chuyển giao công nghệ. Tỉnh Ibaraki hỗ trợ Nam Định chuyển giao công nghệ và nhân rộng mô hình sản xuất rau an toàn theo công nghệ Nhật Bản tại một số địa phương. Công ty Ajichi Farm, tỉnh Fukui đã hợp tác với Công ty TNHH Cường Tân tổ chức sản xuất trên 100ha lúa giống của Nhật Bản với sản lượng 600 tấn/vụ. Đến ngày 7-12, tổng số lao động của Nam Định đi làm việc tại Nhật Bản theo hợp đồng của các doanh nghiệp xuất khẩu lao động, Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) là 5.561 người. Nhân dịp này, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Fukuoka đã trân trọng mời tỉnh Nam Định tham gia chương trình giới thiệu truyền thống lịch sử, văn hóa Nhật Bản tại Hà Nội vào tháng 1-2022 và Hội nghị xúc tiến đầu tư tại tỉnh Fukuoka trong năm 2022.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Lê Đoài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định những kết quả trên cho thấy kết quả tốt đẹp trong quan hệ hợp tác của Việt Nam - Nhật Bản nói chung, tỉnh Nam Định với các tỉnh, thành phố của Nhật Bản nói riêng, đồng thời giới thiệu về những tiềm năng, thế mạnh cũng như định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nam Định trong thời gian tới. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn, với vai trò, trách nhiệm, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Fukuoka sẽ giới thiệu, quảng bá về tỉnh cũng như tìm kiếm các nhà đầu tư Nhật Bản thuộc nhiều lĩnh vực, nhất là cơ khí chế tạo, điện tử, nông nghiệp tham gia đầu tư vào tỉnh Nam Định nói chung và một số khu, cụm công nghiệp nói riêng. Tăng cường hỗ trợ đào tạo đưa lao động của tỉnh Nam Định sang làm việc tại các tỉnh, thành phố trong khu vực; tích cực chuyển giao công nghệ sản xuất nông nghiệp tiên tiến của Nhật Bản cho các địa phương của tỉnh nhằm nâng cao giá trị thu nhập cho nông dân./.

Văn Đại

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com