Khuyến cáo doanh nghiệp về việc xuất khẩu nông sản qua các cửa khẩu

07:08, 10/08/2021

Trung Quốc hiện là thị trường nhập khẩu hàng rau, quả lớn nhất của Việt Nam, cũng là thị trường nhập khẩu hàng rau, quả lớn thứ 3 trên thế giới. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên hiện nay việc xuất khẩu một số loại nông sản, trái cây sang thị trường này bị gián đoạn. Đại diện Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ NN và PTNT) cho biết, tại Cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) sau khi phía Trung Quốc dừng thông quan một ngày để làm công tác khử khuẩn, việc thông quan các xe chở thanh long diễn ra chậm, mỗi ngày chỉ khoảng 20-30 xe.

Trước đó, Ban chỉ đạo phòng dịch COVID-19 huyện Hà Khẩu (Trung Quốc) cũng đã thông báo về việc cửa khẩu này tạm dừng nhập khẩu thanh long Việt Nam từ ngày 18-7 đến hết 17-8-2021. Thời gian cho phép nhập khẩu trở lại tùy thuộc tình hình khống chế dịch bệnh tại Việt Nam và kết quả đánh giá rủi ro của các cơ quan liên quan. Tương tự, tại cửa khẩu Tân Thanh, các cơ quan chức năng quản lý cửa khẩu này cho biết, để thực hiện khử khuẩn phòng, chống dịch COVID-19, phía Trung Quốc hiện nay đã tạm thời ngừng tiếp nhận các xe hàng xuất khẩu của Việt Nam vào một bãi trong Trung tâm hoa quả ASEAN (Pò Chài, Trung Quốc) từ ngày 30-7.

Sở Công Thương Lạng Sơn khuyến cáo: Các hiệp hội, doanh nghiệp hiện đang xuất khẩu nông sản qua các cửa khẩu Lạng Sơn cần thường xuyên cập nhật thông tin, tình hình xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu và các quy định về phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh, từ đó chủ động điều tiết kế hoạch xuất khẩu hàng hóa để tránh ùn ứ hàng hóa, phương tiện, tránh thiệt hại về kinh tế./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com