Chủ động chuẩn bị phòng, chống cho tình huống dịch COVID-19 kéo dài hơn và trên diện rộng

03:07, 16/07/2021

Sáng 16-7, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đồng chí Nguyễn Thanh Long, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có các thành viên BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh; các bệnh viện, đơn vị trực thuộc Sở Y tế. 

Thông tin về tình hình diễn biến dịch COVID-19 hiện nay, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Tại một số địa phương, đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam Bộ đang đối mặt với sự bùng phát dịch COVID-19 hết sức phức tạp. Trong những ngày tới, có thể gia tăng nhiều trường hợp mắc mới do biến chủng Delta lây lan nhanh, tốc độ tấn công gấp 2-3 lần so với trước, chu kỳ lây nhiễm còn 2 ngày chứ không phải 5 ngày như trước. Khả năng đợt dịch này sẽ kéo dài hơn so với các đợt dịch trước. 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng thông tin có một số thay đổi cơ bản trong quan điểm chỉ đạo về các biện pháp phòng, chống dịch hiện nay. Về xét nghiệm, trước đây chủ yếu sử dụng xét nghiệm PCR thì nay sử dụng test nhanh là chính để tối ưu hóa công tác xét nghiệm, trả kết quả nhanh, sớm tách F0 ra khỏi cộng đồng. Ở địa phương có số người nhiễm cao, có thể sử dụng test nhanh gộp 3-5 mẫu trong một test, không nên gộp quá nhiều mẫu, tối đa là 5, đảm bảo tốc độ xét nghiệm và đảm bảo độ nhậy gần tương đương mẫu đơn. Về điều trị bệnh nhân COVID-19, Bộ Y tế thay đổi chiến lược điều trị, thiết lập phân 3 tầng theo các khu vực khác nhau: Bệnh nhân nhẹ, không có triệu chứng được điều trị tại các cơ sở thu dung, điều trị ban đầu phù hợp với diễn tiến bệnh; Bệnh nhân có triệu chứng được chuyển đến điều trị tại các cơ sở y tế; Bệnh nhân nặng, rất nặng được chuyển đến điều trị tại các bệnh viện đa khoa, bệnh viện dã chiến có đơn vị điều trị hồi sức tích cực. 

Về công tác tiêm vắc-xin phòng COVID-19, Việt Nam đã đàm phán thành công được khoảng 170 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 từ các nguồn khác nhau. Tuy nhiên, do mức độ khan hiếm của vắc-xin trên toàn cầu, đến nay Việt Nam mới bắt đầu nhận được những lô vắc-xin theo cam kết. Do đó, sẽ ưu tiên phân bổ vắc-xin cho các tỉnh, thành phố đang có dịch, các địa phương là đầu tầu phát triển kinh tế - xã hội để đảm bảo đạt được mục tiêu vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Khi có vắc-xin, các tỉnh, thành phố phải triển khai ngay kế hoạch tiêm chủng, lựa chọn đúng đối tượng tiêm theo Nghị quyết 21 của Chính phủ.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị các tỉnh, thành phố tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Khẩn trương chuẩn bị kịch bản cao hơn một mức so với yêu cầu và tình huống xấu nhất để chủ động trước mọi tình huống. Trong đó rà soát, bổ sung thiết bị, sinh phẩm đảm bảo cho công tác xét nghiệm; chuẩn bị cơ sở cách ly tập trung đảm bảo về quy mô, điều kiện cơ sở vật chất, giảm thiểu nguy cơ nhiễm chéo trong khu cách ly. Các bệnh viện hạng 2, hạng 3 phải có hệ thống cung cấp ô-xy tập trung, số giường bệnh đảm bảo thu dung điều trị bệnh nhân COVID-19. Tăng cường trang thiết bị, máy móc theo phương châm “4 tại chỗ”, thiết lập trung tâm cấp cứu đối với bệnh nhân COVID-19 nặng, nguy kịch; tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ y tế làm công tác điều trị bệnh nhân COVID-19, tiêm chủng… sẵn sàng ứng phó mọi tình huống.

Hội nghị, cũng cập nhật hướng dẫn cho các đại biểu về cách ly y tế, tình hình điều trị bệnh nhân COVID-19 và các hướng dẫn an toàn tiêm chủng vắc-xin ngừa COVID-19 tại các cơ sở khám chữa bệnh; Tiến độ triển khai công tác tiêm chủng vắc-xin COVID-19./.

Minh Tân

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com