151 tác phẩm lọt vào Chung khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XV

06:06, 02/06/2021

Ngày 2-6, tại Hà Nội, Hội đồng Chung khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XV năm 2020 khai mạc vòng chấm chung khảo các tác phẩm báo chí.

Tại buổi lễ, đồng chí Thuận Hữu, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải Báo chí quốc gia, Chủ tịch Hội đồng Chung khảo cho biết, qua 15 năm tổ chức, Giải Báo chí quốc gia ngày càng nhận được sự quan tâm và tham gia chủ động, tích cực, hào hứng của các cấp hội, các cơ quan báo chí và hội viên nhà báo, cộng tác viên trong cả nước. Mùa giải năm nay, các ban giúp việc của Hội đồng Giải đã nỗ lực cố gắng trong thời gian ngắn, triển khai các công việc chấm sơ khảo với tiến độ sớm hơn một tuần so với năm trước, đúng yêu cầu của quy trình tổ chức giải và điều lệ giải.

Hội đồng Sơ khảo đã thực hiện đúng quy chế chấm giải, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, có tính chuyên nghiệp, thẩm định, chấm tác phẩm theo các tiêu chí về chất lượng nội dung và hình thức thể hiện, đã lựa chọn và trình lên Hội đồng Chung khảo danh sách 151 tác phẩm thuộc 11 loại giải, được lựa chọn từ 1.823 tác phẩm đủ điều kiện dự giải (năm 2019 là 1.602 tác phẩm, chọn vào chung khảo 140). Đây là năm có số lượng tác phẩm dự giải cao nhất từ trước đến nay.

Hội đồng Sơ khảo đánh giá, về nội dung, các tác phẩm dự giải đã bám sát các chủ đề lớn từ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và các mặt khác của đời sống chính trị của đất nước trong năm 2020. Đặc biệt, phản ánh các sự kiện Đại hội Đảng các cấp, Đại hội XIII của Đảng, công tác phòng, chống đại dịch COVID-19, tình hình khắc phục thiên tai bão lũ, nhất là ở miền Trung, hạn mặn nặng nề ở miền Nam.

Các tác phẩm dự giải có đề tài phong phú, phản ánh trung thực, kịp thời, toàn diện các sự kiện, vấn đề thời sự của đất nước, của địa phương ở tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội... Báo chí đã tham gia trực tiếp công cuộc phòng, chống đại dịch COVID-19, phản ánh nỗ lực của Đảng, Nhà nước và nhân dân trong việc thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch có hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều tác phẩm cho thấy hiệu quả tác động xã hội tốt, được các cơ quan chức năng tiếp thu, giải quyết, dư luận xã hội đánh giá cao về vai trò phát hiện, phản ánh, phản biện, đấu tranh phê phán cũng như biểu dương, xây dựng cái mới.

Thời gian tới, Hội đồng Chung khảo sẽ lựa chọn những tác phẩm xuất sắc nhất trong số 151 tác phẩm vào chung khảo để trao giải vào đúng dịp kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21-6./.

Theo baochinhphu.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com