Khắc phục tâm lý lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch COVID-19

05:05, 04/05/2021

Ngày 4-5-2021, đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã ký Công văn số 146-CV/TU gửi các đảng đoàn, ban cán sự đảng; các sở, ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể tỉnh; các huyện ủy, thành uỷ, đảng ủy trực thuộc tỉnh chỉ đạo tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch COVID-19. Nội dung Công văn như sau:

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Công điện số 570/CĐ-TTg ngày 2-5-2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19; trước diễn biến dịch bệnh ngày càng phức tạp, xuất hiện tình huống xấu và khó lường, để tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu ban cán sự đảng, đảng đoàn, các sở, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh, các huyện ủy, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các ban, bộ, ngành Trung ương và các văn bản của tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Kịp thời chấn chỉnh, khắc phục tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và việc thực hiện chưa nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Hạn chế tổ chức các sự kiện tập trung đông người, các cuộc hội họp không cần thiết. Tạm dừng tất cả các hoạt động lễ hội, thể dục thể thao tập trung đông người; các hoạt động đón tiếp khách tham quan, du lịch tại các di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh, bảo tàng; các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, xông hơi, masage; các điểm cung cấp trò chơi điện tử, điểm truy cập internet công cộng... để tập trung triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Yêu cầu tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc trách nhiệm quản lý thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế, nhất là đeo khẩu trang bắt buộc nơi công cộng. Không đi du lịch ra ngoài tỉnh, nhất là đến các địa phương đang có ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng; đồng thời tuyên truyền, khuyến cáo người dân thực hiện. Tổ chức, cá nhân nào lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm, thực hiện không nghiêm túc các quy định, chỉ đạo về phòng, chống dịch sẽ phải chịu trách nhiệm và bị xử lý theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Căn cứ vào tình hình thực tế, khi điều kiện cho phép, Ban cán sự đảng UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo cho phép các hoạt động trở lại bình thường để thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

2. Trên cơ sở bám sát tình hình thực tiễn, kinh nghiệm phòng, chống dịch của các địa phương trong cả nước thời gian qua; bám sát chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các ban, bộ, ngành Trung ương và của tỉnh để rà soát, bổ sung, hoàn thiện các quy định hiện hành về phòng, chống dịch COVID-19 theo tinh thần phân cấp, phân quyền tối đa đi đôi với tăng cường kiểm tra, giám sát và cá thể hóa trách nhiệm cho các cấp, các ngành, các địa phương chủ động, sáng tạo, linh hoạt phòng, chống dịch có hiệu quả nhất, đồng thời chịu trách nhiệm về kết quả công tác phòng, chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong tình hình hiện nay.

3. Cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nhất là trong công tác quản lý nhập cảnh; kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh của người Việt Nam ở nước ngoài, của các chuyên gia, công nhân kỹ thuật cao nước ngoài vào làm việc tại tỉnh.

4. Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND, Chủ tịch MTTQ và đoàn thể các cấp tăng cường sự lãnh đạo, quản lý, động viên, tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, huy động tổng lực để phòng, chống dịch hiệu quả; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác để phải trả giá đắt: phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác bảo vệ, nâng cao sức khỏe của bản thân và cộng đồng; tiếp tục đoàn kết, quyết tâm ngăn chặn dịch COVID-19 thành công trong thời gian tới.

5. Tiếp tục khẩn trương tổ chức thực hiện tốt công tác tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19, đảm bảo an toàn, đúng đối tượng theo tinh thần Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26-2-2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vắc-xin phòng COVID-19.

6. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo chí của tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền để nhân dân không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác nhưng cũng không gây tâm lý hoang mang, lo sợ, mất bình tĩnh, gây mất ổn định trong xã hội.

7. Tăng cường phối hợp hơn nữa giữa các cơ quan trong công tác phòng chống dịch; luôn tỉnh táo, sáng suốt bám sát thực tế, tích cực, chủ động, sáng tạo, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả trong việc xử lý tình huống.

Đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh khẩn trương triển khai thực hiện. Thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình, các chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh để chỉ đạo kịp thời, hiệu quả và báo cáo kết quả thực hiện về Ban Thường vụ Tỉnh ủy./.



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com