Kỷ niệm 75 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc Hội Việt Nam

07:12, 25/12/2020

* Tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khóa XIV (nhiệm kỳ 2016-2021)

Chiều 25-12, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6-1-1946 - 6-1-2021) và tổng kết hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh khóa XIV (nhiệm kỳ 2016-2021). Các đồng chí: Đoàn Hồng Phong, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH của tỉnh; Đào Việt Trung, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Pha, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đến dự...

Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy tại lễ kỷ niệm.
Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy tại lễ kỷ niệm.

Diễn văn kỷ niệm 75 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc Hội Việt Nam do đồng chí Đoàn Hồng Phong, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH của tỉnh trình bày đã nhấn mạnh: Cách đây 75 năm, ngày 6-1-1946, chỉ sau 5 tháng giành được độc lập, hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, với tinh thần yêu nước và khí thế hào hùng của Cách mạng tháng Tám, tất cả công dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên trên khắp mọi miền Tổ quốc, không phân biệt nam, nữ, giàu nghèo, dân tộc, tôn giáo đã tham gia cuộc tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra Quốc hội theo nguyên tắc dân chủ, trực tiếp, bỏ phiếu kín, bất chấp sự phá hoại của các thế lực xâm lược, chống đối. Sự kiện trọng đại này đã đi vào lịch sử nước ta như một mốc son chói lọi, đánh dấu bước phát triển nhảy vọt về thể chế dân chủ, mở ra một thời phát triển mới của đất nước Việt Nam.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Hồng Phong phát biểu tại lễ kỷ niện. 3.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Hồng Phong phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Lần đầu tiên trong lịch sử, người dân Việt Nam từ thân phận nô lệ đã trở thành công dân của một nước tự do, độc lập, tự quyết định vận mệnh của mình, tự lựa chọn và xây dựng chế độ Cộng hòa dân chủ. Trải qua 75 năm, với 14 nhiệm kỳ hoạt động, Quốc hội đã không ngừng lớn mạnh; thực hiện hiệu quả chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Hiến pháp và pháp luật. Các thế hệ ĐBQH luôn thể hiện và phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, phẩm chất, trí tuệ, xứng đáng là đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân. 

Báo cáo tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2016-2021 nêu rõ: Đoàn ĐBQH tỉnh khóa XIV được cử tri trong tỉnh bầu ra trong cuộc bầu cử ngày 20-5-2016 gồm 9 ĐBQH, trong đó 4 đại biểu Trung ương ứng cử tại địa phương (1 đại biểu là Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, 3 đại biểu là Thường trực các Ủy ban của Quốc hội) và 5 đại biểu tại địa phương. Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH tỉnh là đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, 1 Phó Trưởng đoàn chuyên trách và các thành viên ở một số lĩnh vực liên quan. Trong số các ĐBQH của Đoàn có 2 đồng chí là Ủy viên BCH Trung ương Đảng, 2 đồng chí là Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, 2 đồng chí là nữ; có 3 ĐBQH đã tham gia 2 nhiệm kỳ Quốc hội trở lên. Các ĐBQH đều có trình độ đại học và trên đại học; 9/9 ĐBQH là đảng viên; 8/9 ĐBQH có trình độ lý luận cao cấp chính trị trở lên; 7 ĐBQH là thành viên các Ủy ban của Quốc hội.

Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy chụp ảnh với các Đại biểu Quốc hội khóa XIV và các Trưởng đoàn Đại biểu qua các thời kỳ.
Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy chụp ảnh với các Đại biểu Quốc hội khóa XIV và các Trưởng đoàn Đại biểu qua các thời kỳ.

Sau gần 5 năm hoạt động, được sự chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, của Ban TVTU, sự hỗ trợ của Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; các cơ quan, ban ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở; của cử tri và nhân dân toàn tỉnh, Đoàn đã thực hiện tốt chức năng, quyền hạn, hoàn thành nhiệm vụ theo quy định của pháp luật. Kết quả hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh được thể hiện đầy đủ trên các mặt công tác tham gia xây dựng pháp luật, giám sát, khảo sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, đôn đốc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Trong đó, nhiệm kỳ qua, Đoàn ĐBQH đã thực hiện 17 cuộc giám sát, khảo sát các lĩnh vực về phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh; tổ chức gần 150 cuộc tiếp xúc cử tri ở hơn 100 lượt xã, phường, thị trấn; tập hợp, tiếp thu hơn 350 ý kiến để báo cáo Quốc hội và các bộ, ngành Trung ương xem xét, giải quyết. Trong nhiệm kỳ qua, các ĐBQH trong Đoàn đã có nhiều cố gắng để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân theo quy định của pháp luật; đồng thời hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn ở vị trí công tác; thực sự gương mẫu chấp hành pháp luật, đồng thời tích cực chủ động, tuyên truyền nâng cao nhận thức về pháp luật tại nơi công tác và nơi cư trú. Lãnh đạo Đoàn ĐBQH đã tạo điều kiện cho các ĐBQH thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của ĐBQH và tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch hoạt động của Đoàn ĐBQH theo đúng quy định. Từ đó góp phần tích cực vào kết quả hoạt động của Quốc hội khoá XIV. Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đã kịp thời phản ánh tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh với Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, hoàn thành tốt nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân./.

Tin, ảnh: Xuân Thu

  

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com