Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác tái đàn và quản lý đàn vật nuôi tại các địa phương

04:03, 11/03/2020

Ngày 10-3, đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra công tác tái đàn lợn và quản lý đàn vật nuôi của các địa phương trong tỉnh. Cùng đi với đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh có đại diện lãnh đạo Sở NN và PTNT, Văn phòng UBND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra việc bảo quản và tiêu thụ sản phẩm tại HTX chăn nuôi đa dạng sinh học Trực Thái (Trực Ninh).
Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra việc bảo quản và tiêu thụ sản phẩm tại HTX chăn nuôi đa dạng sinh học Trực Thái (Trực Ninh).

Từ đầu năm 2020 đến nay bệnh dịch tả lợn châu Phi đã từng bước được khống chế. Do vào thời điểm Tết Nguyên đán, nhu cầu thực phẩm tăng cao, giá lợn hơi tăng mạnh nên một số hộ chăn nuôi đã thực hiện nuôi tái đàn. Tuy nhiên do nguồn giống khan hiếm, giá con giống cao từ 1,8-2,3 triệu đồng/con, đồng thời số cơ sở chăn nuôi có đủ các tiêu chí cơ bản để đảm bảo thực hiện biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học không nhiều nên tỷ lệ tái đàn thấp. Đến ngày 10-3, người chăn nuôi trong toàn tỉnh tổ chức nuôi tái đàn khoảng 70 nghìn con lợn. Qua kiểm tra công tác tái đàn tại các xã Trực Thái (Trực Ninh), Hải Triều (Hải Hậu) và Giao Hải (Giao Thủy) cho thấy, người chăn nuôi đã chủ động lựa chọn con giống, duy trì chế độ dinh dưỡng cho đàn lợn, ý thức giữ gìn vệ sinh, tiêu độc, khử trùng khu vực chuồng nuôi đã được quan tâm và nâng lên rõ rệt. Đã có những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong việc duy trì và phát triển đàn vật nuôi. Xuất hiện một số mô hình chăn nuôi lợn mới với việc hình thành bước đầu chuỗi liên kết từ chăn nuôi đến tiêu thụ thịt thương phẩm, mở ra hướng đi mới, bền vững trong chăn nuôi lợn. Trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các địa phương trong công tác quản lý đàn vật nuôi, công tác tái đàn lợn nuôi sau dịch tả lợn châu Phi đã tốt hơn; đội ngũ cán bộ phụ trách chăn nuôi, cán bộ thú y cơ sở đã nắm chắc số lượng đàn vật nuôi, số hộ, mô hình gia trại, trang trại trên địa bàn, tạo cơ sở để quản lý, giám sát việc tái đàn lợn thận trọng, đảm bảo an toàn, có sự kiểm soát chặt chẽ, có lộ trình phù hợp với từng cơ sở chăn nuôi và tình hình thực tế của địa phương. Hiện, số hộ dân thực hiện tái đàn lợn đang tăng dần bởi giá lợn hơi trên thị trường đang cao, người nuôi có lãi. Tại huyện Giao Thủy, từ đầu năm đến nay đã có 165 hộ tái đàn lợn nuôi với khoảng 7.000 con...

Phát biểu tại buổi kiểm tra, đồng chí Phó Chủ tịch UBND nhấn mạnh: Hiện nay, bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh đã được khống chế, giá lợn hơi cao, người chăn nuôi đã có ý thức và kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh động vật. Tuy nhiên khi tổ chức tái đàn, UBND tỉnh khuyến cáo người nuôi cần đặc biệt coi trọng đến hiệu quả, bảo đảm an toàn dịch bệnh, bảo vệ môi trường để có được nguồn thực phẩm sạch đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và người nuôi lợn có lãi. UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ NN và PTNT, UBND tỉnh. Kiện toàn, tăng cường trách nhiệm của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật các cấp; phân công thành viên Ban chỉ đạo xuống địa bàn để chỉ đạo, kiểm tra và đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn cùng với người chăn nuôi cần thay đổi cách thức phát triển chăn nuôi theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, tập trung vào chăn nuôi an toàn sinh học, có kiểm soát chặt chẽ, phát triển chăn nuôi theo Luật Chăn nuôi. Người nuôi phải thực hiện tốt việc phòng bệnh, bảo đảm chế độ dinh dưỡng cho đàn vật nuôi để dịch bệnh không xảy ra, hạn chế thiệt hại cho người nuôi và ngành chăn nuôi của tỉnh. Chính quyền các xã tập trung quản lý tốt đàn vật nuôi, số hộ nuôi; đẩy mạnh tuyên truyền và làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay; tổ chức tốt các chuỗi liên kết để đáp ứng nhu cầu của thị trường, đồng thời đảm bảo từng bước phục hồi ngành chăn nuôi. Hiện nay tại một số địa phương đã xuất hiện những mô hình chăn nuôi lợn hiệu quả, an toàn, thực hiện tốt việc quản lý cũng như công tác tái đàn lợn, vì vậy Sở NN và PTNT trên cơ sở các chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ NN và PTNT, UBND tỉnh tiến hành thống kế, rà soát lại các cơ sở chăn nuôi để có hướng dẫn tổng thể về quy trình nuôi, quy trình quản lý dịch bệnh trên cơ sở thực tiễn và những bài học kinh nghiệm rút ra qua đợt phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi vừa qua của tỉnh ta. Tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu, phát triển các mô hình mới trong phát triển chăn nuôi, tính toán cơ cấu lại đàn vật nuôi, không nên tăng quá nhiều đàn lợn mà từng bước chuyển sang phát triển chăn nuôi trâu, bò thịt hữu cơ, an toàn, bảo đảm cân đối cơ cấu đàn vật nuôi ở các địa phương./.

Tin, ảnh: Văn Đại


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com