Triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh do COVID-19

07:03, 10/03/2020

Chiều 10-3, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona tỉnh tổ chức họp, chỉ đạo tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do COVID-19. Ðồng chí Phạm Ðình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp có đồng chí Trần Lê Ðoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố.

Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Theo thông tin từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO), dịch bệnh do COVID-19  tiếp tục diễn biến phức tạp. Ðến 8h ngày 10-3-2020, trên thế giới có 114.003 ca mắc, tử vong 3.999 ca ghi nhận tại 106 quốc gia, vùng lãnh thổ; trong đó, Trung Quốc có 80.754 ca mắc, 3.136 ca tử vong; Ý có 9.172 ca mắc, 463 ca tử vong; Hàn Quốc 7.478 ca mắc, 53 ca tử vong; Iran 7.161 ca mắc, 237 ca tử vong. Tại nước ta, tính đến 14h ngày 10-3 đã ghi nhận 32 ca nhiễm COVID-19, trong đó 16 ca đã được chữa khỏi hoàn toàn và xuất viện; 16 ca nhiễm COVID-19 đang được cách ly điều trị. Tại tỉnh Nam Ðịnh, tính đến 14h ngày 10-3-2020, chưa ghi nhận trường hợp bệnh nhân nào có xét nghiệm dương tính với COVID-19. Có 6 ca bệnh nghi ngờ đã được cách ly; đã điều tra và lấy mẫu xét nghiệm 5 trường hợp; kết quả xét nghiệm cả 5 mẫu đều âm tính với COVID-19. Cơ sở cách ly tập trung của tỉnh (Trung tâm Bồi dưỡng Quốc phòng an ninh, Trường Quân sự tỉnh, tại Vụ Bản) đã tiếp nhận 183 trường hợp; trong đó 24 trường hợp đã ra khỏi cơ sở cách ly. Hiện nay đang thực hiện cách ly 159 trường hợp. Tình hình cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú: toàn tỉnh đã thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú phòng dịch bệnh COVID-19 cho 1.171 người, trong đó: 835 người đã qua 14 ngày; 336 người đang được cách ly, theo dõi sức khỏe. Hiện tại, các trường hợp cách ly trên không có biểu hiện sốt hoặc ho hoặc khó thở hoặc viêm phổi.

Tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, thời gian qua, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona tỉnh thường xuyên tổ chức họp, do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì, chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, đáp ứng kịp thời tình hình diễn biến dịch. Ðược sự quan tâm chỉ đạo của cả hệ thống chính trị, các cấp chính quyền, sự vào cuộc của các sở, ban, ngành và sự tham gia của người dân, tình hình dịch COVID-19 vẫn trong tầm kiểm soát. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp Sở Y tế bố trí cơ sở dự phòng để cách ly y tế tập trung với quy mô lớn hơn để sẵn sàng tiếp nhận những trường hợp thuộc diện cách ly y tế tập trung phòng, chống dịch bệnh. Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ trong quản lý dân cư, rà soát, điều tra xác minh, kịp thời phát hiện những trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam từ hoặc đi qua vùng đang có dịch để tổ chức cách ly y tế và thực hiện các biện pháp phòng lây nhiễm nCoV. Các sở: Giáo dục và Ðào tạo, Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế phối hợp tiếp tục triển khai công tác xử lý môi trường trường học và các biện pháp phòng lây nhiễm SARS-COV-2 trong nhà trường khi các học sinh, sinh viên tiếp tục đi học trở lại. Các Sở, ngành và cơ quan truyền thông thường xuyên cập nhật tình hình, các khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh; tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, đa dạng hóa các hình thức truyền thông; vận động các cơ sở tôn giáo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định; Phối hợp kiểm soát, quản lý tin đồn về tình hình dịch bệnh. Sở Y tế tổ chức các lớp tập huấn cho 100 cán bộ y tế doanh nghiệp, cơ quan; 60 cán bộ Y tế của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Trung tâm Y tế các huyện, thành phố; 500 cán bộ y tế xã và 3.612 y tế thôn; Hội nghị tập huấn trực tuyến cho 150 cán bộ y tế toàn ngành về Hướng dẫn giám sát, phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do COVID-19 theo các Hướng dẫn của Bộ Y tế; tập huấn về phòng lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 cho lực lượng quân đội đang làm nhiệm vụ tại cơ sở cách ly tập trung của tỉnh.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ðình Nghị khẳng định: Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ngành, các huyện, thành phố đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Tình hình dịch COVID-19 vẫn trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên thế giới và trong nước, các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố cần rà soát, lên lại kịch bản chống dịch ở từng cấp độ, cụ thể về phương án cách ly, công tác hậu cần, vấn đề rác thải… Các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh thường xuyên theo dõi, kiểm tra chỉ đạo địa bàn được phân công thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là trên hệ thống đài phát thanh từ huyện đến cơ sở về tình hình dịch bệnh đảm bảo chính xác, kịp thời. Khuyến cáo người dân phòng, chống dịch bệnh hạn chế tập trung đông người, không tiếp xúc hoặc tiếp xúc có bảo vệ (đeo khẩu trang, giao tiếp cách xa trên 2 mét) với người đi từ vùng dịch về, không nên đi tới những nơi đang có dịch bệnh nếu không có việc gì cần thiết; những quy định xử lý vi phạm về khai báo và cách ly y tế, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân đối với sức khỏe của bản thân, của gia đình và cộng đồng. Các ngành: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với cơ quan báo chí tuyên truyền, thông tin có đầy đủ hàng hóa thiết yếu đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, tránh tình trạng mua hàng tích trữ, tập trung đông người. Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông kiểm soát, xử lý nghiêm trường hợp tung tin giả, không đúng sự thật gây hoang mang trong nhân dân. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các đoàn thể tuyên truyền, vận động các tổ chức tôn giáo hạn chế các hoạt động tập trung đông người, thực hiện các biện pháp phòng dịch, đeo khẩu trang khi đến nơi đông người. Các sở, ngành, các huyện, thành phố yêu cầu cán bộ, nhân viên và gia đình nêu gương thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Các ngành chức năng kiểm soát chặt chẽ người từ nơi khác về tỉnh, nhất là vùng có dịch; yêu cầu khai báo y tế trung thực, thực hiện nghiêm quy định cách ly y tế đối với từng đối tượng. Các lực lượng: Công an, Quân sự, Biên phòng và Y tế là lực lượng nòng cốt khi dịch bệnh xảy ra cần phải sẵn sàng kịch bản, chủ động mọi tình huống xảy ra./.

Tin, ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com