Phát biểu bế mạc của đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại kỳ họp

07:12, 08/12/2019

Kính thưa:

- Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

- Các vị đại biểu tham dự kỳ họp!

- Thưa cử tri và nhân dân trong tỉnh!

Sau gần 3 ngày làm việc với tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, phát huy dân chủ, kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh khóa XVIII nhiệm kỳ 2016-2021 đã hoàn thành nội dung chương trình đề ra. HĐND tỉnh đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo, trách nhiệm của UBND tỉnh và các cơ quan chức năng trong quá trình chuẩn bị nội dung kỳ họp. Các văn bản trình kỳ họp đảm bảo chất lượng, đúng thẩm quyền và tuân thủ quy định của pháp luật.

- Kính thưa các vị đại biểu!

Tại kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh đã tiến hành xem xét, thảo luận đóng góp các ý kiến vào các báo cáo, tờ trình, đề án của UBND tỉnh và các cơ quan liên quan trình tại kỳ họp. Trên cơ sở báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh, ý kiến thảo luận của đại biểu, HĐND tỉnh thống nhất nhận định:

Thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, bên cạnh những thuận lợi, song cũng có những khó khăn như: biến đổi khí hậu khó lường, dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp, lây lan nhanh, xuất hiện trên hầu hết các xã, phường, thị trấn. Song với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân, kinh tế - xã hội năm 2019 của tỉnh tiếp tục ổn định và phát triển. 18/18 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều đạt và vượt kế hoạch đề ra; tốc độ phát triển kinh tế ước đạt 8,8%, cao nhất kể từ đầu nhiệm kỳ. Xây dựng nông thôn mới hoàn thành sớm hơn 1,5 năm so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; tỉnh Nam Định vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba và được Thủ tướng Chính phủ công nhận là một trong hai tỉnh đầu tiên của cả nước hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Các công trình trọng điểm của tỉnh đã và đang tích cực được đẩy mạnh thực hiện: Dự án xây dựng đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; cầu Thịnh Long; Nhà máy Nhiệt điện BOT; đường ven biển, tổng kho đầu mối xăng dầu; quy hoạch mở rộng thành phố: gồm tất cả các xã của huyện Mỹ Lộc, 3 xã của huyện Vụ Bản và 5 xã của huyện Nam Trực; xây dựng văn hóa Trần, các khu đô thị mới tại thành phố và các huyện; quy hoạch phân khu chức năng nam đô thị Rạng Đông tạo nền tảng rất quan trọng cho sự phát triển của tỉnh trong thời gian tới. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội có bước phát triển; an sinh xã hội được thực hiện tốt, đảm bảo giải quyết kịp thời, đầy đủ chính sách cho các đối tượng theo quy định. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được đảm bảo.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 còn những tồn tài, hạn chế cần được khắc phục như: bệnh dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp, lây lan nhanh, gây thiệt hại lớn, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của nhân dân, doanh nghiệp; tiến độ triển khai thực hiện một số công trình, dự án trọng điểm của tỉnh còn chậm; công tác cải cách hành chính chưa đạt mục tiêu đề ra; chất lượng tham mưu của một số cơ quan, đơn vị chưa đạt yêu cầu; tình hình khiếu nại, tố cáo đông người ở một số địa phương chưa được giải quyết dứt điểm; còn xảy ra vi phạm về đất đai, bảo hiểm xã hội, an toàn vệ sinh lao động, thu và sử dụng các khoản đóng góp tại một số cơ sở giáo dục; việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ tại một số cơ quan, đơn vị và một số cán bộ, công chức, viên chức chưa nghiêm…

Những hạn chế, tồn tại nêu trên có nhiều nguyên nhân, bên cạnh nguyên nhân khách quan, còn có nhiều nguyên nhân chủ quan kéo dài, chậm được khắc phục cũng đã được UBND tỉnh thẳng thắn nhìn nhận và nêu ra để các đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu các sở, ngành, địa phương cùng thảo luận để đưa ra giải pháp để sớm khắc phục trong thời gian tới.

- Kính thưa các vị đại biểu!

Kỳ họp đã xem xét báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri từ kỳ họp thứ chín đến nay và qua báo cáo giám sát của Thường trực HĐND tỉnh cho thấy cơ bản kiến nghị của cử tri đã được UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết dứt điểm, có những kết quả cụ thể, còn một số ít vấn đề đang được các cấp, các ngành tập trung giải quyết.

Kỳ họp đã tiến hành phiên thảo luận và phiên chất vấn. Các đại biểu HĐND tỉnh đã tập trung thảo luận đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 và thống nhất các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, đồng thời đóng góp ý kiến vào các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp.

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã thực hiện giám sát trực tiếp qua hình thức chất vấn lãnh đạo UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ngành liên quan về những vấn đề được nhiều đại biểu và cử tri quan tâm. HĐND tỉnh đã chọn 6 lĩnh vực để chất vấn tại hội trường, đó là: nông nghiệp và phát triển nông thôn; tài nguyên và môi trường; đầu tư; giáo dục và đào tạo; lao động - thương binh và xã hội; văn hóa. Các đại biểu HĐND tỉnh thể hiện tinh thần làm việc nghiêm túc, chất vấn rõ ràng, thẳng thắn. Thủ trưởng và các cơ quan, đơn vị đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, thái độ cầu thị, nghiêm túc trả lời các câu hỏi chất vấn, cơ bản giải trình làm rõ các nội dung mà các đại biểu HĐND tỉnh nêu ra, tạo không khí làm việc dân chủ thẳng thắn, cởi mở, trách nhiệm, góp phần nâng cao chất lượng kỳ họp.

HĐND tỉnh đã nghe đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khái quát kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, đồng thời tiếp thu, giải trình làm rõ một số vấn đề mà các đại biểu HĐND tỉnh và cử tri quan tâm, nhấn mạnh các giải pháp chủ yếu để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2020, thể hiện sự quyết tâm cao của UBND tỉnh trong công tác chỉ đạo, điều hành để thực hiện hiệu quả các Nghị quyết của HĐND tỉnh.

Sau kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh sẽ có Thông báo nội dung phiên thảo luận và phiên chất vấn để gửi tới UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị để triển khai thực hiện, gửi tới các đại biểu HĐND tỉnh để giám sát việc tổ chức thực hiện các kiến nghị của đại biểu HĐND tỉnh và lời hứa của người trả lời chất vấn tại kỳ họp.

- Kính thưa các vị đại biểu!

Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh khóa XVIII lần này đã thảo luận, thống nhất và biểu quyết thông qua 21 nghị quyết. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để các cấp, các ngành triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2020 và các nghị quyết của HĐND tỉnh được đi vào cuộc sống, tiếp tục cần có sự tập trung chỉ đạo, lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, sự vào cuộc của các doanh nghiệp và sự đồng thuận của nhân dân, HĐND tỉnh đề nghị:

Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND và các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các sở, ban, ngành, đoàn thể trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Tăng cường công tác thẩm tra, giám sát, nhất là giám sát việc thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh, thực hiện kiến nghị của cử tri, kiến nghị của đại biểu và việc thực hiện của người trả lời chất vấn tại kỳ họp… Các đại biểu HĐND tỉnh tích cực, chủ động thực hiện nhiệm vụ của người đại biểu dân cử, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để phản ánh kịp thời với HĐND tỉnh.

UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình sớm triển khai tổ chức thực hiện các nghị quyết đảm bảo tính khả thi, hiệu quả. UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND các huyện, thành phố phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục khó khăn, giải quyết những tồn tại, hạn chế để thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, đảm bảo đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội theo kế hoạch đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2015-2020.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức đoàn thể nhân dân tích cực vận động nhân dân hăng hái thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh.

- Kính thưa các vị khách quý, thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh!

Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVIII đã thành công tốt đẹp. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, cảm ơn các vị đại biểu Quốc hội, đại diện các cơ quan Trung ương, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã về dự, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng vào các nội dung của kỳ họp. HĐND tỉnh ghi nhận sự chuẩn bị công phu, nghiêm túc, trách nhiệm của UBND tỉnh, các Ban HĐND, Văn phòng HĐND, các cơ quan có liên quan và sự tham gia tích cực của các vị đại biểu HĐND tỉnh; cảm ơn các cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương và địa phương đã dự và đưa tin về kỳ họp, cảm ơn những ý kiến đóng góp quý báu của cử tri và nhân dân trong tỉnh đã góp phần vào thành công của kỳ họp.

Tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVIII nhiệm kỳ 2016-2021. Kính chúc các vị đại biểu, khách quý cùng cử tri và nhân dân trong tỉnh sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com