Ngày làm việc thứ 2, kỳ họp thứ 11, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVIII: Thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội

04:12, 06/12/2019

Tiếp tục chương trình kỳ họp, phiên họp ngày 6-12, HĐND tỉnh đã thảo luận tại 5 tổ và họp phiên toàn thể tại hội trường về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, nhiệm vụ năm 2020; tham gia góp ý kiến vào các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp và thực hiện các nội dung về công tác tổ chức cán bộ. Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đồng chủ toạ kỳ họp. Dự kỳ họp có các đồng chí: Đoàn Hồng Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh; đông đủ các đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII và các khách mời.

Chủ tọa kỳ họp    Trần Văn Trọng
Chủ tọa kỳ họp. 

Với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm cao, nhiều đại biểu đã tham gia phát biểu ý kiến tại các tổ thảo luận, phiên thảo luận. Hầu hết các ý kiến đều đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân nên tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục ổn định và đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Cả 18 chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 8,8% cao nhất từ đầu nhiệm kỳ; giá trị xuất khẩu hàng hóa đạt 2 tỷ USD. Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt kết quả nổi bật, tỉnh ta được Thủ tướng Chính phủ Quyết định công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2019, về đích sớm hơn 1,5 năm so với mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba. Thu hút đầu tư đạt kết quả khá, trong đó đầu tư trong nước có số vốn đăng ký đầu tư gấp 3,5 lần so với cùng kỳ năm 2018. Hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về đất đai từng bước được nâng lên. Các công trình trọng điểm của tỉnh được tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và thi công. Lĩnh vực văn hóa, xã hội có bước phát triển. An sinh xã hội được đảm bảo theo quy định. An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Bên cạnh những kết quả nổi bật, các đại biểu cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh như: Vi phạm đất đai vẫn còn xảy ra; việc xử lý vi phạm đất đai, thực hiện thủ tục đất đai còn chậm. Còn xảy ra các vi phạm về bảo hiểm xã hội, an toàn vệ sinh lao động, thu các khoản đóng góp, quản lý tài chính các quỹ trong và ngoài ngân sách Nhà nước tại một số đơn vị. Dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp, gây thiệt hại lớn, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của nhân dân, doanh nghiệp. Đồng thời tập trung phân tích, làm rõ những hạn chế, nguyên nhân và đề xuất nhiều giải pháp cho phương hướng, nhiệm vụ năm 2020. 

Bên cạnh các nội dung trên, nhiều ý kiến cũng đề nghị UBND tỉnh có giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả hơn nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội như: Tỉnh cần chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện đồng bộ các giải pháp để thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ đất lúa kém hiệu quả sang cây trồng khác; có giải pháp hiệu quả khắc phục tình trạng ruộng bỏ hoang và hậu quả của dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn. Tiếp tục có những giải pháp cụ thể để cải thiện chỉ số cải cách hành chính. Nâng cao chất lượng xây dựng cơ sở dữ liệu hồ sơ đất đai để tạo thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp tìm hiểu đầu tư. Khai thác, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên đất công, tránh tình trạng một số cơ quan đã chuyển trụ sở sang địa điểm mới nhưng ngành chức năng chưa kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh có kế hoạch xử lý kịp thời quỹ đất của các trụ sở cũ để tận dụng quỹ đất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Có giải pháp đẩy mạnh việc xúc tiến, thu hút đầu tư; mời gọi các doanh nghiệp nước ngoài, tập đoàn lớn đầu tư vào tỉnh. Tiếp tục đầu tư kinh phí để hoàn thành tuyến đường T3 Vĩnh Giang từ cầu Viềng, xã Mỹ Phúc đến cầu Ốc, xã Lộc Hòa (thuộc dự án Trần), làm dở dang đã lâu, xuống cấp nghiêm trọng, gây bức xúc cho người dân. Chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm để đảm bảo sức khỏe cho người dân. Đề nghị tỉnh kiến nghị với Trung ương về thực hiện quy định tinh giản biên chế, cụ thể là việc tinh giản biên chế áp dụng đối với tất cả các cơ quan Nhà nước theo quy định là chưa hợp lý, đặc biệt là đối với ngành Y tế và Giáo dục bởi đội ngũ những ngành này đang còn thiếu so với yêu cầu thực tiễn. Tiếp tục cho thực hiện ký hợp đồng 68 tại các địa phương, đơn vị... Đối với các tờ trình, đề án, dự thảo nghị quyết một số đại biểu băn khoăn việc HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về việc phê chuẩn Quy định về bảng giá các loại đất trên địa bàn tỉnh áp dụng từ ngày 1-1-2020 đến 31-12-2024, trong khi Chính phủ chưa ban hành khung giá đất như vậy là chưa đầy đủ căn cứ pháp lý.         

Tiếp đó, kỳ họp tiến hành thủ tục miễn nhiệm các chức danh: Phó Chủ tịch UBND tỉnh đối với ông Bạch Ngọc Chiến (do chuyển công tác); Ủy viên UBND tỉnh đối với ông Khúc Mạnh Kiên (do chuyển công tác) và bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch với tỷ lệ phiếu đồng ý cao.

Sáng ngày 7-12, kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVIII tiếp tục làm việc với phiên chất vấn và trả lời chất vấn một số vấn đề mà người dân, cử tri quan tâm; thông qua các Nghị quyết và bế mạc kỳ họp./.

Tin, ảnh: Trần Văn Trọng

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com