Đẩy mạnh hoạt động công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động

06:12, 29/12/2019

Ngày 27-12, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động Công đoàn năm 2019, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2020. Dự hội nghị có đồng chí Trần Lê Đoài, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Năm 2019, phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động Công đoàn từ tỉnh đến cơ sở được triển khai rộng khắp và đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của tỉnh và nâng cao vị thế, uy tín của tổ chức công đoàn, đã tổ chức lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động tiếp tục được quan tâm, đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà, trợ cấp khó khăn cho gần 60 nghìn lượt công nhân, viên chức, lao động với tổng số tiền gần 10 tỷ đồng. Triển khai chương trình “Tết sum vầy” tại 9 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và 40 công đoàn cơ sở. Chỉ đạo các cấp Công đoàn triển khai thực hiện chương trình nhà ở “Mái ấm công đoàn”giai đoạn 2019-2023, đến nay đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 30 nhà với tổng trị giá 900 triệu đồng cho đoàn viên, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tư vấn pháp luật cho công nhân, viên chức, lao động bằng nhiều hình thức như tư vấn lưu động, tư vấn gián tiếp hoặc kết hợp giữa tuyên truyền và tư vấn; đã tổ chức và chỉ đạo 5 cuộc tư vấn lưu động về Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn cho gần 800 công nhân lao động. Các phong trào thi đua được đẩy mạnh đem lại hiệu quả kinh tế cao, nhất là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, trong năm có 106 sáng kiến được công nhận cấp tỉnh. Việc vận động phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở được đẩy mạnh, đã thành lập được 8 công đoàn cơ sở và phát triển mới 6.124 đoàn viên. Mô hình chăm sóc sức khỏe cho nữ công nhân lao động đạt hiệu ứng xã hội tốt với nhiều phản hồi tích cực từ phía nữ công nhân lao động cũng như chủ doanh nghiệp…

Năm 2020, Liên đoàn Lao động chỉ đạo các cấp Công đoàn trong tỉnh tiếp tục triển khai toàn diện, hiệu quả các mặt công tác, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động... Phấn đấu, phát triển mới ít nhất 5.000 đoàn viên và thành lập 5 công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp có từ 25 công nhân lao động trở lên. Hỗ trợ xây mới và sửa chữa 30 nhà ở “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; tổ chức 7-10 hội nghị tuyên truyền về chế độ chính sách, sức khỏe sinh sản, nuôi con bằng sữa mẹ...; triển khai 2 mô hình chăm sóc sức khỏe trong nữ công nhân lao động.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao kết quả hoạt động Công đoàn của tỉnh trong năm 2019 và nhấn mạnh: Năm 2020, Liên đoàn Lao động tỉnh cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, tăng cường công tác chăm lo đời sống, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công đoàn viên và người lao động; tuyên truyền, vận động giáo dục đoàn viên và người lao động thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết, chủ trương công tác công đoàn; phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn; tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên và người lao động góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh./.

Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com