Bài phát biểu của đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại kỳ họp

08:12, 08/12/2019

Kính thưa:

- Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ;

- Chủ tọa kỳ họp;

- Các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh và các vị đại biểu tham dự kỳ họp;

- Thưa toàn thể nhân dân.

Trước hết, thay mặt UBND tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn các vị đại biểu HĐND tỉnh đã đánh giá, ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân về những kết quả đã đạt được trong năm 2019. Đồng thời các đại biểu cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế; tôi xin tiếp thu và làm rõ hơn một số nội dung trong báo cáo và đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong kế hoạch năm 2020.

I. MỘT SỐ KẾT QUẢ TRONG NĂM 2019: 

Thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 trong điều kiện biến đổi khí hậu, nắng nóng kéo dài, dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhất là bệnh dịch tả lợn châu Phi lây lan trên diện rộng (đây là dịch bệnh lịch sử với ngành chăn nuôi lợn) gây thiệt hại lớn cho sản xuất nông nghiệp và đời sống của nhân dân. Song dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, sự giám sát của HĐND tỉnh, của các đại biểu HĐND tỉnh; sự phối hợp của các ban, cơ quan của Đảng, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và đặc biệt là sự giám sát,

ủng hộ của cử tri, kinh tế - xã hội năm 2019 của tỉnh tiếp tục ổn định và phát triển. 18 chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, trong đó 11 chỉ tiêu vượt kế hoạch, một số mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đã về đích sớm so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; nhiều chỉ tiêu có mức tăng cao hơn so với cả nước như tăng trưởng kinh tế, công nghiệp, xuất khẩu... Tốc độ tăng trưởng GRDP (theo giá so sánh 2010) tăng 8,86% cao nhất từ đầu nhiệm kỳ; tổng giá trị hàng xuất khẩu đạt 2 tỷ USD tăng 24,2% so với năm 2018; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 14,5%... Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ (chiếm 81%), giảm tỷ trọng nông, lâm, thủy sản (chiếm 19%). Kết quả nổi bật trên một số lĩnh vực:

1. Chương trình xây dựng nông thôn mới hoàn thành trước một năm rưỡi so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX:

Đã tập trung chỉ đạo quyết liệt chương trình xây dựng nông thôn mới, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của các cấp, các ngành, nhất là sự tham gia hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân. Kết quả đến 18-10-2019, Thủ tướng Chính phủ đã Quyết định công nhận tỉnh Nam Định hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020, về đích sớm hơn một năm rưỡi so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Cùng với tỉnh Đồng Nai, Nam Định là 1 trong 2 tỉnh đầu tiên của cả nước hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba; 10/10 huyện, thành phố được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Với nhiều điểm nhấn nổi bật: Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội khu vực nông thôn được quan tâm đầu tư, nâng cấp hoàn thiện, nhất là hệ thống hạ tầng giao thông; môi trường, cảnh quan và diện mạo nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp được thay đổi rõ nét; đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn được nâng lên; an ninh trật tự nông thôn được giữ vững. Phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức thành công Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020 được Trung ương và các tỉnh bạn đánh giá cao.

2. Sản xuất công nghiệp phát triển; thu hút đầu tư có nhiều khởi sắc:

Sản xuất công nghiệp tiếp tục phát triển với tốc độ tăng trưởng khá, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 14,5% so với năm 2018, cao nhất trong giai đoạn 2016-2019, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo đạt mức tăng cao 15,9%, tiếp tục giữ vai trò động lực cho tăng trưởng kinh tế.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp dệt may Rạng Đông; cụm công nghiệp Thịnh Lâm, huyện Giao Thủy; cụm công nghiệp Yên Dương, huyện Ý Yên; mở rộng cụm công nghiệp Xuân Tiến, huyện Xuân Trường. Tập trung hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Mỹ Thuận; cụm công nghiệp Thanh Côi, huyện Vụ Bản; cụm công nghiệp Yên Bằng, huyện Ý Yên; mở rộng cụm công nghiệp Đồng Côi, huyện Nam Trực; cụm công nghiệp làng nghề Hải Vân, huyện Hải Hậu; cụm công nghiệp Mỹ Tân, huyện Mỹ Lộc. Phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư trong quá trình làm việc với các bộ, ngành Trung ương về thủ tục đầu tư Nhà máy Nhiệt điện BOT Nam Định I tại Hải Hậu. 

Ngày 14-8-2019, Bộ Công Thương đã cấp Giấy phép cho Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư phát triển Trường An, có địa chỉ tại Khu Phú Thọ, thị trấn Cát Thành, huyện Trực Ninh được kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu. Tỉnh đã chấp thuận chủ trương cho Công ty được khảo sát, lập thủ tục đầu tư dự án Tổng kho và cảng xuất nhập khẩu xăng dầu tại cửa Lạch Giang, thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu.

Thu hút đầu tư đạt kết quả khá, đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới và điều chỉnh tăng vốn cho 81 dự án với tổng số vốn đăng ký gần 6.400 tỷ đồng và trên 208 triệu USD, trong đó dự án đầu tư trong nước có số vốn đăng ký đầu tư gấp trên 3,5 lần so với năm 2018.

3. Tập trung triển khai thực hiện các công trình trọng điểm và xây dựng thành phố Nam Định: 

Tập trung chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án: Dự án đầu tư xây dựng đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình; Xây dựng cầu Thịnh Long; Khu Trung tâm lễ hội thuộc khu di tích lịch sử - văn hóa thời Trần; Cải tạo, nâng cấp một số hạng mục quần thể lưu niệm Tổng Bí thư Trường Chinh; dự án Tỉnh lộ 487B, 488B, 485B...

Hoàn thiện thủ tục, đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định; triển khai thủ tục để tiếp tục đầu tư xây dựng Dự án Bệnh viện đa khoa tỉnh (Bệnh viện quy mô 700 giường cũ). 

Hoàn thành điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố Nam Định đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, là cơ sở để xây dựng thành phố theo hướng hiện đại và thu hút đầu tư. Khai trương, đưa vào hoạt động Khách sạn Nam Cường tại khu đô thị Hòa Vượng, đạt tiêu chuẩn 4 sao Quốc tế đầu tiên tại tỉnh Nam Định. Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng đường trục trung tâm phía Nam thành phố Nam Định; Dự án khu đô thị mới phía Nam sông Đào; Dự án xây dựng khách sạn thông minh và trung tâm thương mại tại phường Bà Triệu, thành phố Nam Định.

4. Hoạt động thương mại, tài chính, ngân hàng tiếp tục có bước phát triển: Thu ngân sách ước đạt 5.550 tỷ đồng, tăng 6% so với năm 2018. Tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng xã hội tăng 12,1% so với năm 2018. Tổng nguồn vốn huy động của các tổ chức tín dụng tăng 19% so với đầu năm; tổng dư nợ cho vay tăng 13,5% so với đầu năm. Hệ thống các ngân hàng thương mại và trung tâm thương mại tiếp tục được mở rộng trên địa bàn tỉnh đáp ứng nhu cầu của nhân dân về sử dụng dịch vụ ngân hàng trong thanh toán, sản xuất, kinh doanh và mua sắm ngày càng cao.

5. Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục được quan tâm, đạt được nhiều kết quả: 

Chế độ chính sách xã hội được giải quyết kịp thời, an sinh xã hội được đảm bảo. Ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục đạt kết quả cao, là một trong những tỉnh dẫn đầu toàn quốc về chất lượng giáo dục; điểm trung bình kỳ thi THPT quốc gia cao nhất toàn quốc, trong đó 8/9 môn có điểm số trung bình đứng trong tốp 10 toàn quốc (môn Toán, môn Hóa cao nhất cả nước). Đảm bảo tốt công tác chăm sóc sức khoẻ, khám chữa bệnh cho nhân dân. Tổ chức thành công triển lãm “50 năm thực hiện di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và sự quan tâm của Bác với Đảng bộ và nhân dân Nam Định”. Đoàn vận động viên của tỉnh tham gia thi đấu tại các giải thể thao quốc gia, khu vực và quốc tế đạt nhiều thành tích cao. Công tác đào tạo nghề, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm được quan tâm chỉ đạo. An toàn thực phẩm nông, lâm, thủy sản năm 2018 của tỉnh Nam Định đạt 90 điểm, xếp ở vị trí cao nhất trong 63 tỉnh, thành phố.

6. Cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử có chuyển biến tích cực:

Thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm Phục vụ Hành chính công của tỉnh bước đầu đạt kết quả, đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính với cơ quan Nhà nước.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và Chỉ số cải cách hành chính. Năm 2018, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đứng thứ 35/63 tỉnh, thành phố tăng 6 bậc so với năm 2017. Tổ chức các Hội nghị gặp mặt, đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh để lắng nghe ý kiến, kiến nghị và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, doanh nghiệp. 

Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của Cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của tỉnh với nhiều thủ tục ở mức độ 3, 4. Hạ tầng công nghệ thông tin tại các địa phương, đơn vị từng bước được quan tâm đầu tư. Hoàn thành triển khai việc gửi, nhận văn bản điện tử có ký số trên trục liên thông văn bản quốc gia trong cơ quan hành chính Nhà nước, góp phần quan trọng thúc đẩy quá trình hiện đại hóa nền hành chính.

7. Công tác Nội vụ, Nội chính; đảm bảo quốc phòng, an ninh:

Tập trung xây dựng, hoàn thành kế hoạch sắp xếp, sáp nhập các đơn vị sự nghiệp công năm 2019 theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Kết quả đến nay đã giảm 199 đầu mối (kế hoạch là giảm 172 đầu mối), trong đó khối giáo dục phổ thông giảm 111 đầu mối, khối khác giảm 88 đầu mối; giảm 192 cấp trưởng, 49 cấp phó; giảm 312 biên chế.

Thực hiện tốt công tác tiếp công dân theo quy định; tập trung rà soát giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tại các huyện, thành phố, nhất là các vụ việc phức tạp, kéo dài, đông người.

An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, tai nạn giao thông được kiềm chế, giảm cả ba tiêu chí. Hoàn thành giao nhận quân năm 2019 đảm bảo công khai, công bằng, đúng luật. Hoàn thành việc bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã tại 100% xã, thị trấn.

Bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như Báo cáo đã nêu và ý kiến tham gia của các đại biểu, trong đó có các nội dung: 

- Một số địa phương chưa làm tốt công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi và công tác hỗ trợ thiệt hại cho người dân; có địa phương còn để xảy ra vi phạm trong công tác hỗ trợ.

- Tiến độ triển khai một số dự án trọng điểm còn chậm như: Xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Dệt may Rạng Đông; Khu công nghiệp Mỹ Thuận; Nhà máy nhiệt điện BOT Nam Định I; Khu xử lý rác thải tại xã Mỹ Thành, huyện Mỹ Lộc; Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Trạm xử lý nước thải tại Khu công nghiệp Hòa Xá.

- Còn để xảy ra các vi phạm đất đai; việc xử lý các vi phạm đất đai tại các địa phương còn chậm.

- Thu ngân sách Nhà nước trừ đất còn thấp, có 4 khoản thu chưa đạt dự toán được giao.

- Chất lượng tham mưu của một số sở, ngành, địa phương chưa đạt yêu cầu, còn chung chung, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, chưa chủ động tham mưu cho lãnh đạo tỉnh về lĩnh vực phụ trách.

Tồn tại, hạn chế có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Với trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh tôi xin nghiêm túc tiếp thu và sẽ cụ thể hoá bằng các nhiệm vụ, giải pháp, chỉ đạo triển khai trong thời gian tới.

II. CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU TRONG KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2020

Năm 2020, là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, diễn ra nhiều sự kiện lớn của Đảng và Nhà nước, là năm tiến hành đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Do đó, đòi hỏi các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa, hành động quyết liệt trên các lĩnh vực, phấn đấu thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2020 và 5 năm 2016-2020, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, tạo tiền đề thuận lợi cho tỉnh Nam Định bước vào giai đoạn phát triển mới, trong đó tập trung chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Tập trung đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm:

- Tập trung chỉ đạo hoàn thành các dự án: Cầu Thịnh Long; giai đoạn 1 Dự án xây dựng đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển của tỉnh với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình; giai đoạn 1 dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 485B, 487B, 488B; Dự án cải tạo, nâng cấp một số hạng mục quần thể lưu niệm Tổng Bí thư Trường Chinh; giai đoạn 1 Khu công nghiệp dệt may Rạng Đông.

- Đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án Khu Trung tâm lễ hội thuộc khu di tích lịch sử - văn hóa thời Trần.

- Hoàn thành thủ tục để khởi công các dự án: Xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định; Bệnh viện Đa khoa tỉnh (Bệnh viện 700 giường cũ); Khu công nghiệp Mỹ Thuận; Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Trạm xử lý nước thải tại Khu công nghiệp Hòa Xá. Phối hợp với nhà đầu tư khởi công Nhà máy nhiệt điện BOT Nam Định 1 tại Hải Hậu. 

- Tiến hành các thủ tục đầu tư xây dựng giai đoạn 2 Dự án tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển của tỉnh với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình; đầu tư xây dựng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong tại địa điểm mới...

- Tiếp tục đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương quan tâm sớm đầu tư xây dựng cầu Ninh Cường bằng nguồn vốn dư của cầu Thịnh Long, cầu Bến Mới bằng nguồn vốn ODA của Hàn Quốc; các dự án về thủy lợi như xây dựng trạm bơm Rõng thuộc hệ thống thủy nông Nam Ninh, xây dựng trạm bơm Độc Bộ thuộc hệ thống thủy nông huyện Ý Yên; đê kè biển nơi xung yếu.

2. Triển khai xây dựng và quản lý tốt quy hoạch; đẩy mạnh cải cách hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp và thu hút đầu tư:

- Tập trung triển khai các bước lập Quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 có chất lượng cao, có tính bền vững, có tầm nhìn dài hạn. Tổ chức công khai, thực hiện Quy hoạch chung xây dựng khu chức năng phía Nam đô thị Rạng Đông đến năm 2040; Quy hoạch chung xây dựng một số thị trấn của các huyện và các quy hoạch đã được phê duyệt để thu hút đầu tư.

- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và Chỉ số cải cách hành chính. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trung tâm xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh; Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh; đẩy mạnh hoạt động Cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của tỉnh với nhiều thủ tục ở mức độ 3, 4 giúp người dân, doanh nghiệp được giải quyết thủ tục nhanh chóng, thuận tiện.

- Nghiên cứu triển khai các bước, các nội dung của dự án đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh ta.

- Hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng các khu, cụm công nghiệp đảm bảo hạ tầng kỹ thuật đồng bộ để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp: Khu công nghiệp dệt may Rạng Đông giai đoạn I; cụm công nghiệp Yên Dương, huyện Ý Yên; cụm công nghiệp Thịnh Lâm, huyện Giao Thủy; mở rộng cụm công nghiệp Xuân Tiến, huyện Xuân Trường.

- Hoàn thành các thủ tục để khởi công xây dựng hạ tầng các khu, cụm công nghiệp: Khu công nghiệp Mỹ Thuận; cụm công nghiệp Yên Bằng, huyện Ý Yên; cụm công nghiệp Thanh Côi, huyện Vụ Bản; mở rộng cụm công nghiệp Đồng Côi, huyện Nam Trực; cụm công nghiệp làng nghề Hải Vân, huyện Hải Hậu;... Đẩy nhanh hoàn thiện các thủ tục thành lập Khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ Hồng Tiến. Tích cực kêu gọi đầu tư hạ tầng các khu, cụm công nghiệp đã được quy hoạch theo hình thức xã hội hóa.

- Tập trung hỗ trợ Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư phát triển Trường An hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng Tổng kho và cảng xuất nhập khẩu xăng dầu tại cửa Lạch Giang, thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu để dự án sớm được triển khai thực hiện, góp phần tạo ra số thu ngân sách lớn và phát triển kinh tế của tỉnh.

- Đổi mới hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư và tổ chức các hội nghị gặp mặt, trao đổi, đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư theo hướng tiếp cận sâu, theo ngành nghề, lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư của tỉnh (ngành nghề, lĩnh vực công nghệ cao, có số thu ngân sách lớn).

3. Tiếp tục đầu tư xây dựng thành phố trung tâm vùng:

- Sau khi được HĐND tỉnh thông qua, UBND tỉnh trình Bộ Xây dựng, Chính phủ sớm phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng thành phố Nam Định đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 và tổ chức công khai, thực hiện Quy hoạch. Đồng thời rà soát, điều chỉnh quy hoạch phân khu trên địa bàn thành phố Nam Định, đảm bảo phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng thành phố. Trên cơ sở quy hoạch chung của thành phố kêu gọi, hướng dẫn, phối hợp với nhà đầu tư hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án mang tính điểm nhấn trên địa bàn thành phố Nam Định.

- Hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng đường trục trung tâm phía Nam thành phố Nam Định; Khách sạn thông minh và trung tâm thương mại tại phường Bà Triệu, thành phố Nam Định. 

- Đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án của các nhà đầu tư như: Khu đô thị Thống Nhất, Mỹ Trung của Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Cường; khu đô thị mới phía Nam sông Đào; Nhà máy xử lý rác thải tại xã Mỹ Thành, huyện Mỹ Lộc… 

4. Phát triển nông nghiệp, nông thôn:

- Tập trung chỉ đạo các địa phương duy trì và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới theo hướng bền vững; xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu. Đẩy mạnh thực hiện Đề án Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030.

- Tiếp tục tập trung thực hiện có hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa và thực hiện các thỏa thuận, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực nông nghiệp. Đẩy mạnh thu hút các doanh nghiệp đầu tư sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch; các doanh nghiệp chế biến các sản phẩm từ nông nghiệp. Chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống, ngăn chặn dịch bệnh đối với đàn gia súc, gia cầm. Xây dựng kế hoạch tái đàn lợn theo hướng chăn nuôi an toàn dịch bệnh.

- Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nước sạch tại các xã, thị trấn đã có hệ thống cung cấp nước sạch tập trung. Đôn đốc, hỗ trợ, tạo điều kiện để các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sớm đưa dự án cấp nước sạch tập trung vào khai thác sử dụng.

5. Tăng cường công tác quản lý đất đai, bảo vệ môi trường:

- Tiếp tục tập trung thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh để thực hiện Kết luận số 43-KL/TU ngày 22-8-2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 17-7-2012 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về việc tăng cường lãnh đạo công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định.

- Tập trung kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn và có phương án xử lý đối với các dự án đầu tư có sử dụng đất chậm tiến độ, không triển khai hoặc triển khai không đúng mục đích so với chủ trương đầu tư đã được phê duyệt.

- Tăng cường quản lý Nhà nước về môi trường, khai thác khoáng sản. Kiểm soát chặt chẽ các nguồn phát thải gây ô nhiễm môi trường, nhất là tại các khu, cụm công nghiệp, làng nghề, các cơ sở sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm. Đẩy mạnh xã hội hóa trong hoạt động bảo vệ môi trường, huy động nhiều nguồn lực tham gia đầu tư các công trình xử lý rác thải, nước thải.

6. Tài chính - Ngân sách: Các cấp, các ngành tăng cường các biện pháp quản lý để thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu vào ngân sách Nhà nước; phấn đấu vượt dự toán thu ngân sách Nhà nước năm 2020. Tăng trưởng tín dụng năm 2020 tối thiểu bằng mức chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Trung ương. Tập trung thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp Nhà nước theo quy định tại Nghị định 167/2017/NĐ-CP ngày 31-12-2017 của Chính phủ.

7. Quan tâm phát triển lĩnh vực văn hóa - xã hội:

- Triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông mới từ năm học 2020-2021. Chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức thành công Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X tại Nam Định.

- Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân; đẩy mạnh hoạt động của mạng lưới y tế cơ sở, chăm sóc sức khỏe ban đầu. Chú trọng việc nâng cao y đức, tác phong của đội ngũ y, bác sĩ, cán bộ y tế. Chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh; tăng cường quản lý Nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường y tế. Tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp phát triển bảo hiểm y tế toàn dân, bảo hiểm xã hội cho mọi người. Phấn đấu chỉ tiêu bảo hiểm y tế đạt 91% trở lên.

- Quan tâm, thực hiện tốt các chính sách cho người có công và thân nhân người có công, đảm bảo an sinh xã hội. Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động. Xây dựng kế hoạch phát triển Trường Cao đẳng Kinh tế và Công nghệ Nam Định thành trường đào tạo nghề chất lượng cao, gắn công tác đào tạo nghề với giải quyết việc làm và nhu cầu của các doanh nghiệp.

- Nâng cao chất lượng các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trong giai đoạn mới. Quan tâm phát triển thể dục, thể thao quần chúng và các môn thể thao thành tích cao có truyền thống, tiềm năng và thế mạnh của tỉnh. Chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức các hoạt động nhân dịp kỷ niệm 5 năm Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

8. Công tác Nội vụ, Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo:

- Tập trung chỉ đạo thực hiện việc sáp nhập 6 xã, thị trấn có cả 2 tiêu chí diện tích và dân số dưới 50% thành 3 xã, thị trấn theo đề án được Trung ương phê duyệt. Hoàn thành các đề án sắp xếp, sáp nhập các đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Triển khai thực hiện Nghị định 34/2019/NĐ-CP ngày 24-4-2019 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố.

- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, nhất là bộ phận trực tiếp làm việc với người dân, doanh nghiệp. Chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra thực thi công vụ, kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức vi phạm, gây phiền hà, sách nhiễu.

- Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tập trung giải quyết các vụ việc phát sinh ngay từ cơ sở, các vụ việc phức tạp, kéo dài, đông người.

9. An ninh - Quốc phòng: Thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương, hoàn thành chỉ tiêu giao quân đảm bảo công khai, công bằng, đúng luật. Đảm bảo an ninh trật tự cho đại hội đảng các cấp. Thực hiện quyết liệt các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nỗ lực kiềm chế, giảm tai nạn giao thông cả ba tiêu chí. Tăng cường đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội. 

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp, thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể nhân dân.

Sau khi kết thúc kỳ họp thứ 7, kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh khoá XVIII, với tinh thần cầu thị, trách nhiệm, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, đơn vị liên quan xem xét, giải quyết kiến nghị chính đáng của cử tri, các kiến nghị, nội dung chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh ở các lĩnh vực. UBND tỉnh đã gửi các báo cáo giải quyết kiến nghị của cử tri, của đại biểu HĐND tỉnh tới các đại biểu. Qua đó có nhiều kiến nghị đã được giải quyết, có kiến nghị đang trong quá trình thực hiện, có kiến nghị cần thời gian và nguồn lực để thực hiện. Thời gian tới UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tiếp tục xem xét, giải quyết những kiến nghị tại các kỳ họp lần trước đang giải quyết và những kiến nghị tại kỳ họp lần này, nhất là những kiến nghị chính đáng, liên quan đến quyền lợi của người dân, doanh nghiệp.

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp, thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể nhân dân.

Những vấn đề tôi trình bày ở trên đã bao hàm một số nội dung mà các đại biểu HĐND và cử tri quan tâm. Mặt khác các đại biểu HĐND tỉnh cũng nhận được báo cáo giải trình của UBND tỉnh, các sở, ngành và nghe trả lời chất vấn trực tiếp của lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành. Thay mặt UBND tỉnh tôi xin báo cáo, làm rõ một số nội dung mà các đại biểu kiến nghị, chất vấn và các cử tri quan tâm như sau:

1. Tiếp tục xây dựng nông thôn mới

Tỉnh Nam Định là một trong hai tỉnh đầu tiên của cả nước đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; về đích trước một năm rưỡi so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba. Đây chính là niềm vinh dự, tự hào của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh ta trong giai đoạn qua đã đoàn kết, quyết tâm xây dựng nông thôn mới ngày càng văn minh, giàu đẹp, trở thành những vùng quê đáng sống.

Để tiếp tục duy trì và phát huy những thành tựu trong xây dựng nông thôn mới; xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, thường xuyên, liên tục và không có điểm dừng. Chính vì vậy, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

- Cấp huyện, cấp xã tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới theo hướng bền vững. 

- Rà soát, điều chỉnh quy hoạch nông thôn mới, trong đó chú ý quy hoạch địa điểm để xây dựng các nhà máy xử lý rác tập trung liên xã; quản lý nghiêm các quy hoạch đã được duyệt.

- Tập trung chỉ đạo các địa phương xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đẩy mạnh thực hiện thí điểm mô hình huyện Hải Hậu nông thôn mới kiểu mẫu "sáng - xanh - sạch - đẹp" để phát triển bền vững giai đoạn 2019-2025 (Hải Hậu là 1 trong 4 huyện trong cả nước được Trung ương lựa chọn triển khai thí điểm xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu).

- Đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của các huyện gắn với phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch.

- Tập trung thu hút đầu tư và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, khu thương mại dịch vụ để phát triển đa dạng các ngành nghề ở khu vực nông thôn, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập và chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng các ngành công nghiệp, dịch vụ.

- Phát động thường xuyên, liên tục phong trào toàn dân tham gia xây dựng nông thôn theo hướng “sáng - xanh - sạch - đẹp”. Đặc biệt quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường nông thôn; tổ chức tốt việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt và rác thải trên các kênh mương. Xây dựng phong trào vệ sinh môi trường trở thành nếp sống của người dân các thôn, xóm, tổ dân phố định kỳ hàng tuần, hàng tháng làm công tác vệ sinh môi trường ở khu dân cư, đường giao thông, nơi công cộng để bộ mặt nông thôn luôn được khang trang, sạch đẹp.

- Chú trọng nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân khu vực nông thôn; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, nếp sống văn minh, gia đình, cơ quan, tổ chức văn hóa. Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực nông thôn.

Để có nguồn lực tiếp tục xây dựng nông thôn mới: 

- Yêu cầu các huyện, các xã tiếp tục huy động nội lực từ địa phương và nguồn lực chủ yếu là từ công tác xã hội hóa.

- Trong năm 2020, tỉnh tiếp tục bố trí cho các địa phương xây dựng nông thôn mới là 346 tỷ đồng từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

- Đối với giai đoạn 2021-2025 và đến năm 2030 căn cứ chỉ đạo của Chính phủ về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của Trung ương, UBND tỉnh sẽ trình HĐND tỉnh để phân bổ nguồn lực cho các xã, các huyện theo quy định.

2. Về nước sạch nông thôn

Trong thời gian qua, UBND tỉnh đã tích cực chỉ đạo các sở, ngành liên quan, các huyện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân sử dụng nước sạch để đảm bảo sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống; thường xuyên theo dõi, đôn đốc các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình cấp nước sạch tập trung. Tuy nhiên, đến hết tháng 11-2019 mới có 75,6% dân số nông thôn sử dụng nước sạch; một số huyện tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch đạt thấp như: Nghĩa Hưng, Hải Hậu, Trực Ninh... Có nhiều nguyên nhân, trong đó có việc nhận thức của người dân về lợi ích, tầm quan trọng của nước sạch còn hạn chế và do thói quen sử dụng các nguồn nước như nước giếng khoan, nước mưa; tiến độ triển khai xây dựng một số dự án cấp nước sạch chậm. Để hoàn thành chỉ tiêu sử dụng nước sạch của người dân ở khu vực nông thôn, UBND tỉnh yêu cầu:

- Đối với các xã, thị trấn đã được cung cấp nước sạch bởi 53 công trình cấp nước sạch tập trung: Yêu cầu các ngành chức năng tăng cường kiểm tra chất lượng nước sạch của các nhà máy; công bố công khai chất lượng nước sạch để nhân dân giám sát, sử dụng. Các huyện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân sử dụng nước sạch để đảm bảo sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống.

- Đối với 5 dự án cấp nước sạch tập trung đang xây dựng:

(1) Dự án đầu tư nâng cấp Nhà máy nước sạch Yên Lộc, huyện Ý Yên và nâng cấp, cải tạo hệ thống đường ống cấp nước xã Yên Ninh, huyện Ý Yên do Công ty Cổ phần Nước sạch và vệ sinh nông thôn Nam Định làm chủ đầu tư.

(2) Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy cấp nước sạch liên xã Trung Đông, huyện Trực Ninh và xã Nam Thanh, huyện Nam Trực do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Vietcom làm chủ đầu tư.

(3) Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy nước sạch Trực Mỹ, huyện Trực Ninh do Công ty Cổ phần Đầu tư nước và vệ sinh môi trường Ý Yên làm chủ đầu tư.

(4) Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy nước sạch tại xã Trực Phú (nay là thị trấn Ninh Cường), huyện Trực Ninh do Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nước sạch Tâm Đức Huy làm chủ đầu tư.

(5) Dự án nhà máy nước sạch Phú Mỹ Tân, huyện Nghĩa Hưng do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Mai Thanh làm chủ đầu tư.

Yêu cầu các huyện Ý Yên, Trực Ninh, Nghĩa Hưng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở, ngành có liên quan thường xuyên theo dõi, đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công; đồng thời phối hợp giải quyết các khó khăn, vướng mắc và công tác giải phóng mặt bằng liên quan đến dự án nước sạch tập trung.

Các nhà đầu tư tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thi công, đưa nhà máy cấp nước sạch vào khai thác, cấp nước sạch cho nhân dân theo đúng tiến độ đã được phê duyệt.

- Đối 3 dự án đã phê duyệt dự án đầu tư:

(1) Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy nước sạch Hải Minh, huyện Hải Hậu do Công ty Cổ phần Đầu tư và cung cấp nước sạch Hoàng Kim làm chủ đầu tư.

(2) Dự án xây dựng, quản lý và vận hành công trình cung cấp nước sạch tại xã Xuân Ninh, huyện Xuân Trường do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nước sạch Hoàng Gia làm chủ đầu tư.

(3) Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy nước sạch tại thị trấn Quất Lâm, huyện Giao Thủy do Công ty Cổ phần Nước sạch Quất Lâm làm chủ đầu tư.

Các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Hải Hậu, Xuân Trường, Giao Thủy hướng dẫn, tạo điều kiện tối đa cho các nhà đầu tư sớm hoàn thành các thủ tục và công tác giải phóng mặt bằng để khởi công xây dựng công trình cấp nước sạch nông thôn.

- Đối với 2 dự án đã có chủ trương đầu tư:

(1) Dự án nâng công suất chi nhánh cấp nước Vụ Bản, cấp nước cho 7 xã của huyện Ý Yên do Công ty Cổ phần Cấp nước Nam Định làm chủ đầu tư.

(2) Dự án nâng cấp Nhà máy nước sạch Quỹ Nhất, nối mạng cấp nước cho 5 xã của huyện Nghĩa Hưng do Công ty Cổ phần Nước sạch và vệ sinh nông thôn Nam Định làm chủ đầu tư.

Yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành các thủ tục đầu tư dự án; các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn chủ đầu tư hoàn thành các thủ tục đầu tư để được phê duyệt dự án, sớm khởi công xây dựng.

- Đối với các dự án nước sạch chậm tiến độ do năng lực của nhà đầu tư còn hạn chế, yêu cầu các huyện phối hợp với các sở, ngành có liên quan đề xuất phương án thay thế nhà đầu tư, xử lý theo quy định.

- Đề nghị các huyện ủy, Mặt trận Tổ quốc các cấp, các đoàn thể chính trị - xã hội tuyên truyền, vận động nhân dân, hội viên về lợi ích trong việc sử dụng nước sạch bảo đảm chất lượng đối với sức khỏe cộng đồng và tình hình ô nhiễm nước ngầm, nước mặt đang có chiều hướng gia tăng để nhân dân biết, tích cực sử dụng nước sạch.

3. Xây dựng các khu, cụm dân cư để đấu giá quyền sử dụng đất

Trong những năm qua, thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai xây dựng các khu đô thị trung tâm các huyện, các khu dân cư tập trung tại các xã, bước đầu đã hình thành các khu đô thị, khu dân cư có kết cấu hạ tầng đồng bộ, kết nối với hạ tầng hiện hữu, giúp đẩy nhanh quá trình đô thị hóa khu vực nông thôn; đặc biệt đã tạo được nguồn lực lớn để đầu tư xây dựng các công trình quan trọng trên địa bàn các huyện, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng thành công nông thôn mới.

Việc tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất theo kế hoạch hàng năm đã được các huyện, thành phố chỉ đạo triển khai thực hiện tốt trong thời gian qua, đáp ứng được nhu cầu về đất ở của nhân dân và tạo nguồn lực quan trọng cho các xã, thị trấn xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, việc đấu giá đất cho nhân dân làm nhà ở trên các trục đường huyện, đường liên xã, đường xã chưa có hạ tầng đã làm giảm hiệu quả sử dụng đất phía trong các hộ dân hai bên đường và rất dễ phát sinh vi phạm về đất đai... 

Để phát huy hiệu quả sử dụng đất, xây dựng môi trường cảnh quan nông thôn theo hướng “sáng - xanh - sạch - đẹp”. Từ năm 2020 trở đi, UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:

- Chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát quy hoạch xây dựng nông thôn mới, điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp để xây dựng các khu, cụm dân cư. Không xây dựng kế hoạch đấu giá đất ở hai bên đường quốc lộ, tỉnh lộ, đường huyện, đường liên xã, đường xã khi chưa xây dựng hạ tầng.

- Triển khai xây dựng kết cấu hạ tầng tại các khu, cụm dân cư theo hướng đồng bộ, kết nối với hạ tầng sẵn có. Chỉ đạo tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất theo đúng quy định, đảm bảo công khai, minh bạch để người dân có nhu cầu đều được tham gia đấu giá đất ở và tăng thu cho ngân sách Nhà nước.

- Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung theo dõi, hướng dẫn hoạt động đấu giá trên địa bàn tỉnh; nghiên cứu, xây dựng quy trình đấu giá quyền sử dụng đất trực tuyến trên mạng internet đảm bảo công khai, minh bạch.

- Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các huyện, thành phố tổ chức quản lý tốt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch sử dụng đất hàng năm, trong đó có chỉ tiêu đất để xây dựng các khu, cụm dân cư tại các huyện, thành phố.

- Đối với các khu đất nhỏ lẻ, xen kẹp ở các xã, phường, thị trấn để hoang hoá hoặc sử dụng không hiệu quả: Giao UBND các huyện, thành phố tiếp tục rà soát, kiểm tra cụ thể từng khu đất; trên cơ sở đó quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch, có kế hoạch chuyển mục đích sử dụng đất để việc sử dụng đất được hiệu quả, phù hợp với thực tế, trong đó có việc đấu giá quyền sử dụng đất cho nhân dân làm nhà ở.

4. Về hỗ trợ kinh phí do bệnh dịch tả lợn châu Phi

Dịch tả lợn châu Phi bùng phát tại tỉnh ta đã gây ra thiệt hại lớn cho sản xuất nông nghiệp và đời sống của nhân dân, đây là đợt dịch bệnh lịch sử với ngành chăn nuôi lợn. Đến ngày 5-12-2019, trên địa bàn tỉnh đã tổ chức tiêu hủy gần 270 nghìn con lợn (chiếm gần 35% tổng đàn lợn), tổng trọng lượng lợn tiêu hủy khoảng 14.500 tấn (chiếm gần 10% tổng sản lượng thịt lợn của tỉnh); ước tính kinh phí hỗ trợ trực tiếp cho người chăn nuôi trên 560 tỷ đồng. 

UBND tỉnh đã báo cáo, đề nghị Chính phủ, bộ, ngành Trung ương hỗ trợ kinh phí để tỉnh có nguồn kinh phí hỗ trợ trực tiếp cho người chăn nuôi có lợn bị tiêu hủy. Cùng với ngân sách Trung ương hỗ trợ, UBND tỉnh đã thu xếp các nguồn lực của ngân sách tỉnh để có nguồn hỗ trợ cho người dân. Đến nay, UBND tỉnh đã cấp 3 đợt kinh phí cho các huyện, thành phố để thực hiện việc hỗ trợ cho các hộ chăn nuôi bị thiệt hại bởi dịch bệnh là 386,8 tỷ đồng (gần nhất là ngày 27-11-2019, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2644/QĐ-UBND tạm cấp kinh phí cho các huyện, thành phố 150 tỷ đồng).

UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo các huyện, thành phố khẩn trương tổ chức thực hiện việc hỗ trợ theo đúng đối tượng, đúng chế độ chính sách, đảm bảo công khai, minh bạch; không để xảy ra hiện tượng trục lợi chính sách; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, đã có địa phương chưa làm tốt công tác hỗ trợ, đã để xảy ra vi phạm phải xử lý hình sự. 

Trong thời gian tới, UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thành phố:

- Tiếp tục hoàn thiện hồ sơ đề nghị hỗ trợ dịch tả lợn châu Phi; Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã chịu trách nhiệm pháp lý về tính chính xác của số liệu báo cáo, về mức giá, số lượng lợn tiêu hủy, mức kinh phí đề nghị hỗ trợ.

- Thực hiện nghiêm việc công khai kinh phí hỗ trợ trên Đài phát thanh xã và tại các thôn, xóm.

- Tổ chức thanh, kiểm tra việc sử dụng kinh phí hỗ trợ trực tiếp cho người chăn nuôi có lợn bị tiêu hủy; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

5. Về sắp xếp lại, xử lý nhà đất thuộc tài sản công

Theo báo cáo của Sở Tài chính, hiện nay, các cơ sở nhà, đất thuộc địa phương (tỉnh, huyện, xã) quản lý gồm: Trên 9,8 triệu m2 đất và trên 2,3 triệu m2 nhà thuộc các đơn vị hành chính, sự nghiệp đang quản lý, sử dụng; gần 650 nghìn m2 đất và trên 75 nghìn m2 nhà thuộc các doanh nghiệp địa phương có vốn Nhà nước trên 50% đang quản lý, sử dụng. Ngoài ra còn có các cơ sở nhà đất thuộc các đơn vị an ninh, quốc phòng; các cơ quan, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp thuộc Trung ương quản lý đóng trên địa bàn tỉnh.

Để quản lý, sử dụng các cơ sở nhà, đất theo đúng quy định hiện hành, phát huy hiệu quả, tránh gây lãng phí. Trong năm 2020, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp Nhà nước nghiêm túc thực hiện việc sắp xếp lại, xử lý nhà đất theo Nghị định 167/2017/NĐ-CP ngày 31-12-2017 của Chính phủ, trong đó tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

- Đối với các cơ sở nhà, đất thuộc địa phương quản lý:

+ Các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố, các doanh nghiệp có vốn Nhà nước trên 50% tập trung tiến hành rà soát, lập báo cáo kê khai và đề xuất phương án sắp xếp lại, xử lý đối với tất cả cơ sở nhà, đất đang quản lý, sử dụng, gửi Sở Tài chính để tổng hợp.

+ Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra hiện trạng từng cơ sở nhà đất, lập phương án tổng thể sắp xếp lại, xử lý nhà đất, trình UBND tỉnh.

UBND tỉnh sẽ phê duyệt phương án tổng thể sắp xếp lại, xử lý nhà đất của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp Nhà nước thuộc địa phương quản lý. Trên cơ sở đó, tiến hành sắp xếp lại nhà, đất của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp Nhà nước để sử dụng hiệu quả, đúng mục đích; đối với cơ sở nhà, đất dôi dư, không còn nhu cầu sử dụng sau khi sắp xếp lại sẽ ưu tiên điều chuyển cho các đơn vị còn thiếu, cho các công trình công cộng theo quy hoạch, còn lại sẽ tiến hành thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất để tổ chức bán đấu giá tài sản trên đất và quyền sử dụng đất theo quy định, tạo nguồn vốn để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. 

Trường hợp cần thiết phải sắp xếp cục bộ, các cơ quan, đơn vị lập báo cáo kê khai và đề xuất phương án sắp xếp lại, xử lý đối với cơ sở nhà đất đang quản lý, sử dụng, gửi Sở Tài chính phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành thẩm định, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.

- Đối với các cơ sở nhà, đất thuộc các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh quản lý: 

+ Đối với đất an ninh, quốc phòng: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà đất theo đúng quy định tại Nghị định 167/2017/NĐ-CP ngày 31-12-2017 của Chính phủ và chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an.

+ Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp Nhà nước thuộc Trung ương quản lý đóng trên địa bàn tỉnh khẩn trương tiến hành rà soát, lập phương án sắp xếp lại, xử lý đối với tất cả cơ sở nhà, đất đang quản lý, sử dụng; báo cáo cơ quan quản lý cấp trên xem xét, thống nhất với UBND tỉnh về phương án sắp xếp lại, xử lý nhà đất. 

Đối với cơ sở nhà, đất của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp Nhà nước Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh sau khi sắp xếp lại mà dôi dư, sử dụng đất không hiệu quả hoặc không còn nhu cầu sử dụng, đề nghị sớm bàn giao về địa phương quản lý, khai thác để phát huy hiệu quả cơ sở nhà đất.

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp, thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể nhân dân.

Thay mặt UBND tỉnh, một lần nữa tôi xin cảm ơn sự quan tâm của các vị đại biểu HĐND tỉnh và cử tri toàn tỉnh. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri, của đại biểu HĐND tỉnh thuộc thẩm quyền Trung ương, UBND tỉnh sẽ tổng hợp gửi các cơ quan Trung ương xem xét, giải quyết; các ý kiến, kiến nghị của cử tri, của đại biểu HĐND tỉnh thuộc cấp huyện, yêu cầu UBND các huyện, thành phố chủ động xem xét, giải quyết. Yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm các Nghị quyết của kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khoá XVIII đã đề ra và nghiêm túc tiếp thu, tập trung giải quyết những kiến nghị của đại biểu HĐND tỉnh, ý kiến, kiến nghị của cử tri đã nêu có liên quan đến ngành mình, địa phương mình.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra, ngoài sự cố gắng của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, của các cấp chính quyền; UBND tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự lãnh đạo thường xuyên của Tỉnh uỷ, giám sát của HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh; sự phối hợp của các ban, cơ quan của Đảng, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và đặc biệt là sự giám sát, ủng hộ của cử tri và nhân dân trong tỉnh để UBND tỉnh thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ; phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, tạo tiền đề để Nam Định phát triển mạnh trong giai đoạn mới.

Cuối cùng, kính chúc các đồng chí, các vị đại biểu, cùng toàn thể nhân dân sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com