Hội nghị kết luận địa bàn lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

06:07, 23/07/2019

Ngày 23-7, Ban Chỉ đạo về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ tỉnh (Ban Chỉ đạo 515 của tỉnh) tổ chức hội nghị kết luận địa bàn lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Các đồng chí: Trần Lê Ðoài, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 515 của tỉnh; Thiếu tướng Nguyễn Quốc Tuấn, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu III; lãnh đạo các ngành chức năng, các huyện, thành phố trong tỉnh tới dự.

Trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, tỉnh ta có trên 36 nghìn liệt sĩ. Toàn tỉnh hiện có 213 nghĩa trang liệt sĩ với trên 30.434 mộ liệt sĩ, trong đó có 9.041 mộ liệt sĩ có đầy đủ thông tin, 3.557 mộ liệt sĩ có một phần thông tin, 2.497 mộ liệt sĩ chưa biết tên, 15.339 mộ không có hài cốt. Thời gian qua, công tác kết luận địa bàn tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ được thực hiện nghiêm túc. Ðến nay cả 10 huyện, thành phố đã kết luận xong địa bàn, tiêu biểu là các huyện: Xuân Trường, Hải Hậu. Công tác tuyên truyền, vận động cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ đã thu hút được các tổ chức, đoàn thể và toàn dân tham gia. Việc cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ để hoàn thiện danh sách liệt sĩ được các xã, thị trấn triển khai tích cực. Toàn tỉnh có 485.977 phiếu thu thập thông tin phát ra; 483.537 phiếu thu về; 2.156 phiếu có thông tin cung cấp về mộ liệt sĩ; 361 phiếu có thông tin, 483.821 phiếu không có thông tin cung cấp về mộ liệt sĩ ngoài nghĩa trang. Công tác quy tập hài cốt liệt sĩ được các địa phương rà soát chặt chẽ. Kết quả phối hợp kiểm tra xác minh thông tin có 4.789 mộ liệt sĩ hi sinh, chôn cất ban đầu trên địa bàn tỉnh, trong đó có 2.278 liệt sĩ của địa phương, 2.511 liệt sĩ của đơn vị khác. Ðến nay, số lượng hài cốt liệt sĩ đã tìm kiếm, quy tập trên địa bàn tỉnh là 4.900 liệt sĩ; 4.633 mộ liệt sĩ được đưa vào nghĩa trang liệt sĩ các xã, thị trấn trong tỉnh (có thời gian quy tập từ năm 1958 đến năm 1995); 251 liệt sĩ chôn cất ban đầu đã đưa về gia đình quản lý, chăm sóc (có thời gian quy tập từ năm 1958 đến năm 2005); 16 liệt sĩ đã bàn giao cho địa phương, nghĩa trang khác. Toàn tỉnh còn 11 liệt sĩ chưa được tìm kiếm, quy tập; 11 khu vực đã tìm kiếm, quy tập nhưng chưa có kết quả; không có khu vực, địa bàn không rõ thông tin; không có khu vực, địa bàn có thông tin liệt sĩ chồng lấn với địa phương khác.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo về Ban Chỉ đạo 515 Quân khu theo đúng quy định. Tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 515 Quân khu và hướng dẫn của các cơ quan Quân khu để hoàn thành lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ bảo đảm chất lượng, tiến độ thời gian theo quy định. Sau khi hoàn thành kết luận địa bàn cấp tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ động phối hợp với các huyện, thành phố còn thông tin có mộ liệt sĩ chưa quy tập tiến hành công tác khảo sát, xác minh cụ thể thông tin về hài cốt liệt sĩ để có cơ sở báo cáo Ban Chỉ đạo Quân khu và Tỉnh ủy, UBND tỉnh cho ý kiến chỉ đạo tổ chức tìm kiếm, quy tập. Các huyện, thành phố cần phát huy tốt vai trò của Hội Cựu chiến binh, của những người cao tuổi đã từng sống, chiến đấu, công tác lâu năm trên địa bàn, giúp xác định địa bàn còn hài cốt liệt sĩ cần phải tổ chức khảo sát, tìm kiếm, nhất là thông tin về các khu vực còn mộ ngoài nghĩa trang. Thường xuyên quan tâm, thực hiện chu đáo các chính sách đối với thân nhân gia đình liệt sĩ, hỗ trợ kịp thời thân nhân liệt sĩ có nguyện vọng thăm viếng, di chuyển phần mộ liệt sĩ về quê quán; định hướng tư tưởng, hỗ trợ về thông tin, bảo đảm sinh hoạt và đi lại, chia sẻ những khó khăn đối với thân nhân đi tìm kiếm hài cốt liệt sĩ. Có chính sách đãi ngộ phù hợp và quan tâm bảo đảm về trang bị, phương tiện, kinh phí cho công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin./.

Viết Dư

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com