Họp kiểm điểm công tác phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

06:04, 04/04/2019

Sáng 4-4, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng chống dịch bệnh động vật tỉnh tổ chức cuộc họp kiểm điểm công tác phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP). Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Phòng chống dịch bệnh động vật tỉnh chủ trì cuộc họp. Dự cuộc họp còn có lãnh đạo Chi cục Thú y vùng I (Cục Thú y); các đồng chí thành viên BCĐ; lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến ngày 3-4 bệnh DTLCP đã phát sinh, lây lan ở 609 hộ chăn nuôi tại 22 xã, thị trấn của 3 huyện Trực Ninh, Hải Hậu, Xuân Trường với tổng số lợn chết, tiêu hủy là 3.251 con; tổng trọng lượng tiêu hủy trên 152 tấn. Có 5 xã, thị trấn đến tối ngày 3-4 mới có kết quả xét nghiệm dương tính với vi-rút DTLCP nên chưa tổ chức tiêu hủy là: Trực Mỹ, Trực Đạo, Ninh Cường (Trực Ninh); Xuân Châu (Xuân Trường) và Hải Đông (Hải Hậu). Tại cuộc họp, lãnh đạo huyện Hải Hậu thông tin thêm, đến tối 3-4, có thêm 2 xã trên địa bàn huyện là Hải Lộc và Hải An có kết quả mẫu bệnh phẩm dương tính với vi-rút DTLCP. Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tồn tại, khó khăn trong công tác phòng chống dịch mà các địa phương đang gặp phải là do chăn nuôi nhỏ lẻ vẫn là chủ yếu, các hộ không thực hiện tốt công tác vệ sinh phòng bệnh; công tác giám sát, phát hiện dịch gặp khó khăn do hệ thống thú y cấp huyện không còn; hệ thống giao thông nông thôn phức tạp, nhiều đường nhỏ nên khó kiểm soát việc vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn ra, vào địa bàn; hoạt động của các chốt kiểm dịch thiếu cán bộ thú y tham gia; cơ sở vật chất tại các chốt kiểm dịch thiếu; một số địa phương chưa bố trí đủ kinh phí cho công tác phòng, chống dịch. Trong thời gian tới dịch bệnh có nguy cơ phát triển tiếp; không loại trừ khả năng lây lan ra các địa phương khác nếu không thực hiện đồng bộ quyết liệt các giải pháp phòng chống, ngăn ngừa dịch bệnh.

Qua nghe ý kiến của các ngành, các địa phương về thực trạng và đề xuất, kiến nghị giải pháp, phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định tốc độ phát triển dịch ở 3 huyện khá nhanh, diễn biến phức tạp nên công tác phòng, chống bệnh DTLCP là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng dân cư. Phải tập trung thực hiện tốt 2 nhiệm vụ trọng tâm là: thứ nhất, bằng mọi cách kiểm soát khống chế DTLCP, hạn chế thấp nhất dịch lây lan ra các địa phương khác; thứ hai, không để người tiêu dùng quay lưng lại với thịt lợn an toàn. Yêu cầu các sở, ngành và các địa phương tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, trách nhiệm hơn với các giải pháp cụ thể trên cơ sở chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng với các huyện, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người chăn nuôi, cộng đồng thôn xóm, các doanh nghiệp về các biện pháp chăn nuôi an toàn. Các địa phương, các hộ chăn nuôi chưa có dịch bệnh cần hướng dẫn cụ thể các biện pháp phòng ngừa bệnh DTLCP. Các địa phương đã xảy ra dịch hướng dẫn các giải pháp tập trung khống chế, giám sát, quản lý dịch. Phối hợp với Báo Nam Định, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tuyên truyền về Quyết định số 701/QĐ-UBND của UBND tỉnh về quy định chế độ tài chính hỗ trợ phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh; thông tin kịp thời về diễn biến, tình hình dịch bệnh và công tác phòng chống bệnh DTLCP tại các địa phương. Sở Y tế phối hợp với cơ quan thông tin đại chúng xây dựng nội dung tuyên truyền cho người dân về sự an toàn khi sử dụng thịt lợn khỏe để người dân không quay lưng với sản phẩm thịt lợn. Đối với 3 huyện Trực Ninh, Hải Hậu, Xuân Trường đang có dịch tập trung giám sát, kiểm soát chặt chẽ các ổ dịch: yêu cầu thú y cơ sở ký cam kết không chữa bệnh tràn lan; kiểm soát các hộ kinh doanh, giết mổ lợn nhỏ lẻ, không đúng quy định; kiểm soát từ chủ hộ đến xã có dịch xảy ra; những địa bàn có dịch dừng các hoạt động tái đàn; các huyện, xã kiểm tra rà soát các bếp ăn tập thể, nhà hàng yêu cầu tiêu hủy, không cung cấp thức ăn dư thừa cho người chăn nuôi trong vòng 1 tháng. BCĐ của tỉnh phân công bổ sung, tăng cường cán bộ chuyên môn cho 3 huyện đã có dịch, đồng thời yêu cầu các thành viên trong BCĐ theo địa bàn được phân công tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc công tác phòng ngừa bệnh DTLCP. 3 huyện đang có dịch cần triển khai ngay cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng chống dịch theo Quyết định 701 của UBND tỉnh đến người dân đảm bảo các yêu cầu: sớm nhất, chính xác và khách quan nhất, không để xảy ra khiếu kiện. 7 huyện, thành phố còn lại tiếp tục tập trung thực hiện kế hoạch phòng chống bệnh DTLCP và có các biện pháp phòng ngừa cụ thể ở từng địa phương. Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu UBND tỉnh có văn bản đề nghị Chính phủ hỗ trợ thêm hóa chất sát trùng phục vụ công tác phòng chống dịch./.

Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com