Chống gian lận từ thu phí tự động không dừng

08:04, 03/04/2019

Việc thu phí tự động không dừng được Bộ Giao thông Vận tải triển khai từ năm 2017 đối với các trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 14. Mặc dù theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đến hết năm 2019, các trạm không triển khai thu phí không dừng sẽ bị dừng thu phí nhưng đến thời điểm này, tỷ lệ người dùng dịch vụ vẫn còn thấp, khó đạt được mục tiêu.

Bên cạnh đó, thống kê của Bộ Giao thông Vận tải cho biết, cả nước hiện có khoảng trên 90 trạm thu phí BOT đang áp dụng hình thức thu phí thủ công, chủ yếu là con người và hệ thống máy tính thực hiện. Nhiều trạm đặt trên các tuyến quốc lộ huyết mạch ra vào các thành phố lớn, nên việc thu phí thủ công nhiều thời điểm là nguyên nhân gây ùn tắc nghiêm trọng, cộng với việc nhiều bất cập như: Không minh bạch được nguồn thu phí, thất thu phí, không thống kê được số lượng phương tiện qua trạm…

Theo ông Nguyễn Viết Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Ðối tác công tư PPP (Bộ Giao thông Vận tải), hiện nay, dự án giai đoạn I thực hiện thu phí không dừng có 28 trạm BOT, hiện đã hoàn thành 26 trạm, có 2 trạm chưa thực hiện do đang dừng và trạm hết hạn thu phí. Còn 33 trạm thuộc dự án giai đoạn II thì bàn giao năm 2019 hoàn thành. Tổng cục Ðường bộ Việt Nam dự kiến trong tháng này sẽ đấu thầu giai đoạn II, để đảm bảo mục tiêu hoàn thành cuối năm nay. 

Ở góc độ nhà đầu tư, nhiều doanh nghiệp khẳng định, hoàn toàn ủng hộ chủ trương thu phí không dừng, vì sẽ khắc phục được bất cập của việc thu phí thủ công hiện nay, giảm chi phí nhân công, thuận tiện cho người tham gia giao thông. Nhưng về tài khoản tham gia thu phí không dừng, thì số lượng khách hàng phải trả tiền trước cho đơn vị thu phí không dừng lớn, có thể lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Vậy, đơn vị này cần làm rõ phương án tài chính sử dụng nguồn thu này, nhằm minh bạch thông tin cho nhà đầu tư và người dân...

“Mong muốn của xã hội, Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải là công khai, minh bạch công tác thu phí. Vì vậy, Thông tư 49 tới đây sẽ sửa đổi để đẩy nhanh thu phí không dừng, một số hành vi cản trở thu phí sẽ bị xử phạt nghiêm. Bộ Giao thông Vận tải sẽ báo cáo Thủ tướng để lại làn thu phí thủ công, nhưng sau năm 2019, phương tiện không có thẻ thu phí không dừng sẽ phải xếp hàng ở làn thủ công để đi qua trạm”, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com