Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành Thủy sản

02:03, 21/03/2019

* Thả 2 triệu con giống tái tạo nguồn lợi thủy sản

Chiều 20-3, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2019). Tới dự buổi lễ có các đồng chí: Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Phùng Hoan, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, Chi cục Thủy sản các tỉnh bạn.

Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã trao tặng lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lẵng hoa tươi thắm ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, đóng góp của ngành thủy sản tỉnh ta qua 60 năm phát triển và trưởng thành.
Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã trao tặng lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lẵng hoa tươi thắm ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, đóng góp của ngành thủy sản tỉnh ta qua 60 năm phát triển và trưởng thành.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã ôn lại lịch sử 60 năm truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam và quá trình hình thành phát triển của ngành Thủy sản Nam Định. Cuối tháng 3, đầu tháng 4 năm 1959, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến thăm các làng cá và bà con ngư dân ở các đảo Tuần Châu, Cát Bà. Tại đây, Bác đã căn dặn “biển bạc của ta do dân ta làm chủ”. Lời dạy của Bác thể hiện tư tưởng lớn về tiềm năng kinh tế biển và khơi dậy ý thức về bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Thủ tướng Chính phủ quyết định ngày 1-4 hàng năm là Ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam. Nam Định là tỉnh có nghề cá lâu đời, được hình thành và phát triển khá sớm. Trải qua 60 năm hoàn thành và phát triển dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, ngành Thủy sản tỉnh ta có sự chuyển biến rõ rệt và bứt phá ngoạn mục, nhất là trong giai đoạn triển khai thực hiện Nghị quyết số 26/NQ-TW của Trung ương về “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn” và Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng gia tăng và phát triển bền vững. Năm 2018, sản lượng thủy sản toàn tỉnh đạt 149.590 tấn. Tổng giá trị sản xuất thủy sản năm 2018 đạt 7.919 tỷ đồng; chiếm 29,6% cơ cấu ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản. Nuôi trồng thủy sản chuyển đổi từ quy mô nhỏ lẻ, hình thức nuôi quảng canh, quảng canh cải tiến sang nuôi thâm canh và siêu thâm canh; đã hình thành 70 vùng nuôi thủy sản tập trung áp dụng quy trình VietGAP, nuôi công nghệ cao. Toàn tỉnh có 2.135 tàu thuyền khai thác thủy sản, trong đó có gần 600 tàu khai thác xa bờ; có 36 tàu cá vỏ thép công suất từ  800CV trở lên (theo chương trình Nghị định số 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ); hình thành 22 tổ đội hợp tác khai thác trên biển, ngư trường hoạt động rộng khắp từ Quảng Ninh đến Bà Rịa - Vũng Tàu; có 137 cơ sở sản xuất giống thủy hải sản, 12 cơ sở đóng tàu cá vỏ thép, 4 cơ sở đóng mới, nâng cấp tàu cá vỏ gỗ, 110 cơ sở kinh doanh ngư cụ, 23 cơ sở cung cấp dịch vụ hậu cần nước đá, xăng dầu, có 1 cảng cá và 3 khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão đáp ứng nhu cầu sản xuất trong giai đoạn mới. Ngoài ra có 153 cơ sở chế biến thủy sản, trong đó có 10 cơ sở quy mô công nghiệp; hoạt động sơ chế và chế biến thủy sản đã có những bước phát triển theo chiều sâu có sản phẩm thủy sản xuất khẩu sang thị trường châu Âu...

Phát biểu chúc mừng các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức và lao động ngành Thủy sản tỉnh, thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương những thành tựu, đóng góp của ngành Thủy sản đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; vươn lên trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần quan trọng để thực hiện và hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua. Phát huy truyền thống 60 năm trưởng thành và phát triển, trước yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương Nam Định, đồng chí yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải tăng cường đoàn kết, nhất trí phát huy truyền thống của ngành để nỗ lực phấn đấu, chủ động sáng tạo và trách nhiệm hơn trong việc tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh những cơ chế, chính sách phát triển kinh tế thủy sản bền vững, hiệu quả. Nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ được giao đạt kết quả cao nhất một số nhiệm vụ: Thực hiện nghiêm quy định của pháp luật; các chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng cục Thủy sản; tham gia triển khai có hiệu quả chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22-10-2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và chương trình hành động của Tỉnh ủy về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; phối hợp với UBND các địa phương tổ chức quản lý và thực hiện tốt Quy hoạch phát triển kinh tế thủy sản và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Nam Định đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng hiệu quả, bền vững; tăng cường thực hiện tốt công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn để bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

Ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, đóng góp của ngành Thủy sản tỉnh ta, thay mặt lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đồng chí Trần Văn Chung đã trao tặng lẵng hoa tươi thắm.

* Sáng cùng ngày, nằm trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2019, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức thả 2 triệu con giống thủy sản nước lợ các loại tại Cảng cá Ninh Cơ, Thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu). Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tham gia hoạt động thả con giống tái tạo nguồn lợi thủy sản và đi tham quan một số mô hình nuôi thủy sản nước ngọt tại xã Hải Châu; chế biến thủy sản tại Công ty cổ phần Chế biến hải sản Nam Định ở Thị trấn Thịnh Long./.

Tin, ảnh: Thành Trung   

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com