Mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31-5) và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá

07:06, 01/06/2018

Ngày 30-5-2018, tại Tiền sảnh Trung tâm Văn hoá 3-2 (TP Nam Định), Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá (THTL) tỉnh tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31-5) và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (từ 25-5 đến 31-5-2018). Đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống THTL tỉnh; lãnh đạo các ngành thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống THTL; UBND các huyện, thành phố, Văn phòng Tỉnh uỷ, Văn phòng UBND tỉnh tới dự.

Phát biểu tại lễ mít tinh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống THTL tỉnh nhấn mạnh: Theo Tổ chức Y tế thế giới, hằng năm trên thế giới có 6 triệu người chết do hút thuốc lá chủ động và khoảng 600 nghìn người chết do hút thuốc lá thụ động. Ước tính đến năm 2030, hằng năm sẽ có 8 triệu người chết do sử dụng thuốc lá, trong đó 70% là từ các nước đang phát triển. Việt Nam có mức rủi ro về bệnh tật và tử vong do thuốc lá cao, với 40 nghìn ca tử vong hằng năm. Sử dụng thuốc lá là một trong những nguyên nhân chính gây các bệnh: ung thư phổi, đột quỵ, mạch vành, tắc nghẽn phổi mãn tính.

Luật Phòng, chống THTL có hiệu lực từ ngày 1-5-2013 với mục tiêu giảm tỷ lệ sử dụng, giảm tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá. Từ khi Luật Phòng, chống THTL được ban hành, công tác phòng, chống THTL có nhiều chuyển biến, hành vi hút thuốc lá tại cơ quan, nơi làm việc, cơ sở y tế, trường học đã giảm, nhận thức của người dân về THTL nâng cao. Tuy nhiên, nước ta vẫn là 1 trong 15 nước có số nam giới trưởng thành hút thuốc lá cao nhất thế giới (47,4%), hơn 33 triệu người Việt Nam vẫn phải tiếp xúc thụ động với thuốc lá tại nhà và 5 triệu người phải tiếp xúc thụ động với thuốc lá tại nơi làm việc. Mức độ tuân thủ các quy định về cấm hút thuốc lá nơi công cộng còn thấp. Vi phạm quy định về trưng bày, tiếp thị và tài trợ các sản phẩm liên quan đến thuốc lá còn phổ biến. Công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp về phòng chống THTL còn hạn chế, chưa thường xuyên… Để triển khai có kết quả các hoạt động phòng, chống THTL và tăng cường thực thi nghiêm Luật Phòng, chống THTL, các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể, UBND các địa phương kiện toàn Ban Chỉ đạo, triển khai tích cực các hoạt động phòng, chống THTL nhằm đem lại kết quả thiết thực. Sở Y tế chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, các cơ quan thông tin đại chúng và UBND các huyện, thành phố tăng cường tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống THTL và tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, môi trường. Sở GD và ĐT tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống THTL trong học sinh, sinh viên, nhất là tại các trường THPT, cao đẳng, đại học và dạy nghề. Thủ trưởng các sở, ngành, các địa phương tiếp tục chỉ đạo đưa nội dung phòng, chống THTL vào kế hoạch hoạt động hằng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của các cơ quan, đơn vị. Sở Y tế phối hợp chặt chẽ với Sở Công thương, Công an tỉnh và các ngành liên quan, các cấp chính quyền địa phương tăng cường quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực được giao theo quy định của pháp luật về phòng, chống THTL, thường xuyên chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra trong sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thuốc lá và việc tuân thủ quy định cấm hút thuốc lá tại các nơi làm việc, nhà hàng, trên các phương tiện giao thông công cộng và các địa điểm theo quy định của Luật Phòng, chống THTL, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tích cực đưa quy định về việc hạn chế hoặc không hút thuốc trong các đám cưới, đám tang, lễ hội trên địa bàn dân cư vào hương ước, quy ước, tiếp tục triển khai cộng đồng dân cư không có khói thuốc lá…

Tại lễ mít tinh, lãnh đạo Sở Y tế đã trình bày kế hoạch phòng, chống THTL của tỉnh giai đoạn 2017-2018 với các nội dung: Thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống THTL các cấp, các ngành, xây dựng và triển khai kế hoạch phòng, chống THTL giai đoạn 2017-2018. Truyền thông về THTL, lợi ích của môi trường không khói thuốc, các quy định của Luật Phòng, chống THTL và các văn bản hướng dẫn. Xây dựng môi trường không thuốc lá tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Tập huấn về thực thi Luật Phòng, chống THTL. Thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực thi Luật Phòng, chống THTL.

Ngay sau lễ mít tinh đã diễn ra lễ diễu hành hưởng ứng Tuần lễ quốc gia không thuốc lá và Ngày Thế giới không thuốc lá của hàng trăm cán bộ, đoàn viên, học sinh, sinh viên tại một số tuyến phố chính trên địa bàn Thành phố Nam Định và về các huyện./.

Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com