Phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2018

07:05, 30/05/2018

Ngày 29-5-2018, tại Thành phố Nam Định, UBND tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2018 với chủ đề: “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số”. Các đồng chí: Đặng Xuân Hùng, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh;  Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; các huyện, thành phố tới dự.

Những năm qua, các cấp, các ngành, đoàn thể trong tỉnh đã có nhiều hoạt động tích cực, từng bước cải thiện sức khỏe, điều kiện học tập, vui chơi cho trẻ em. Nhiều phong trào và các hoạt động tự nguyện, nhân đạo vì trẻ em được tổ chức ở các địa phương, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Trong năm 2017, Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp đã vận động được gần 3,8 tỷ đồng, trong đó cấp tỉnh 1 tỷ 719 triệu đồng, cấp huyện 1 tỷ 75 triệu đồng, cấp xã 1 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã cấp 272 suất học bổng, tặng 100 xe đạp cho 296 trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vượt khó vươn lên học tốt. Hội đồng Bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã tổ chức khám sàng lọc và phẫu thuật vận động cho 40 trẻ em do Quỹ “Góp một bàn tay” của Ốt-xtrây-li-a tài trợ; khám sàng lọc cho 29 trẻ em bị khuyết tật môi, vòm miệng. Phối hợp với Quỹ “Hiểu về trái tim” hỗ trợ kinh phí phẫu thuật tim cho 2 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tặng quà 10 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và 5 trường mầm non khó khăn nhân dịp Tết Thiếu nhi 1-6. Trao tặng 58 thùng sơn nước cho Trường dạy nghề trẻ em khuyết tật Giao Thủy và cô nhi viện Thánh An (Xuân Trường); hỗ trợ thiết bị đồ chơi, thiết bị thể thao ngoài trời cho Trường Mầm non xã Giao Nhân (Giao Thủy), Trung tâm dạy nghề trẻ khuyết tật tỉnh Nam Định. Quỹ Bảo trợ trẻ em các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn cũng tăng cường công tác vận động, đóng góp xây dựng quỹ, tạo thêm nguồn lực chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Tuy nhiên, hiện nay toàn tỉnh còn 4.566 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như: mồ côi cả cha và mẹ, bị bỏ rơi, khuyết tật, trẻ em phải làm việc nặng nhọc… cần sự chung tay giúp đỡ của các cấp, các ngành, các nhà hảo tâm và toàn xã hội.

Với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số”, Tháng hành động vì trẻ em năm 2018 được UBND tỉnh phát động từ ngày 1 đến 30-6-2018 với nhiều hoạt động thiết thực như: Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, đoàn thể và xã hội về trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, giúp giảm thiểu tình trạng trẻ em bị rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em bị bạo lực, xâm hại, tai nạn thương tích, bóc lột sức lao động, tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật. Tổ chức các hoạt động CLB, đội, nhóm của trẻ em; các chương trình, hoạt động do trẻ em khởi xướng và thực hiện tại địa phương để trẻ em học các kỹ năng đảm bảo an toàn, lành mạnh khi tham gia vào thế giới công nghệ số. Vận động xã hội ủng hộ các hoạt động của Tháng hành động vì trẻ em, Quỹ Bảo trợ trẻ em; xây dựng các công trình phúc lợi, các chương trình hỗ trợ trẻ em tạo mọi điều kiện cho trẻ em được phát triển toàn diện; tổ chức tặng quà, trao học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hỗ trợ phẫu thuật, chỉnh hình cho trẻ em mắc các dạng tật…

Tại buổi lễ, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ tỉnh đã có 88 cơ quan, tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp và cá nhân ủng hộ “Quỹ Bảo trợ trẻ em” tỉnh với tổng số tiền trên 900 triệu đồng và quỹ tiếp tục nhận sự ủng hộ, đóng góp của các đơn vị, cá nhân. Nhân dịp này, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã trao tặng 50 suất học bổng, mỗi suất 1 triệu đồng và 50 xe đạp cho các em có hoàn cảnh đặc biệt của tỉnh.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Tháng hành động vì trẻ em được tổ chức hằng năm thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Thời gian tới, các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tạo chuyển biến sâu sắc nhận thức của toàn xã hội về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, đảm bảo thực hiện tốt hơn quyền trẻ em, đặc biệt là quyền tham gia vào các vấn đề về trẻ em và quyền được bảo vệ không bị xâm hại trong thế giới công nghệ số. Phổ biến, giáo dục kiến thức, kỹ năng sử dụng công nghệ số an toàn, lành mạnh; kỹ năng phòng ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em trên môi trường mạng cho cha mẹ, giáo viên, người chăm sóc trẻ, phát huy tác động tích cực, hạn chế tác động tiêu cực của thế giới công nghệ số đến sự phát triển toàn diện của trẻ em./.

Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com