Tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai đoạn 2017-2020

07:04, 23/04/2018

Ngày 20-4-2018, Đoàn công tác của Bộ Y tế do đồng chí Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng Đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh về thực hiện Đề án “Tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai đoạn 2017-2020” trên địa bàn tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo, đại diện các sở, ngành: Y tế, Tài chính, Công thương, TT và TT, BHXH tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh.

Tại buổi làm việc, đồng chí Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định tính cấp thiết của Đề án “Tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai đoạn 2017-2020”. Việc thực hiện Đề án nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc sử dụng thuốc an toàn, hợp lý và nâng cao trách nhiệm của cán bộ y tế, đặc biệt là người kê đơn thuốc và bán lẻ thuốc trong việc thực hiện quy định của pháp luật về kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn, trọng tâm là thuốc kháng sinh, qua đó góp phần giảm tình trạng kháng kháng sinh và sử dụng thuốc không hợp lý.

Nam Định là 1 trong 4 tỉnh trên cả nước được Bộ Y tế chọn thí điểm triển khai Đề án “Tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai đoạn 2017-2020”. Thực hiện Đề án, UBND tỉnh đã phê duyệt Kế hoạch 121/KH-UBND về triển khai Đề án tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai đoạn 2017-2020 với các mục tiêu cụ thể: Đến năm 2020, đạt 100% kê đơn thuốc đủ nội dung theo quy định của Bộ Y tế về kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú đối với cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) công lập, bệnh viện tư nhân và đạt 80% đối với cơ sở KCB tư nhân khác; kê đơn thuốc tuân thủ hướng dẫn của Bộ Y tế về quản lý và sử dụng kháng sinh trong các bệnh lý nhiễm trùng đạt 90% đối với cơ sở KCB công lập, bệnh viện tư nhân và 70% đối với cơ sở KCB bệnh tư nhân khác; đạt 100% bán thuốc kháng sinh phải có đơn thuốc tại quầy thuốc, nhà thuốc. Sở Y tế đã rà soát các văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) hiện hành có quy định liên quan đến việc kê đơn thuốc để phát hiện và kiến nghị các nội dung còn bất cập, hạn chế và đề xuất chỉnh sửa, bổ sung các dự thảo VBQPPL của Bộ Y tế; đã khảo sát đánh giá thực trạng kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn trên địa bàn tỉnh cho các đối tượng tại 30 nhà thuốc, quầy thuốc đạt tiêu chuẩn Thực hành tốt nhà thuốc theo hướng dẫn của Bộ Y tế; đã tổ chức 3 lớp tập huấn về các VBQPPL, các quy chế chuyên môn trong lĩnh vực y, dược, các nội dung của Đề án, Kế hoạch liên quan của UBND tỉnh và Sở Y tế cho đội ngũ cán bộ thực hiện... Tuy nhiên, theo Sở Y tế, do đây là đề án mới, thời gian triển khai chưa nhiều (gần 4 tháng) nên chủ yếu mới chỉ dừng ở việc rà soát, khảo sát đánh giá thực trạng và tập huấn cho cán bộ y tế. Quá trình triển khai còn gặp khó khăn như thiếu nhân lực, chưa có kinh phí thực hiện...

Tại hội nghị, các đại biểu cũng thảo luận về việc triển khai xây dựng hệ thống công nghệ thông tin, thực hiện kết nối mạng toàn quốc đối với các cơ sở cung ứng (bán buôn, bán lẻ) thuốc; những thuận lợi, khó khăn, bất cập trong việc thực hiện Đề án “Tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai đoạn 2017-2020” và các giải pháp khắc phục để thực hiện tốt hơn.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho Sở Y tế quán triệt tới cán bộ toàn ngành về thực hiện Đề án với tinh thần “vừa làm vừa hoàn thiện, vừa làm vừa rút kinh nghiệm” trên cơ sở có sự phối hợp, giúp đỡ của các cơ quan của Bộ Y tế. Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Thứ trưởng Bộ Y tế và các ý kiến đóng góp của đại diện các cơ quan Bộ Y tế, yêu cầu Sở Y tế rà soát lại kế hoạch thực hiện Đề án, cụ thể hóa những nội dung còn chung chung, còn thiếu, phân công trách nhiệm cụ thể và phối hợp với các ngành liên quan để thực hiện, trong đó phải làm rõ thẩm quyền của từng ngành, từng cấp. Sở Y tế phối hợp Sở TT và TT, Viettel Nam Định để lập kế hoạch quản lý chuỗi phần mềm quản lý thuốc để vừa phục vụ mục tiêu quản lý Nhà nước, đồng thời vừa là công cụ hỗ trợ quản lý Nhà nước về thuốc… Trên cơ sở đó tích hợp để xây dựng một bản kế hoạch mới đảm bảo tính tổng thể, đầy đủ và toàn diện, tham khảo ý kiến các cơ quan của Bộ Y tế trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt và đưa vào thực hiện.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch mới trên tinh thần đã rà soát, bổ sung, phân công rõ nhiệm vụ, làm rõ nội dung và có tham khảo ý kiến của Bộ. Bộ Y tế sẽ quan tâm phân bổ kinh phí để tỉnh thực hiện đề án thí điểm. Trước mắt, Sở Y tế cho phổ biến kế hoạch đến các đối tượng trong phạm vi triển khai, đẩy mạnh công tác truyền thông để người dân hiểu việc thực hiện Đề án là một quy định mới bắt buộc phải tuân thủ. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, nhắc nhở để nắm tình hình với tinh thần vừa làm vừa rút kinh nghiệm và làm có phạm vi, đối tượng, lộ trình để tổng kết rút kinh nghiệm và nhân rộng./.   

Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com