Đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh làm việc với Trung ương Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam

08:04, 20/04/2018

* Làm việc với huyện Mỹ Lộc

Sáng ngày 18-4-2018, đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam do đồng chí Vũ Trọng Kim, Chủ tịch Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam làm trưởng đoàn.

Lãnh đạo Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam tặng lãnh đạo UBND tỉnh cuốn sách về TNXP anh hùng viết tiếp trang sử vẻ vang. Ảnh: Văn huỳnh
Lãnh đạo Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam tặng lãnh đạo UBND tỉnh cuốn sách về TNXP anh hùng viết tiếp trang sử vẻ vang. Ảnh: Văn Huỳnh

Hội Cựu TNXP tỉnh hiện có 12.352 hội viên, trong đó có 1.702 cựu TNXP tham gia chống Pháp, 9.636 hội viên tham gia chống Mỹ... Từ khi thành lập đến nay, cán bộ, hội viên của Hội đã tích cực phát huy truyền thống, phẩm chất TNXP, tích cực tham gia các phong trào thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phát huy vai trò nhân chứng lịch sử giúp chính quyền giải quyết chế độ, chính sách cho cựu TNXP, Hội đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành công nhận liệt sĩ, thương binh, giải quyết chế độ trợ cấp 1 lần, trợ cấp thường xuyên, giải quyết chế độ chính sách đối với hàng nghìn TNXP đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến trở về địa phương… Hội đã tích cực vận động các hội viên, các tầng lớp nhân dân, các nhà hảo tâm đóng góp công sức, tiền của thực hiện công tác nghĩa tình đồng đội, giúp đỡ cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn. Đại diện Hội Cựu TNXP tỉnh đề nghị các bộ, ngành của Trung ương, UBND tỉnh và Hội Cựu TNXP Việt Nam xem xét giải quyết hồ sơ tồn đọng, xác nhận người có công cho các hội viên theo Quyết định số 408/QĐ-LĐTBXH, ngày 20-3-2017 của Bộ trưởng LĐ-TB và XH; đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện chế độ chính sách cho cựu TNXP theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg, ngày 9-11-2011 của Thủ tướng Chính phủ; Đề nghị nâng mức hỗ trợ kinh phí hoạt động hằng năm, tạo điều kiện cho Hội Cựu TNXP tỉnh có địa điểm làm việc và hỗ trợ kinh phí hoạt động cho Hội Cựu TNXP cấp cơ sở.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã chia sẻ những khó khăn cũng như các kiến nghị, đề xuất của Hội Cựu TNXP tỉnh đồng thời nhấn mạnh trong thời gian tới, tỉnh sẽ căn cứ những chính sách của Trung ương và điều kiện của địa phương để có hướng giải quyết các chế độ chính sách cho cựu TNXP một cách phù hợp, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các ngành, các cấp phối hợp giải quyết các chế độ chính sách cho các hội viên, phân bổ ngân sách hợp lý, giải quyết các chế độ an sinh xã hội đối với hội viên Hội Cựu TNXP.

Chiều ngày 18-4-2018, đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã làm việc với huyện Mỹ Lộc về tình hình phát triển kinh tế - xã hội quý I, nhiệm vụ trọng tâm quý II-2018 và tiến độ thực hiện chương trình xây dựng NTM. Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh uỷ; các sở, ngành: KH và ĐT, Tài chính, NN và PTNT, TN và MT, Nội vụ, Xây dựng, VH, TT và DL, GD và ĐT, Y tế, LĐ-TB và XH, Công thương, Thanh tra tỉnh, Cục Thuế tỉnh.

Quý I-2018, huyện Mỹ Lộc tập trung chỉ đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Toàn huyện gieo cấy hơn 3.358ha lúa xuân; trồng 190ha cây màu vụ xuân. Chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng sản xuất hàng hóa, tập trung phát triển quy mô trang trại đảm bảo an toàn dịch bệnh. Giá trị sản xuất CN-TTCN quý I ước đạt 541,6 tỷ đồng (giá so sánh 2010), đạt 23,7% kế hoạch. Các dự án đầu tư trọng điểm được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện: Dự án đường Thịnh - Thắng dài trên 10km, đã khởi công trong tháng 2-2018, đến nay đã thi công được một số đoạn theo đúng kế hoạch đề ra; dự án cải tạo, nâng cấp đường 63B (đoạn Dốc Lốc, xã Mỹ Phúc đến Dốc Sắc, xã Mỹ Thắng) dài 1km từ nguồn vốn UBND tỉnh thưởng xây dựng NTM, dự kiến thi công vào tháng 4-2018… Thu ngân sách trên địa bàn huyện ước đạt 24,228 tỷ đồng, đạt 21,3% dự toán tỉnh giao. Các hoạt động văn hóa, giáo dục, y tế, thể thao của huyện tiếp tục duy trì có chất lượng. Công tác quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Duy trì tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm. Về kết quả thực hiện chương trình xây dựng NTM: từ năm 2015 đến nay, toàn huyện đã có 7 xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM; 4 xã, thị trấn chưa hoàn thành là: Mỹ Thắng, Mỹ Thành, Mỹ Tiến và Thị trấn Mỹ Lộc. Trong năm 2018 huyện Mỹ Lộc đã xây dựng kế hoạch, ấn định thời gian thực hiện và hoàn thành cụ thể cho từng tiêu chí chưa đạt của từng đơn vị. Đến tháng 4-2018, huyện Mỹ Lộc mới đạt 5/9 tiêu chí huyện NTM gồm: quy hoạch, thủy lợi, điện, an ninh trật tự và chỉ đạo xây dựng NTM; 4 tiêu chí chưa đạt gồm: giao thông, y tế - văn hóa - giáo dục, sản xuất và môi trường. Về tiêu chí giao thông, toàn huyện có 46,03km đường trục huyện, trong đó mới có 32,5km được duy tu bảo dưỡng hằng năm, đạt tỷ lệ 70%; 21,63km đạt tiêu chuẩn, tỷ lệ 46,99%. Về tiêu chí y tế - văn hóa - giáo dục: Trung tâm VH, TT và DL huyện đã được đầu tư xây dựng nhưng chưa đạt chuẩn quốc gia...; tỷ lệ trường THPT đạt chuẩn mới chiếm 60%. Tiêu chí môi trường và sản xuất chưa đạt. Trong năm 2018, huyện Mỹ Lộc chủ trương đối với các tiêu chí huyện NTM đã đạt, tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng, từng bước lập hồ sơ chứng minh; đối với các tiêu chí chưa đạt yêu cầu các địa phương, các phòng, ban lập kế hoạch hoàn thiện để phấn đấu hoàn thành chương trình xây dựng NTM vào năm 2019. Đối với tiêu chí giao thông đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí duy tu, bảo dưỡng đường 63B (đoạn từ Dốc Sắc đến cây xăng Mỹ Hà) dài 2,5km, tổng vốn đầu tư 8,75 tỷ đồng; cho lập dự án bổ sung xây dựng đường Mỹ Thắng (đoạn từ đại lộ Thiên Trường đến UBND xã Mỹ Thắng); điều chỉnh quy hoạch đường đê Ất Hợi. Huy động nguồn xã hội hóa và một phần kinh phí ngân sách (khoảng 1,485 tỷ đồng) để thực hiện tiêu chí văn hóa. Tiếp tục triển khai thực hiện các tiêu chí sản xuất, môi trường trong 2 năm 2018, 2019 để hoàn thành chương trình xây dựng NTM.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những nỗ lực của huyện Mỹ Lộc trong phát triển kinh tế - xã hội quý I và chương trình xây dựng NTM. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, huyện Mỹ Lộc vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: công tác quản lý đất đai; xây dựng NTM và quản lý lễ hội. Để thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và chương trình NTM, đồng chí yêu cầu huyện cần triển khai ngay một số nhiệm vụ, giải pháp. Về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018: tập trung thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) về đổi mới, sắp xếp bộ máy của hệ thống chính trị và các nghị quyết chuyên đề của BCH Đảng bộ tỉnh; tăng cường quản lý, giám sát pháp luật về đất đai. Đối với công tác thu hút đầu tư phát triển sản xuất CN-TTCN, chỉ tập trung thu hút các doanh nghiệp có tiềm lực tài chính, công nghệ sản xuất hiện đại (dứt khoát không kêu gọi các dự án thuộc ngành dệt may, da giày) vào các KCN, CCN nằm trong quy hoạch. Tiếp tục phát triển sản xuất nông nghiệp để góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM; công tác văn hóa, giáo dục, y tế... cần tiếp tục phát huy hơn nữa; giữ vững an ninh trật tự; làm tốt công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo... Về chương trình xây dựng NTM, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện tập trung chỉ đạo quyết liệt để 4 xã, thị trấn còn lại hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM trong năm 2018, đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM ở những xã đã được công nhận. Trong công tác xây dựng NTM cần huy động sức mạnh tổng thể của cả hệ thống chính trị, phát huy sức mạnh của các tổ chức đoàn thể và toàn thể nhân dân để phát động, thực hiện các phong trào “chung tay, góp sức xây dựng NTM”. Sở TN và MT phối hợp với UBND huyện hướng dẫn các xã, thị trấn thực hiện tốt tiêu chí môi trường; duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí y tế. Về tiêu chí giáo dục các sở: KH và ĐT; GD và ĐT khảo sát, hướng dẫn UBND huyện báo cáo UBND tỉnh kế hoạch đầu tư xây dựng Trường THPT Trần Văn Lan đạt chuẩn quốc gia. Các sở, ngành chủ động phối hợp với huyện Mỹ Lộc theo chức năng, nhiệm vụ để nghiên cứu giúp huyện hoàn thiện các phần thủ tục, hồ sơ đề nghị công nhận đạt chuẩn NTM./.

Văn Huỳnh Thành Trung

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com