Tăng cường quản lý các đối tượng dịch hại trên lúa xuân 2018

08:04, 20/04/2018

Thời gian qua, UBND các huyện, thành phố đã chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung bảo vệ, chăm sóc và quản lý tốt một số đối tượng dịch hại trên lúa như: bệnh đạo ôn, rầy lưng trắng… Đến nay, dàn lúa sinh trưởng, phát triển tốt, đồng đều. Tuy nhiên, vẫn có một số địa phương phun phòng trừ bệnh đạo ôn lá chưa tốt do phun không đúng thời điểm hoặc dùng thuốc không theo hướng dẫn của Sở NN và PTNT dẫn đến một số diện tích lúa bị lùn, lụi.

Hiện nay, trên đồng ruộng bệnh lùn sọc đen đã xuất hiện cục bộ, tỷ lệ bệnh rất thấp, nơi cao dưới 0,5%; bệnh khô vằn cũng đã xuất hiện rải rác. Trong thời gian tới, các đối tượng như: sâu cuốn lá nhỏ lứa 2, rầy lứa 2 sẽ xuất hiện vào cuối tháng 4, đầu tháng 5; bệnh đạo ôn cổ bông xuất hiện khi lúa bắt đầu trỗ…

Để hạn chế tác hại do sâu bệnh gây ra, đảm bảo an toàn sản xuất lúa xuân 2018, UBND tỉnh ban hành Công văn số 271/UBND-VP3 chỉ đạo UBND các huyện, thành phố, Sở NN và PTNT tăng cường thực hiện các biện pháp quản lý các đối tượng dịch hại trên lúa xuân 2018. Theo đó, yêu cầu Sở NN và PTNT tăng cường kiểm tra, giám sát đồng ruộng, theo dõi chặt chẽ các đối tượng dịch hại và diễn biến thời tiết để xác định đối tượng và diện tích cần phun trừ, chủng loại thuốc sử dụng cho từng đối tượng dịch hại đảm bảo hiệu quả cao nhất. Hướng dẫn biện pháp phòng trừ cho từng đối tượng: sâu cuốn lá nhỏ lứa 2, rầy lứa 2, bệnh khô vằn, bệnh đạo ôn cổ bông (chú ý những diện tích bị nhiễm nặng trên lá và các giống nhiễm như: BC15, TBR225, nếp…); đặc biệt với bệnh lùn sọc đen trên những ruộng đã bị nhiễm cần vùi dập các dảnh, khóm bị bệnh, tránh lây lan và tiếp tục theo dõi diễn biến bệnh lùn sọc đen, lấy mẫu giám định làm cơ sở cho việc quản lý bệnh cho vụ mùa 2018 và những vụ tiếp theo. Hướng dẫn việc lấy nước trở lại sau khi thực hiện rút nước lộ ruộng. Phối hợp với các Cty KTCTTL đảm bảo đưa nước vào ruộng thuận lợi cho lúa trỗ bông và phòng trừ sâu bệnh đạt hiệu quả cao. Phối hợp với Báo Nam Định, Đài PT-TH tỉnh tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật điều tra, phát hiện và biện pháp sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả. Chỉ đạo Thanh tra Sở và thanh tra chuyên ngành phối hợp với UBND các huyện, thành phố, các đơn vị liên quan hướng dẫn các đại lý thuốc BVTV kinh doanh những loại thuốc có hiệu quả phòng trừ cao; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm pháp luật về kinh doanh và sử dụng thuốc BVTV. UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các đơn vị chuyên môn, các xã, thị trấn tăng cường và phân công cán bộ xuống các địa bàn để điều tra, giám sát chặt chẽ các đối tượng dịch hại; tổ chức xử lý các đối tượng dịch hại trên đồng ruộng và phun trừ theo hướng dẫn của Sở NN và PTNT./.

Ngọc Ánh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com