Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng Nam Định kỷ niệm 60 năm thành lập

08:03, 16/03/2018

Ngày 15-3-2018, tại Trung tâm Điện ảnh sinh viên, Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng Nam Định (Sở VH, TT và DL) tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm thành lập (1958-2018).

Trong những năm kháng chiến chống Pháp, Điện ảnh Nam Định dưới sự chỉ đạo của Ủy ban Kháng chiến Liên khu III và Ban Tuyên huấn Tỉnh ủy, các đội chiếu bóng đã đảm nhiệm phục vụ nhu cầu đời sống văn hoá của chiến sĩ và nhân dân ở tiền tuyến và các vùng tự do trong tỉnh. Năm 1954, sau chiến thắng Điện Biên Phủ, miền Bắc được giải phóng, các đoàn chiếu bóng lưu động đã theo sát bước chân các đơn vị Quân đội nhân dân vào tiếp quản thành phố. Năm 1955, chi nhánh Liên khu III thành lập thêm một đoàn chiếu phim, mỗi buổi chiếu là một buổi phát động phong trào quần chúng. Thời kỳ 1955-1964, thực hiện chính sách của Đảng và Nhà nước, các rạp chiếu bóng tư nhân đã hoàn thành việc chuyển đổi sở hữu thành rạp chiếu bóng công tư hợp doanh, rồi trở thành rạp chiếu bóng quốc doanh. Năm 1958, Trung ương bàn giao công tác quản lý các rạp chiếu bóng trực thuộc Ty Văn hóa Nam Định với tên gọi “Quốc doanh phát hành phim và chiếu bóng”, nay là “Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng Nam Định”. Ngoài những đơn vị chiếu phim tại địa phương, điện ảnh tỉnh còn chi viện 3 đơn vị chiếu bóng cho tuyến lửa Vĩnh Linh (Quảng Bình) và tỉnh Mỹ Tho... Năm 1973, Điện ảnh Nam Định có 26 đội chiếu bóng lưu động, 5 rạp và 3 bãi chiếu ngoài trời. Năm 1976, sau khi sáp nhập tỉnh, Quốc doanh chiếu bóng Hà Nam Ninh đạt con số kỷ lục về số đơn vị chiếu bóng với 45 đội chiếu bóng lưu động, 7 rạp chiếu bóng, 3 bãi chiếu phim ngoài trời với hơn 400 cán bộ, công nhân viên và 12 đội chiếu bóng sự nghiệp do các nhà máy, xí nghiệp, công trường, HTX quản lý, hoạt động khắp các địa phương trong tỉnh chiếu phim phục vụ nhân dân. Từ năm 2005, Điện ảnh Nam Định chuyển thành Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng Nam Định với cơ sở vật chất gồm 3 rạp chiếu phim (Tháng Tám, Kim Đồng, Trung tâm Điện ảnh Sinh viên), 4 phòng chiếu và 3 đội chiếu bóng lưu động.

Tiếp nối bề dày truyền thống của Điện ảnh Cách mạng Việt Nam, những năm qua, Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng Nam Định luôn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tổ chức nhiều đợt chiếu phim tuyên truyền phục vụ các nhiệm vụ chính trị của Trung ương và của tỉnh, đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa nghệ thuật ngày càng cao của nhân dân trong tỉnh. Từ năm 2017 đến nay, Trung tâm đã chiếu 770 buổi, thu hút trên 22 nghìn lượt người xem. Trong đó, Trung tâm đã tổ chức nhiều đợt chiếu phim kỷ niệm các ngày lễ lớn như: Ngày thành lập Đảng (3-2), Ngày thành lập Đoàn (26-3), Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4), Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5), Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh (2-9)… Các đội chiếu bóng lưu động của Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng tỉnh đã tổ chức 75 buổi chiếu ở 9 huyện trong tỉnh; trong đó có 25 buổi chiếu miễn phí cho thiếu niên, nhi đồng. Hoạt động chiếu bóng lưu động với việc tổ chức chiếu các bộ phim tài liệu, phim truyện về đề tài cách mạng đã góp phần phục vụ các đợt sinh hoạt chính trị lớn của tỉnh. Với những thành tích đã đạt được trong 60 năm qua, Điện ảnh Nam Định vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng III, năm 2007 được Bộ VH, TT và DL tặng Cờ thi đua xuất sắc ngành điện ảnh./.

Viết Dư

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com