Tăng cường chỉ đạo xử lý các vi phạm Nghị định 36 của Chính phủ trong dịp Tết Mậu Tuất 2018

07:03, 09/03/2018

Ngày 6-3-2018, UBND tỉnh có Công văn số 69 gửi Chủ tịch UBND các huyện, thành phố về việc tăng cường chỉ đạo xử lý các vi phạm Nghị định 36-NĐ/CP ngày 15-4-2009 của Chính phủ trong dịp Tết Mậu Tuất 2018.

Theo đó, trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an và UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, phòng ngừa và đấu tranh với các hành vi vi phạm Nghị định 36 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo; trong đó lực lượng Công an toàn tỉnh đã phát hiện bắt giữ, xử lý 187 vụ, 194 đối tượng vi phạm, thu giữ 361,296kg pháo, 13,63kg thuốc pháo, 618 quả pháo các loại, đã khởi tố 25 vụ, 26 đối tượng; xử lý hành chính 162 vụ, 168 đối tượng, vận động 7 trường hợp người dân tự giác giao nộp pháo. Tính đến ngày 16-2-2018 TAND các cấp đã đưa ra xét xử 10 vụ, tuyên phạt mức án từ 7 tháng tù giam đến 18 tháng tù giam; qua đó đã góp phần làm giảm đáng kể tình trạng đốt pháo trong dịp Tết. Tuy nhiên, trong đêm Giao thừa vừa qua, một số địa phương trên địa bàn tỉnh vẫn còn tình trạng đốt pháo trái phép như xã Nghĩa Sơn (Nghĩa Hưng); tai nạn thương tích liên quan đến pháo nổ, chất nổ trong dịp Tết xảy ra 1 vụ, làm 1 người bị thương tại huyện Trực Ninh. Tiến độ điều tra, truy tố xét xử các vụ án về pháo còn chậm.

Để thực hiện nghiêm Nghị định 36 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo, đồng thời rút kinh nghiệm sâu sắc trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phòng ngừa đấu tranh với các vi phạm liên quan đến pháo, UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố thực hiện ngay một số nội dung sau: Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn và các ban, ngành chức năng triển khai nắm tình hình, kiểm tra, xác minh làm rõ và có báo cáo cụ thể với UBND tỉnh về tình trạng đốt pháo trái phép trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, nhất là thông tin để xảy ra đốt pháo trong đêm Giao thừa mà báo chí phản ánh ngày 16-2-2018 tại xã Nghĩa Sơn (Nghĩa Hưng); rà soát, xác minh làm rõ các trường hợp tai nạn thương tích liên quan đến pháo nổ và có biện pháp xử lý nghiêm minh hành vi vi phạm. Rà soát các trường hợp phát hiện có hành vi tàng trữ, đốt pháo trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất, nhất là trong đêm Giao thừa vừa qua, yêu cầu chính quyền các phường, xã, thị trấn chỉ đạo lực lượng chức năng lập hồ sơ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; yêu cầu viết cam đoan, cam kết không vi phạm Nghị định 36 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo; đồng thời xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, địa phương trong việc để xảy ra tình trạng tàng trữ, đốt pháo nổ trái phép thuộc địa bàn quản lý. Chỉ đạo cơ quan Công an phối hợp với Viện KSND, TAND các huyện, thành phố khẩn trương điều tra, đưa ra truy tố, xét xử nghiêm các vụ án về pháo theo quy định của pháp luật, trong đó lựa chọn một số vụ án đưa ra xét xử điểm để răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung. Đồng thời tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức và ý thức chấp hành Nghị định 36 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo.

UBND tỉnh giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng liên quan theo dõi, đôn đốc các địa phương thực hiện nghiêm túc các nội dung trên; tổng hợp tình hình, kết quả báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh để chỉ đạo./.

Lam Hồng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com