UBND tỉnh triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 3

08:03, 07/03/2018

Ngày 6-3-2018, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 2 tháng đầu năm; triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 3. Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Ngô Gia Tự, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Thiếu tướng Đặng Văn Sinh, Giám đốc Công an tỉnh; các đồng chí TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Nguyễn Phùng Hoan, Trần Lê Đoài, Bạch Ngọc Chiến; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, Văn phòng UBND tỉnh.

Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

2 tháng đầu năm trùng vào dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ thường xuyên; nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức Tết “đầm ấm, vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm”. Thủ tướng Chính phủ và 7 đồng chí Bộ trưởng về thăm, làm việc với tỉnh, biểu dương, đánh giá cao kết quả xây dựng NTM của tỉnh. Các lĩnh vực kinh tế - xã hội tiếp tục ổn định và có bước phát triển so với cùng kỳ. Sản xuất nông nghiệp đã hoàn thành thu hoạch 10.812ha cây vụ đông, năng suất các cây trồng cao hơn so với cùng kỳ năm trước; đã gieo, sạ 74.055ha lúa xuân và trồng 10.325ha cây màu. Thực hiện tốt công tác vệ sinh thú y, bảo đảm cung cấp đủ nhu cầu thực phẩm an toàn cho tiêu dùng trong dịp Tết. Các địa phương tập trung chuẩn bị đầy đủ các điều kiện vật chất, kỹ thuật cho vụ nuôi thuỷ sản mới. Toàn tỉnh có thêm 24 xã và 2 huyện được công nhận đạt chuẩn NTM, nâng tổng số lên 4/10 huyện, 200/209 xã, thị trấn đạt chuẩn NTM. Ngành Công thương đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu; rà soát, cân đối cung cầu, bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời các loại hàng hóa, dịch vụ phục vụ nhu cầu của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán 2018. Sản xuất công nghiệp duy trì tốc độ tăng trưởng khá, đạt 8.989 tỷ đồng, tăng 12,8% so với cùng kỳ; hầu hết các sản phẩm có mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ. Toàn tỉnh đã tập trung thực hiện các thủ tục điều chỉnh, thành lập mới một số CCN theo quy hoạch đã phê duyệt. Công tác chuẩn bị cho nhân dân đón Tết cổ truyền được quan tâm thực hiện tốt; triển khai kịp thời, thiết thực các chính sách an sinh xã hội, chính sách với người có công và các đối tượng xã hội; dịch vụ vận tải đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết. Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển, ngành GD và ĐT duy trì được thành tích cao. An ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững; tập trung bảo đảm an ninh trật tự cho các lễ hội chợ Viềng, lễ Khai ấn Đền Trần. Công tác tuyển quân đạt 100% chỉ tiêu, an toàn, đúng luật.

Tuy nhiên còn một số tồn tại khó khăn, bất cập. Vẫn còn cơ quan, đơn vị xảy ra hiện tượng cán bộ, công chức chưa tập trung vào công việc dịp trước và sau Tết. Tình hình an ninh trật tự, ATGT tuy đã được đặc biệt quan tâm chỉ đạo nhưng số vụ TNGT và số người chết vẫn tăng so với cùng kỳ; đã xảy ra một vụ trọng án trong những ngày Tết.

Để triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 3 và các tháng tiếp theo, UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch tăng trưởng năm 2018 theo từng quý; trong đó nêu rõ kế hoạch tăng trưởng các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu và các giải pháp chỉ đạo, điều hành để các cấp, các ngành triển khai thực hiện. Tháng 3-2018, ngành NN và PTNT tập trung chăm sóc bảo vệ lúa, cây màu vụ xuân; đẩy mạnh tái đàn, kiểm soát chất lượng con giống, bảo đảm an toàn dịch bệnh; tập trung nuôi thả vụ thuỷ sản mới; tăng cường công tác phòng chống thiên tai, bảo vệ đê điều; hướng dẫn, hỗ trợ các huyện xây dựng NTM còn lại đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các tiêu chí... Ngành TN và MT khẩn trương hoàn thành kế hoạch sử dụng đất năm 2018 của các huyện, thành phố để thẩm định, phê duyệt; xây dựng hệ thống thông tin đất đai; chỉ đạo các huyện, thành phố đẩy nhanh tiến độ lập hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp sau dồn điền đổi thửa; tăng cường công tác lãnh đạo quản lý, xử lý vi phạm về đất đai và tài nguyên, môi trường, khai thác cát. Ngành Công thương đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh; tăng cường thu hút đầu tư vào các khu, CCN; thường xuyên kiểm soát thị trường. Ngành GTVT tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT, tập trung thực hiện công tác giải phóng, lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ; tập trung đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án hạ tầng giao thông. Ngành Tài chính tăng cường quản lý thu, rà soát các khoản thu. Ngành Ngân hàng thực hiện nghiêm các chính sách tiền tệ và đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn, hiệu quả. Tiếp tục thực hiện tốt các hoạt động y tế, bảo đảm an sinh xã hội, GD và ĐT, KH và CN, VH, TT và DL.

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các đơn vị bám sát Kế hoạch UBND tỉnh đã đề ra trong chỉ đạo, điều hành theo tinh thần Nghị quyết của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh; căn cứ chức năng, nhiệm vụ, phạm vi, lĩnh vực công tác được giao tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ và giải pháp đã đề ra. Trong đó, các sở, ngành rà soát lại chương trình công tác, hoàn thiện các dự thảo báo cáo về các chương trình, nhiệm vụ của ngành đã đến giai đoạn phải sơ kết, tổng kết. Ngành NN và PTNT phải tổ chức làm việc với các huyện chưa hoàn thành chương trình xây dựng NTM để trực tiếp chỉ đạo các biện pháp đẩy nhanh tiến độ… Ngành TN và MT phối hợp với các ngành liên quan thành lập đoàn thanh tra, ít nhất phải tổ chức thanh tra được 4 huyện trong năm 2018, tập trung thanh tra công tác giao đất, tiến độ triển khai dự án sau cấp phép; chủ trì, phối hợp với các sở, ngành tham mưu UBND tỉnh ban hành cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư tại địa bàn tỉnh, chú trọng các doanh nghiệp nước ngoài. Ngành Công thương tập trung đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng các khu, CCN. Ngành Xây dựng và GTVT hoàn tất các quy hoạch thuộc ngành quản lý sớm báo cáo UBND tỉnh; đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục khởi công các dự án Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I; chuẩn bị các điều kiện, hỗ trợ tối đa hoàn tất các thủ tục thuộc các dự án đã cam kết đầu tư vào địa bàn tỉnh của các tập đoàn VinGroup, FLC…; khẩn trương hoàn tất các điều kiện để được phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình; hoàn thiện công tác thẩm định đầu tư dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh. Ngành Tài chính tập trung rà soát, sắp xếp lại các tài sản công. Các sở, ngành khối văn hóa xã hội rà soát, chuẩn bị các điều kiện thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 về bố trí nhân lực khi sáp nhập các ngành. Ngành TT và TT đảm bảo tốt thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và nhu cầu của nhân dân; tiếp tục triển khai dự án Phát triển hạ tầng Khung chính quyền điện tử tỉnh giai đoạn 2016-2020. Ngành GD và ĐT chú trọng bảo đảm chất lượng tuyển sinh đầu cấp, nhất là khối THPT; chuẩn bị các điều kiện đón tiếp chu đáo đoàn công tác của ngành GD và ĐT tỉnh U-đôm-xay (Lào). Ngành Nội vụ tập trung rà soát hiệu quả chương trình cải cách hành chính của các ngành, các đơn vị. Tăng cường bảo đảm công tác an ninh quốc phòng, bảo đảm an ninh trật tự; tham mưu cho tỉnh phương án xử lý các vụ việc vi phạm nghiêm trọng về đất đai./.

Tin, ảnh: Thanh Thuý



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com