Ngày mai, 15-8, tỉnh ta dừng phát sóng truyền hình analog

08:08, 14/08/2017

Từ ngày 15-8-2017, tỉnh ta nằm trong nhóm 15 tỉnh trên cả nước chính thức dừng phát sóng truyền hình tương tự mặt đất analog (không bao gồm Truyền hình cáp, internet, My Tivi), chuyển hoàn toàn sang truyền hình kỹ thuật số mặt đất theo đúng lộ trình số hóa truyền hình đến năm 2020 của Chính phủ. Đây là chương trình nhằm giúp người dân được xem truyền hình bằng công nghệ mới với chất lượng âm thanh, hình ảnh tốt hơn. Sau thời điểm này, các kênh truyền hình tương tự mặt đất chỉ phát đi bảng thông báo về việc ngừng phát sóng kênh truyền hình tỉnh trên sóng truyền hình tương tự mặt đất và thông tin hướng dẫn chuyển sang xem truyền hình số mặt đất, cổng thông tin điện tử, tổng đài hỗ trợ số hóa truyền hình để các hộ gia đình chưa chuyển nắm được thông tin và chuyển đổi sang thu xem truyền hình số mặt đất. Để thực hiện thu xem truyền hình sau ngày tắt sóng, các hộ gia đình đang sử dụng truyền hình analog phải trang bị đầu thu kỹ thuật số công nghệ DVB-T2 hoặc mua ti vi có tích hợp sẵn đầu thu kỹ thuật số công nghệ DVB-T2.

Để đảm bảo người dân nắm bắt được thông tin và chủ động chuyển đổi, sử dụng các phương tiện thu tín hiệu số, thời gian qua, Báo Nam Định, Đài PT-TH Nam Định, Sở TT và TT, đài truyền thanh cấp huyện tích cực tuyên truyền giúp đa số người dân được tiếp cận và biết thông tin về lộ trình số hóa truyền hình và thời điểm tắt sóng truyền hình tương tự mặt đất trên địa bàn tỉnh. Về nhiệm vụ hỗ trợ đầu thu truyền hình số cho các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách để xem được chương trình truyền hình khi chuyển đổi số hóa truyền hình mặt đất, đến nay, Mobifone tỉnh Nam Định đã hoàn tất dự án cung cấp đầu thu truyền hình số mặt đất DVB-T2 cho hộ nghèo, cận nghèo theo gói thầu của Bộ TT và TT, với tổng số 58.832/58.937 hộ. Theo số liệu của doanh nghiệp cung cấp đầu thu hỗ trợ, kết thúc dự án có 105 hộ nghèo, cận nghèo trong danh sách không đủ điều kiện nhận hỗ trợ theo kế hoạch ban đầu, bao gồm: các hộ không có mặt tại địa phương, hộ không có nhu cầu nhận đầu thu, hộ đã mất, hộ trùng tên... Theo Sở TT và TT, trên địa bàn tỉnh, đa số các cửa hàng điện máy bán máy thu hình đúng chủng loại theo quy định của Bộ TT và TT. Tuy nhiên, vẫn còn một số cửa hàng chưa nắm vững quy định về chứng nhận và công bố hợp quy, gắn nhãn hàng hóa, tiềm ẩn nguy cơ bán đầu thu không đạt chất lượng. Vì vậy khi mua đầu thu người dân cần cân nhắc khi lựa chọn, không nên vì ham rẻ mà mua phải đầu thu kém chất lượng không hợp chuẩn…

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, hiện các cơ quan truyền thông và các địa phương đang tập trung thực hiện đợt cao điểm tuyên truyền về chương trình số hóa truyền hình; thông báo rộng rãi đến người dân về tổng đài hỗ trợ thông tin về số hóa truyền hình (05111022). Riêng Đài PT-TH Nam Định, Sở TT và TT liên tục cập nhật thông tin mới nhất về vùng phủ sóng truyền hình số mặt đất DVB-T2; bố trí nhân lực trực tại cơ quan để giải đáp thắc mắc của người dân về số hóa truyền hình trước, trong và sau thời điểm ngừng phát sóng toàn bộ kênh truyền hình tương tự mặt đất./.

Thanh Thuý



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com