Hội thảo khoa học về Thượng tướng Song Hào

07:08, 11/08/2017

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Thượng tướng Song Hào (20-8-1917 - 20-8-2017), ngày 10-8-2017, tại Thành phố Nam Định, Bộ Quốc phòng phối hợp với Tỉnh ủy Nam Định tổ chức Hội thảo khoa học về Thượng tướng Song Hào - Người cộng sản kiên trung, mẫu mực, nhà chính trị, quân sự xuất sắc của Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam. Dự hội thảo về phía các cơ quan Trung ương có các đồng chí: Thượng tướng Lê Chiêm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam; lãnh đạo Viện Lịch sử quân sự Việt Nam, Bộ LĐ-TB và XH, Hội Cựu chiến binh Việt Nam; lãnh đạo Quân khu 2, Quân khu 3; các đồng chí nguyên Ủy viên Bộ Chính trị; nguyên lãnh đạo Bộ Quốc phòng. Về phía tỉnh ta có các đồng chí: Đoàn Hồng Phong, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban TVTU; đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Vụ Bản và đại diện gia đình đồng chí Thượng tướng Song Hào.

Các đồng chí lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Tỉnh ủy Nam Định, Viện Lịch sử quân sự Việt Nam, Quân khu 3 chủ trì hội thảo.
Các đồng chí lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Tỉnh ủy Nam Định, Viện Lịch sử quân sự Việt Nam, Quân khu 3 chủ trì hội thảo.

Thượng tướng Song Hào (tên khai sinh là Nguyễn Văn Khương) là một trong những học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đã có nhiều công lao, đóng góp đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, dân tộc và sự trưởng thành, lớn mạnh của QĐND Việt Nam anh hùng. Hơn 50 năm hoạt động cách mạng, đồng chí đã trải qua nhiều cương vị công tác; được Đảng, Nhà nước tin cậy giao nhiều trọng trách quan trọng như: Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương; Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam kiêm Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Bộ trưởng Bộ Thương binh và Xã hội (nay là Bộ LĐ-TB và XH); Chủ tịch lâm thời Hội Cựu Chiến binh Việt Nam. Trên các cương vị công tác, dù ở bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào, Thượng tướng Song Hào đều một lòng, một dạ kiên trung, trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của Quân đội; tận tâm, tận lực, nỗ lực hy sinh, phấn đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Phát biểu chào mừng hội thảo, đồng chí Đoàn Hồng Phong, Bí thư Tỉnh ủy đã khẳng định những đóng góp to lớn, quan trọng của Thượng tướng Song Hào vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Song Hào vô cùng phong phú và sôi nổi. Trong quá trình hoạt động cách mạng của mình, do bận nhiều công việc, đồng chí Song Hào ít có dịp về thăm quê hương nhưng những lần về thăm quê, đồng chí luôn để lại cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nam Định, nhất là nhân dân quê hương Vụ Bản ấn tượng khó phai về tình cảm thắm thiết, sâu sắc của một người con xa quê. Trong những lần về thăm quê hương, Thượng tướng luôn nhắc nhở cấp ủy, chính quyền địa phương phải luôn quan tâm đến đời sống của nhân dân, biết yêu thương nhân dân và biết khơi dậy sức mạnh của sự đoàn kết để chung tay, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh. Khi về thăm chòm xóm, đồng chí thường nhắc nhở bà con họ hàng, dân làng phải luôn phát huy truyền thống quê hương, chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, cố gắng lao động, sản xuất và học tập để xứng đáng với truyền thống tốt đẹp của quê hương văn hiến, anh hùng. Nhớ lời dạy của Thượng tướng Song Hào và các bậc cách mạng tiền bối quê Nam Định như: Tổng Bí thư Trường Chinh, đồng chí Lê Đức Thọ, Nguyễn Cơ Thạch..., trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Nam Định đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, đoàn kết thống nhất, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ và giành được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị vững mạnh.

Các phát biểu tham luận tại hội thảo đều khẳng định Thượng tướng Song Hào - Người con ưu tú của quê hương Nam Định, là nhà chính trị, quân sự xuất sắc của QĐND Việt Nam. Quá trình hoạt động cách mạng và những đóng góp của Thượng tướng Song Hào đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và QĐND Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; những cống hiến của Thượng tướng Song Hào với quá trình phát triển đường lối chính trị, quân sự của Đảng; xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân, xây dựng QĐND vững mạnh toàn diện là rất to lớn. Bên cạnh đó, các tham luận cũng làm rõ thêm phong cách, đạo đức, lối sống của Thượng tướng Song Hào - người chiến sĩ cộng sản kiên trung, đức độ, suốt đời vì dân, vì nước; một tấm gương sáng về “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”; một vị tướng hội đủ phẩm chất “Trí - Dũng - Nhân - Tín - Liêm - Trung”.

Phát biểu kết thúc hội thảo, đồng chí Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nhấn mạnh, hội thảo khoa học về Thượng tướng Song Hào là một trong những hoạt động lớn, có ý nghĩa thiết thực của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nam Định hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Thượng tướng Song Hào. Hội thảo đã làm rõ thân thế, sự nghiệp và cuộc đời hoạt động cách mạng cùng với những cống hiến xuất sắc của Thượng tướng Song Hào đối với cách mạng Việt Nam và quá trình xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của QĐND Việt Nam, góp phần tuyên truyền, giáo dục về mục tiêu, lý tưởng cộng sản; truyền thống yêu nước, khơi dậy niềm tự hào, tự tôn dân tộc, củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, tương lai của đất nước trong công cuộc đổi mới cho cán bộ, chiến sĩ quân đội và thế hệ trẻ; qua đó góp phần nâng cao tinh thần phấn đấu vươn lên trong học tập, rèn luyện và không ngừng bồi dưỡng phẩm chất, đạo đức cách mạng, quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Thượng tướng Lê Chiêm khẳng định, những tham luận tại hội thảo đã cung cấp những tư liệu quý về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng và những cống hiến của đồng chí Song Hào đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của Quân đội. Đồng chí đề nghị các cơ quan, đơn vị, học viện, nhà trường trong toàn quân tích cực nghiên cứu về đồng chí Song Hào và mong muốn các cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương và địa phương tiếp tục tuyên truyền rộng rãi cho cán bộ, chiến sĩ, nhân dân, nhất là thế hệ trẻ cả nước hiểu rõ về cuộc đời và sự nghiệp, những công lao của Thượng tướng Song Hào với cách mạng Việt Nam, với quê hương Nam Định và sự nghiệp xây dựng, phát triển QĐND Việt Nam./.

Bài và ảnh: Thanh Tuấn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com