Tuyên dương doanh nghiệp, hộ cá thể thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế

08:07, 24/07/2017

Sáng 21-7-2017, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức hội nghị tuyên dương các doanh nghiệp, hộ cá thể thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế năm 2016. Đồng chí Ngô Gia Tự, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tới dự.

Năm 2016 dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở, ngành; sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân nên tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn có bước phát triển. Tốc độ tăng GRDP đạt 7% (bình quân của cả nước 6,23%); giá trị sản xuất công nghiệp tăng 12,4%, giá trị xuất khẩu đạt 1,1 tỷ USD, tăng 14,8% so với năm 2015. Đặc biệt thu ngân sách đạt 3.600 tỷ đồng, vượt 16% dự toán năm; trong đó các khoản thu từ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh chiếm 51,3% tổng thu nội địa tính cân đối. Toàn tỉnh có 10 doanh nghiệp có số nộp ngân sách Nhà nước (NSNN) trên 20 tỷ đồng. Đa số người nộp thuế đã nâng cao nhận thức trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế, nắm vững các quy định về kê khai thuế, sử dụng hóa đơn. Do vậy số lượng tờ khai phải nộp, đã nộp, nộp đúng hạn tăng cả về số lượng và chất lượng; tờ khai nộp chậm, tờ khai sai sót chiếm tỷ lệ nhỏ. Đến hết năm 2016 đã có 98% số doanh nghiệp đang hoạt động thực hiện khai thuế qua mạng và đăng ký nộp thuế điện tử và có 96% số tiền doanh nghiệp thực hiện nộp thuế vào NSNN bằng phương thức điện tử. Công tác quản lý và sử dụng hóa đơn tại các doanh nghiệp đã cơ bản đi vào nền nếp. Hết năm 2016 đã có 4 doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử vào phục vụ quản lý sản xuất, kinh doanh… Đạt được kết quả trên là do ngành Thuế tỉnh đã có nhiều cố gắng, đoàn kết, nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thách thức cùng sự chung sức, đồng hành của các doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh. Đã có 133 doanh nghiệp và 6 hộ cá thể được các cấp khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện chính sách, pháp luật thuế năm 2016.

Để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao trong năm 2017, từ nay đến cuối năm ngành Thuế tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện tốt việc chấp hành các quy định về kê khai nộp thuế, phí, lệ phí vào NSNN. Tổ chức thực hiện các nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán NSNN năm 2017. Tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện tốt các chính sách, pháp luật thuế, phí, lệ phí mới được sửa đổi, bổ sung có hiệu lực từ ngày 1-1-2017. Tăng cường hỗ trợ giải quyết khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp, thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật nội ngành, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao những kết quả ngành Thuế tỉnh đã đạt được và chúc mừng các doanh nghiệp, hộ cá thể có những đóng góp tích cực vào nguồn thu NSNN. Đồng thời nhấn mạnh: Để hoàn thành vượt mức dự toán thu NSNN năm 2017, ngành Thuế tỉnh và cộng đồng doanh nghiệp cần chủ động tham mưu cho UBND tỉnh có các giải pháp về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đẩy mạnh đầu tư, phát triển sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo nguồn thu cho NSNN. Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, trong đó trọng tâm là thực hiện kê khai thuế điện tử để bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng, tạo thuận lợi hơn cho người nộp thuế. Tăng cường hỗ trợ về kiến thức, nghiệp vụ thuế, kế toán cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các doanh nghiệp mới thành lập. Chủ động nắm bắt và xử lý kịp thời các vướng mắc, giải quyết hồ sơ hoàn thuế, miễm giảm thuế đúng thời gian quy định giúp doanh nghiệp giảm bớt khó khăn về nguồn vốn. Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tăng cường huy động mọi nguồn lực đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tiếp tục vượt qua khó khăn, thách thức; đồng thời thực hiện tốt việc chấp hành quy định về kê khai, nộp các khoản thuế, phí, lệ phí vào NSNN./.

Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com