Chuẩn bị các điều kiện trước khi ngừng phủ sóng truyền hình tương tự mặt đất

08:07, 24/07/2017

Theo chỉ đạo của Bộ TT và TT về đề án số hóa truyền hình, từ ngày 15-8-2017, tỉnh ta nằm trong số 15 tỉnh, thành phố sẽ ngừng phủ sóng truyền hình tương tự mặt đất (analog), sử dụng các phương thức thu khác như truyền hình vệ tinh, truyền hình số mặt đất, truyền hình cáp, truyền hình internet. Chương trình số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình số mặt đất được triển khai trên toàn quốc với mục đích giúp xem được nhiều kênh truyền hình với chất lượng âm thanh và hình ảnh tốt hơn. Tín hiệu truyền hình số sẽ không còn hiện tượng “muỗi”, “bóng mờ” như khi xem tín hiệu truyền hình tương tự. Người xem còn có thể xem truyền hình có độ phân giải cao, truyền hình 3D, xem truyền hình trên các thiết bị di động… Đồng thời, việc số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình số mặt đất còn giúp tiết kiệm băng thông, mở đường cho việc triển khai dịch vụ băng rộng 4G, tăng hiệu quả đầu tư, tiết kiệm chi phí thiết bị, nhân công vận hành.

Sau khi ngừng phát các kênh truyền hình tương tự mặt đất, để xem được truyền hình, các hộ gia đình chỉ cần mua đầu thu kỹ thuật số đạt chuẩn hay đăng ký sử dụng các dịch vụ truyền hình trả tiền hoặc mua ti vi mới đã được tích hợp đầu thu kỹ thuật số. Đối với những hộ dân đang dùng ti vi chưa tích hợp DVB T2 nếu không có điều kiện mua ti vi mới thì có thể mua đầu thu kỹ thuật số chuẩn DVB T2. Để hỗ trợ các hộ nghèo, hộ cận nghèo xem được truyền hình số, Nhà nước hỗ trợ cho các thiết bị đầu thu Set-top-box để xem được chương trình truyền hình khi chuyển đổi số hóa truyền hình mặt đất. Mặc dù việc lắp đặt đầu thu cho các hộ nghèo, cận nghèo gặp khá nhiều khó khăn nhưng đến ngày 19-7-2017 Mobifone tỉnh Nam Định đã cơ bản hoàn tất dự án cung cấp đầu thu truyền hình số mặt đất DVB -T2 cho hộ nghèo, cận nghèo theo gói thầu của Bộ TT và TT, với tổng số 58.801/58.937 hộ. Theo số liệu các địa phương cung cấp, chỉ còn tồn 136 hộ nghèo, cận nghèo chưa được cấp đầu thu, bao gồm: các hộ không có mặt tại địa phương, hộ không có nhu cầu nhận đầu thu.

Sở TT và TT đang chỉ đạo các đơn vị thông tin truyền thông tập trung tuyên truyền giúp nhân dân nắm bắt chính xác thời điểm ngừng phủ sóng truyền hình analog và cách thức chuyển đổi sang thu xem truyền hình số để người dân chủ động đầu tư, lắp đặt đầu thu truyền hình số DVB-T2 hoặc chuyển sang sử dụng các phương thức truyền hình cáp, truyền hình internet, tránh tình trạng đổ xô đi mua đầu thu vào thời điểm cận hoặc sau ngày tắt sóng truyền hình analog gây “sốt” thị trường thiết bị này và bị tăng giá, ép giá./.

Thanh Thuý
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com