Giám sát "Công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân" tại Sở Tài nguyên và Môi trường

06:05, 05/05/2017

Ngày 3-5-2017, đoàn công tác của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Viết Hưng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát chuyên đề về “Công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân” tại Sở TN và MT. Tham gia đoàn công tác có đồng chí Đoàn Văn Hùng, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; lãnh đạo UBKT Tỉnh ủy, các Ban HĐND tỉnh, Văn phòng HĐND tỉnh, Thanh tra tỉnh.

Thời gian qua, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân tại Sở TN và MT được thực hiện nghiêm túc. Sở đã bố trí phòng tiếp công dân, có trang bị đầy đủ phương tiện và các điều kiện làm việc cần thiết để phục vụ công tác tiếp dân. Lãnh đạo Sở bố trí tiếp dân 1 lần/tháng và giao Thanh tra Sở bố trí cán bộ tiếp dân hằng ngày. Từ ngày 1-1-2014 đến ngày 31-12-2016, Sở TN và MT đã tiếp 68 lượt công dân đến kiến nghị, phản ánh, khiếu nại liên quan đến lĩnh vực đất đai với 24 vụ việc; tiếp nhận 145 đơn thư với 60 vụ việc tố cáo về đất đai, môi trường. Hầu hết các đơn thư khiếu nại, tố cáo không đủ điều kiện thụ lý do đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết; Sở đã có công văn chuyển đơn của công dân tới cơ quan có thẩm quyền và đã thông báo, hướng dẫn công dân nắm tình hình và kiểm tra đơn thư theo quy định. Ngoài ra, Sở TN và MT đã có công văn đôn đốc, hướng dẫn và trả lời đối với 286 đơn kiến nghị, phản ánh và hỏi đáp chính sách pháp luật có liên quan đến lĩnh vực TN và MT. Tiến hành giải quyết 31 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, qua đó đã góp phần tích cực vào việc giữ vững ổn định tình hình an ninh, chính trị trên địa bàn tỉnh. Để thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới, Sở TN và MT đề nghị với UBND tỉnh ra văn bản thông báo không tiếp nhận đơn và không xem xét lại đối với những vụ việc đã có quyết định giải quyết khiếu nại lần 2. Tăng cường công tác tập huấn, hội thảo, trao đổi kinh nghiệm cho đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trong lĩnh vực TN và MT. Đồng thời tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo để người dân hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình khi tham gia khiếu nại, tố cáo.

Tại buổi giám sát, các đại biểu tập trung thảo luận, đề nghị Sở TN và MT làm rõ một số vấn đề về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo như: Công tác tham mưu với tỉnh, sự phối hợp với các bộ, ngành Trung ương và việc hướng dẫn các huyện, thành phố để giải quyết những vụ việc nổi cộm về đất đai, môi trường. Kết quả xác minh, kết luận, kiến nghị giải quyết đối với những vụ việc được UBND tỉnh giao. Khó khăn, vướng mắc trong công tác cải cách hành chính về lĩnh vực đất đai; thực trạng năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực TN và MT của tỉnh và các huyện, thành phố…

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả của Sở TN và MT trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian qua. Đồng thời nhấn mạnh: Tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo về đất đai và môi trường trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp, vì vậy Sở TN và MT cần quan tâm hoàn chỉnh hồ sơ địa chính để có căn cứ, tránh phát sinh những vi phạm về đất đai. Tiếp tục làm tốt công tác tham mưu với tỉnh giải quyết dứt điểm những vụ việc khiếu nại, tố cáo về đất đai, môi trường. Phát hiện và xử lý kịp thời những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai, môi trường nhằm giảm thiểu đơn thư khiếu nại, tố cáo, tranh chấp phát sinh. Thường xuyên nắm chắc tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo phát sinh từ cấp huyện để phối hợp, hướng dẫn, đôn đốc cấp huyện giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật, hạn chế đơn thư tiếp khiếu đến cấp tỉnh. Bên cạnh đó, quan tâm đến công tác tập huấn, trao đổi nghiệp vụ để cán bộ tham gia tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về tranh chấp đất đai, môi trường từ tỉnh đến cơ sở nhận thức rõ đặc thù nguyên nhân phát sinh của từng loại hình khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực đất đai, môi trường, từ đó thực hiện có hiệu quả hơn nhiệm vụ được giao. Đối với các kiến nghị của Sở TN và MT, Thường trực HĐND tỉnh tiếp thu và kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết trong thời gian tới./.

Trần Văn Trọng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com