Đẩy mạnh tăng trưởng đi đôi với kiểm soát chất lượng tín dụng

08:01, 16/01/2017

Sáng 12-1-2017, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động ngân hàng năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017. Đồng chí Ngô Gia Tự, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tới dự.

Năm 2016, Chi nhánh NHNN tỉnh đã chỉ đạo và giám sát chặt chẽ các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn thực hiện các cơ chế, chính sách về tiền tệ, tín dụng và ngân hàng, đồng thời triển khai các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo hoạt động ngân hàng trên địa bàn an toàn, hiệu quả. Nhờ đó, số dư nguồn vốn huy động cả năm đạt 37.607 tỷ đồng, tăng 6.545 tỷ đồng (bằng 21,1%) so với đầu năm, vượt 1,1% so với kế hoạch. Nguồn vốn huy động tăng trưởng khá là do các TCTD tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp tuyên truyền, tiếp thị, áp dụng các biện pháp khuyến mại theo quy định của pháp luật, tiện ích huy động vốn đa dạng, mạng lưới mở rộng và thái độ phục vụ tận tình đối với người gửi tiền. Tổng dư nợ cho vay của các TCTD trên địa bàn đạt 38.953 tỷ đồng, tăng 6.951 tỷ đồng (bằng 21,7%) so với đầu năm, vượt 3,1% so với kế hoạch. Các chi nhánh ngân hàng thương mại triển khai tích cực các dịch vụ thanh toán tiền điện, nước, cước dịch vụ viễn thông, học phí...; gia tăng các sản phẩm, dịch vụ tiện ích ngân hàng an toàn, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần làm thay đổi thói quen thanh toán bằng tiền mặt trong người dân… Các TCTD, chi nhánh ngân hàng thương mại đã tổ chức thực hiện kịp thời, đầy đủ, đúng đắn các cơ chế, chính sách về tiền tệ, tín dụng và ngân hàng, góp phần cùng toàn ngành thực hiện chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; tích cực mở rộng tín dụng đi đôi với kiểm soát chất lượng tín dụng, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế của tỉnh ở mức hợp lý.

Năm 2017, các TCTD trên địa bàn phấn đấu tăng trưởng tín dụng theo chỉ tiêu định hướng của NHNN. Trong đó công tác huy động vốn tăng 19-21%; dư nợ cho vay tăng 17-19% và tỷ lệ nợ xấu ở mức dưới 3%. Để bảo đảm hoàn thành các mục tiêu này, Chi nhánh NHNN tỉnh sẽ tiếp tục bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc NHNN, UBND tỉnh, đồng thời theo dõi sát tình hình hoạt động của các TCTD, nắm bắt tình hình kinh tế - xã hội, trên cơ sở đó chỉ đạo các TCTD trên địa bàn thực hiện hợp lý các giải pháp về tiền tệ, tín dụng và ngân hàng; giải quyết theo thẩm quyền các khó khăn, vướng mắc trong quan hệ tín dụng giữa TCTD với khách hàng, tạo thuận lợi cho các TCTD trong việc thực hiện kế hoạch kinh doanh. Chỉ đạo các TCTD đẩy mạnh công tác huy động nguồn vốn, chủ động cân đối giữa nguồn vốn và sử dụng vốn để đảm bảo thanh khoản và có đủ nguồn vốn thực hiện chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng theo kế hoạch được giao. Chỉ đạo, giám sát các TCTD thực hiện tăng trưởng tín dụng theo kế hoạch, tập trung tín dụng vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh; phát triển nông nghiệp, nông thôn; sản xuất, kinh doanh hàng xuất khẩu; doanh nghiệp nhỏ và vừa; phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ và doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Phối hợp với Hội LHPN, Hội Nông dân tỉnh triển khai, chỉ đạo các TCTD và các cấp hội thực hiện có hiệu quả Nghị định 55/2015/NĐ-CP về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Tiếp tục triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP ngày 28-4-2016, Nghị quyết số 35-2016/NQ-CP ngày 16-5-2016 của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp của ngân hàng trên địa bàn; chỉ đạo các TCTD triển khai quyết liệt Chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp và các chương trình, chính sách tín dụng trọng điểm theo chỉ đạo của Chính phủ…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà ngành Ngân hàng tỉnh đã đạt được trong năm 2016, đồng thời nhấn mạnh: Năm 2017, Chi nhánh NHNN tỉnh cần tiếp tục thực hiện tốt vai trò quản lý Nhà nước về tiền tệ, tín dụng, hoạt động ngân hàng trên địa bàn. Chủ động bám sát mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh để định hướng hoạt động của các ngân hàng, TCTD bảo đảm phù hợp với thực tế nền kinh tế. Kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh có những cơ chế điều hành linh hoạt các hoạt động tiền tệ, tín dụng để duy trì cơ cấu nguồn vốn tín dụng ở mức hợp lý. Tập trung thực hiện tốt việc huy động vốn tín dụng, tạo nguồn lực tại chỗ để cho vay phát triển sản xuất nông nghiệp, nông thôn, tạo động lực xây dựng NTM ở các địa phương. Chỉ đạo các ngân hàng tạo thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp trên địa bàn tiếp cận với các nguồn vốn tín dụng để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh; chủ động tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thông qua việc giảm lãi suất cho vay. Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về các dịch vụ, tiện ích ngân hàng hiện đại để người dân biết và sử dụng. Thực hiện quản lý tốt hoạt động kinh doanh vàng, ngoại tệ. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm những thủ tục không còn phù hợp với hoạt động ngân hàng hiện nay. Chú trọng đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và ý thức, trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công nhân, viên chức của ngành, bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay./.

Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com