Ban Dân vận Tỉnh ủy triển khai nhiệm vụ năm 2017

08:01, 13/01/2017

Chiều ngày 10-1-2017, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị nhằm đánh giá công tác dân vận, công tác tôn giáo và kết quả việc xây dựng, thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC)ở cơ sở năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Nguyễn Viết Hưng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Va, Bí thư Thành ủy Nam Định. Dự hội nghị còn có các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo công tác tôn giáo tỉnh; thành viên Ban chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở của tỉnh; lãnh đạo các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh.

Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Năm 2016, hệ thống dân vận các cấp đã kịp thời triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Ban TVTU liên quan đến công tác dân vận. Kịp thời nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng của nhân dân, từ đó tham gia giải quyết có hiệu quả những vấn đề nảy sinh từ cơ sở, tạo không khí dân chủ, tin tưởng của các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp. Các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở gắn với thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, cơ quan, đơn vị. Phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong việc tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh. Ban Dân vận Tỉnh ủy cũng đã tham mưu với Ban TVTU kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở của tỉnh, phân công các thành viên Ban chỉ đạo; triển khai các văn bản của Đảng và Nhà nước về thực hiện QCDC ở cơ sở. MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh. Công tác kiểm tra, giám sát theo tinh thần Quyết định 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) được MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội chú trọng triển khai. Các hoạt động tôn giáo trên địa bàn diễn ra ổn định, theo đúng quy định của pháp luật. Các cấp, các ngành liên quan đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị định số 92/2012/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn thi hành Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo và các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về tôn giáo. Tăng cường quản lý, hướng dẫn, giúp đỡ các tôn giáo tổ chức các hoạt động theo đúng quy định; giải quyết kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo có liên quan đến tôn giáo theo thẩm quyền.  Các cơ quan Nhà nước đã chú trọng đổi mới lề lối làm việc, chấn chỉnh cán bộ, công chức, viên chức về thái độ phục vụ nhân dân, đạo đức công vụ. Đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận được quan tâm, đào tạo, nâng cao trình độ đáp ứng điều kiện thực hiện công tác dân vận.

Triển khai nhiệm vụ năm 2017, Ban Dân vận Tỉnh ủy xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm về công tác dân vận. Trong đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận nhằm tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân; chú trọng công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, quy định, kết luận của Đảng về công tác dân vận; đổi mới và nâng cao chất lượng tham mưu cho cấp ủy Đảng về công tác dân vận; đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là phong trào “Dân vận khéo” gắn với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Nghị quyết số 04-NQ/TW khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Tăng cường công tác nắm tình hình nhân dân, hoạt động của các tôn giáo. Chủ động sáng tạo trong công tác tham mưu cho cấp ủy, phát huy vai trò làm chủ của nhân dân trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Huy động nhân dân thể hiện vai trò chủ thể trong xây dựng NTM, phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; xây dựng Thành phố Nam Định hình thành rõ nét một số chức năng là trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Tuyên truyền và tổ chức các hoạt động kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trường Chinh. Tiếp tục tham mưu cho cấp ủy Đảng tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận của các cơ quan Nhà nước, thực hiện QCDC ở cơ sở. Tham mưu cho cấp ủy Đảng lãnh đạo, chỉ đạo MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng về cơ sở; thực hiện tốt quy chế giám sát và phản biện xã hội và quy định về việc tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền; lãnh đạo tổ chức đại hội đại biểu Hội CCB, Đoàn Thanh niên, Công đoàn, Hội Nông dân các cấp.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao kết quả hoạt động công tác dân vận của các địa phương, đơn vị trong năm qua và chỉ ra một số hạn chế cần khắc phục. Đồng chí nhấn mạnh: hệ thống dân vận các cấp cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân trong phong trào xây dựng NTM, xây dựng đô thị văn minh, ổn định an ninh - quốc phòng. Hệ thống dân vận các cấp tập trung giải quyết kịp thời, hiệu quả các ý kiến, kiến nghị, các vấn đề bức xúc ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân. Quan tâm các vấn đề chính sách an sinh xã hội, chăm lo người nghèo. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các tổ chức đoàn thể, đổi mới công tác vận động quần chúng phù hợp với từng đối tượng trong xã hội. Quan tâm làm tốt hơn nữa công tác dân vận chính quyền các cấp góp phần động viên các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Ban Dân vận các cấp và đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác dân vận; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện QCDC từ tỉnh đến cơ sở./.

Tin, ảnh: Thanh Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com