Tiếp tục chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động

08:01, 13/01/2017

Ngày 11-1-2017, LĐLĐ tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động công đoàn năm 2016, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2017. Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đến dự.

Năm 2016, công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động và vai trò của tổ chức công đoàn được chú trọng. Công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật; chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVCLĐ tiếp tục được quan tâm. Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã đôn đốc các cấp công đoàn chỉ đạo cơ sở triển khai thực hiện tốt quy chế dân chủ. Các đơn vị hành chính sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ công chức đạt 98,90%, khối cơ quan xã, phường, thị trấn tổ chức đạt 97,81%, khối doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động đạt 71,55%. Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tiến hành giám sát liên ngành đối với 20 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Thẩm định và công nhận mô hình “Công đoàn tham gia xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp” đối với Cty CP May Nam Hà và Cty TNHH Nam Dược. Công tác bảo hộ lao động được Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh quan tâm và thường xuyên chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với các cấp chính quyền, chuyên môn đồng cấp thực hiện có hiệu quả. Triển khai các hoạt động thiết thực hưởng ứng Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN lần thứ 18, LĐLĐ tỉnh trực tiếp kiểm tra tại 2 doanh nghiệp; trích 25 triệu đồng cùng nhiều phần quà thiết thực thăm hỏi tặng quà 48 CNVCLĐ bị tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp. Nhân Tháng Công nhân, Ngày Quốc tế Lao động 1-5, LĐLĐ tỉnh biểu dương 130 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, doanh nghiệp vì người lao động. Các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức 11 giải thể thao và 7 buổi giao lưu văn nghệ với sự tham gia của 1.615 CNVCLĐ; thăm hỏi và tặng trên 2.000 suất quà trị giá trên 700 triệu đồng. LĐLĐ tỉnh còn tổ chức ký kết chương trình phối hợp với TAND tỉnh, BHXH tỉnh nhằm đảm bảo tốt quyền và lợi ích của người lao động; phối hợp với Sở TN và MT triển khai thực hiện mô hình “Vai trò của tổ chức công đoàn về công tác bảo vệ môi trường” tại 7 doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn đã phát động và tổ chức các phong trào thi đua trên mọi lĩnh vực. Phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật năm 2016 có 79 sáng kiến cấp tỉnh, 14 tác giả tiêu biểu được LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen. Hưởng ứng năm phát triển đoàn viên năm 2016, toàn tỉnh đã thành lập được 30 công đoàn cơ sở (bằng 120% kế hoạch năm), phát triển 16.594 đoàn viên (bằng 165,9% kế hoạch năm). Qua đánh giá, xếp loại, có trên 85% công đoàn cơ sở đạt vững mạnh. Công tác nữ công tiếp tục có nhiều hoạt động thiết thực. LĐLĐ tỉnh đang quản lý quỹ “Vì nữ CNLĐ nghèo” với tổng số tiền 1,902 tỷ đồng, giải quyết cho 357 chị vay; quỹ “Vì nữ CNLĐ nghèo” tại cấp cơ sở đã xây dựng được số tiền 4,21 tỷ đồng, giải quyết cho 748 chị vay. Nhân dịp Tết Đinh Dậu 2017, các cấp công đoàn đã trao tặng 15.450 suất quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách với tổng trị giá 6 tỷ 343 triệu đồng. LĐLĐ tỉnh tổ chức chương trình “Tết sum vầy” cho hơn 500 CNLĐ trong các khu công nghiệp.

Năm 2017, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn tiếp tục triển khai toàn diện, hiệu quả các mặt công tác, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh./.

Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com