Sơ kết 4 năm thực hiện dự án Rừng và Đồng bằng Việt Nam tại tỉnh Nam Định

08:11, 28/11/2016

Ngày 25-11-2016, Sở NN và PTNT tổ chức hội nghị sơ kết 4 năm (2013-2016) thực hiện dự án Rừng và Đồng bằng Việt Nam (VFD) tại tỉnh Nam Định và triển khai kế hoạch năm 2017-2018. Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chủ trì hội nghị.

Dự án VFD do Cơ quan hỗ trợ phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ. Dự án có 3 hợp phần: cảnh quan bền vững; thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH); điều phối và phát triển chính sách. Hợp phần thích ứng với BĐKH được triển khai thực hiện ở tỉnh Nam Định (cùng với tỉnh Long An) từ năm 2013. Qua 4 năm thực hiện tại Nam Định, dự án đã tổ chức 26 đợt khảo sát đánh giá thực trạng của các xã vùng dự án; 147 lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về các lĩnh vực khác nhau cho 3.091 cán bộ cấp tỉnh, huyện, xã và nông dân… Đồng thời hỗ trợ xây dựng và triển khai thành công nhiều mô hình sinh kế nông nghiệp giảm phát thải, thích ứng với BĐKH gồm: 6 mô hình trình diễn sản xuất khoai tây, 27 mô hình trình diễn sản xuất lúa, 1 mô hình trình diễn nuôi tôm thẻ chân trắng và 3 mô hình trình diễn nuôi cá ruộng. Thực hiện chuỗi hoạt động giảm nhẹ rủi ro thiên tai và thích ứng với BĐKH ở đơn vị trường cấp tiểu học trên toàn bộ 30 xã vùng dự án. Bên cạnh đó, dự án đã hỗ trợ gần 10 tỷ đồng cho các hoạt động mua sắm trang thiết bị và hỗ trợ các tiểu dự án và giảm thiểu rủi ro thiên tai.

Qua 4 năm, các hoạt động của dự án VFD đã góp phần quan trọng nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền, các tổ chức và người dân tỉnh Nam Định về BĐKH, từ đó hướng người dân vào việc thực hiện các biện pháp giảm nhẹ rủi ro thiên tai, bảo vệ môi trường sinh thái và sản xuất bền vững. Thông qua việc lồng ghép các hoạt động về giảm nhẹ rủi ro thiên tai, thích ứng với BĐKH vào các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đã góp phần tăng cường khả năng chống chịu và năng lực thích ứng với BĐKH cho cộng đồng.

Trong năm 2017-2018, dự án VFD sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ Nam Định nhân rộng và phát triển các mô hình sinh kế bền vững đã được khẳng định (canh tác lúa chất lượng cao bền vững, giảm phát thải; trồng khoai tây, nuôi tôm thẻ chân trắng và nuôi cá ruộng thích ứng với BĐKH) để đảm bảo sau khi dự án kết thúc thì cán bộ và người dân địa phương có đủ khả năng tự tổ chức nhân rộng mô hình một cách hiệu quả, bền vững. Tiếp tục triển khai các hoạt động về giảm nhẹ rủi ro thiên tai và thích ứng với BĐKH trên địa bàn 30 xã vùng dự án. Tiếp tục phổ biến, giáo dục kiến thức và kỹ năng về giảm nhẹ rủi ro thiên tai, thích ứng với BĐKH trong trường học ở 12 xã còn lại của dự án; đồng thời hỗ trợ cho các trường học xây dựng mô hình trường học an toàn thông qua việc triển khai các tiểu dự án. Tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức và hành vi về phòng ngừa, ứng phó với thiên tai cho người dân. Hỗ trợ triển khai và nhân rộng các mô hình, biện pháp giảm nhẹ rủi ro thiên tai có sự tham gia của cộng đồng./.

Ngọc Ánh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com