Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ

08:10, 19/10/2016

Ngày 18-10, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội đồng doanh nhân nữ Việt Nam phối hợp với Hội nữ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo “Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và kiến nghị xây dựng Luật Hỗ trợ DNNVV”.

Theo báo cáo nghiên cứu “DNNVV do phụ nữ làm chủ tại Việt Nam: Thực trạng và khuyến nghị chính sách” do Dự án Sáng kiến hỗ trợ khu vục tư nhân vùng Mê Kông (MBI); Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) và Hiệp hội nữ DNNVV Thành phố Hà Nội (HAWASME) thực hiện: Các DNNVV do phụ nữ làm chủ tại Việt Nam đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Phụ nữ điều hành một phần tư số DNNVV đang hoạt động tại Việt Nam. Họ cũng sử dụng nhiều lao động nữ hơn so với các doanh nghiệp do nam làm chủ (43,4% so với 36%).

Báo cáo của Cục Phát triển Doanh nghiệp cũng nêu rõ, ở Việt Nam hiện nay, DNNVV Việt Nam chiếm gần 98% trong tổng số doanh nghiệp, giúp tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Trong đó, các doanh nghiệp do nữ lãnh đạo đã có những đóng góp quan trọng trong vấn đề giải quyết việc làm cho lao động nữ, lao động khuyết tật thực hiện trách nhiệm xã hội cũng như góp phần thúc đẩy bình đẳng giới trao quyền cho phụ nữ và tiến bộ xã hội. Tuy nhiên lâu nay, khu vực DNNVV, đặc biệt là doanh nghiệp do nữ làm chủ còn chưa có được sự hỗ trợ cần thiết, hiệu quả để vượt qua các rào cản do quy mô cũng như đặc thù giới tính. Bài toán đặt ra là làm sao để thúc đẩy được doanh nghiệp do nữ làm chủ phát triển trong thời gian tới. Hy vọng Luật Hỗ trợ DNNVV sẽ hỗ trợ DNVNN, hỗ trợ các doanh nghiệp do nữ làm chủ.

Tại hội thảo nhiều đại biểu đã đề cập đến một số giải pháp hỗ trợ. Theo đó nhiều ý kiến cho rằng nên xem xét luật hóa các chương trình hỗ trợ DNNVV do phụ nữ làm chủ. Bên cạnh đó cần tập trung các thông tin về nguồn lực và các cơ hội vào một số đầu mối để doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ có thể dễ dàng tiếp cận. Ngoài ra cần hỗ trợ xây dựng mạng lưới kinh doanh và xúc tiến thương mại. Quan tâm đến vấn đề khởi nghiệp cho phụ nữ…

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com