Giám sát việc triển khai thực hiện dự án khoa học tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Nam Dược

08:09, 19/09/2016

Vừa qua, đoàn giám sát Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát kết quả thực hiện dự án “Ứng dụng quy trình triết saponin từ rễ cây đinh lăng trên quy mô công nghiệp” tại Cty TNHH Nam Dược.

Trong thời gian từ tháng 4-2012 đến tháng 3-2013, Cty TNHH Nam Dược được triển khai dự án “Ứng dụng quy trình chiết saponin từ rễ cây đinh lăng trên quy mô công nghiệp” do Sở KH và CN hỗ trợ, có sử dụng nguồn kinh phí sự nghiệp khoa học công nghệ là 518 triệu đồng và kinh phí đối ứng là 2 tỷ 602,48 triệu đồng. Mục tiêu của dự án là triển khai thành công quy trình chiết saponin từ rễ cây đinh lăng trên quy mô công nghiệp tại Cty Nam Dược để sản xuất ra sản phẩm có hàm lượng dược chất cao, tạo ra nguồn nguyên liệu đạt chuẩn, hạ giá thành sản phẩm. Triển khai dự án, Cty đã thực hiện tiếp nhận quy trình chiết xuất rễ đinh lăng và đào tạo cán bộ, nhân viên quy trình kỹ thuật chiết xuất rễ đinh lăng; sản xuất thử nghiệm trên quy mô công nghiệp…  Sau 12 tháng nỗ lực triển khai, đơn vị đã xây dựng được quy trình chiết saponin toàn phần trên quy mô công nghiệp. Các kiểm nghiệm viên, nhân viên có khả năng triển khai thành thục quy trình công nghệ được chuyển giao. Dự án được Sở KH và CN nghiệm thu đạt loại xuất sắc. Sau khi kết thúc dự án, Cty tiếp tục duy trì mô hình và đưa vào sản xuất theo quy mô công nghiệp, các sản phẩm của Nam Dược  như sản phẩm Hoạt huyết Nam Dược và một số sản phẩm có công dụng tăng lực, tăng sức đề kháng.

Tại buổi giám sát, Cty TNHH Nam Dược kiến nghị UBND tỉnh và các cấp, các ngành xem xét hỗ trợ đơn vị trong việc xây dựng và mở rộng vùng trồng dược liệu với các đối tượng chính là cây thuốc nam tại một số huyện trên địa bàn tỉnh. Các thành viên trong đoàn giám sát đề nghị Cty TNHH Nam Dược làm rõ một số nội dung như: Hiệu quả xã hội của dự án; việc chuyển giao công nghệ dự án; diện tích trồng cây dược liệu để đáp ứng nhu cầu mở rộng sản xuất, chế biến của Cty; chính sách hỗ trợ của Cty (về giống, kỹ thuật, công cụ, bao tiêu sản phẩm) đối với người dân trồng cây dược liệu.

Đoàn giám sát đã ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của Cty TNHH Nam Dược để tổng hợp vào báo cáo Ban Kinh tế - Ngân sách trình tại kỳ họp HĐND tỉnh khóa XVIII cuối năm 2016./.

Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com