Ý Yên tổng kết 5 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2015

07:08, 12/08/2016

Ngày 11-8-2016, UBND huyện Ý Yên tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015. Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

Qua 5 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, diện mạo huyện Ý Yên thay đổi rõ rệt, kinh tế nông thôn phát triển khá. Các phong trào thi đua thực hiện chương trình xây dựng NTM được các địa phương và mọi tầng lớp nhân dân tích cực tham gia. Các xã, thị trấn đã xác định rõ cách làm, bước đi triển khai xây dựng NTM phù hợp với điều kiện cụ thể tại địa phương, phát huy tối đa sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò của chi bộ Đảng, thôn, xóm và hộ gia đình. So với năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 10,1% xuống còn 6,03%; thu nhập bình quân tăng từ 14,85 triệu đồng lên 30,02 triệu đồng/người/năm. Các lĩnh vực văn hoá, y tế, giáo dục phát triển toàn diện, quy chế dân chủ ở cơ sở được thực hiện tốt, an ninh, trật tự xã hội được tăng cường, hệ thống chính trị được củng cố vững chắc, trình độ sản xuất và đời sống của nông dân được nâng cao, các hoạt động văn hoá truyền thống được khôi phục và phát huy. Tổng vốn huy động xây dựng NTM của huyện Ý Yên đến nay đạt trên 1.641 tỷ đồng. Các hộ nông dân đã góp 310,3ha đất nông nghiệp để xây dựng đường giao thông, thủy lợi nội đồng. Đến hết tháng 12-2015, toàn huyện có 17/32 xã, thị trấn được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM. Phát huy kết quả, kinh nghiệm và cách làm trong xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015, huyện tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, sâu rộng phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng NTM”. Phấn đấu đến hết năm 2016 có thêm từ 6-8 xã đạt chuẩn NTM, hết năm 2017 có 5-7 xã đạt chuẩn NTM; năm 2018 phấn đấu 100% số xã, thị trấn đạt chuẩn NTM và năm 2019 huyện đủ điều kiện để xét công nhận huyện NTM.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Ý Yên đã đạt được những kết quả xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các xã, thị trấn, thôn, xóm trong huyện khai thác triệt để những bài học kinh nghiệm đã rút ra trong quá trình xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015 để tiếp tục phát huy trong giai đoạn tiếp theo. Tiếp tục tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao hơn nữa của cộng đồng dân cư, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị để thực hiện và hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM. Chú trọng công tác tổ chức, sắp xếp lại sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa; tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác thu hút đầu tư, phát triển sản xuất CN-TTCN. Tập trung huy động mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí NTM chưa hoàn thành như: giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường, y tế. Chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực từ cấp xã đến cấp huyện. Quan tâm chỉ đạo giải quyết dứt điểm một số vụ việc nổi cộm ở nông thôn liên quan đến dồn điền đổi thửa, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh để thực hiện và hoàn thành mục tiêu trở thành huyện NTM trong năm 2019./.

Thành Trung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com