Tổng kết công tác điều trị Methadone và điều trị HIV/AIDS giai đoạn 2011-2015

07:08, 12/08/2016

Ngày 11-8-2016, Sở Y tế tổ chức hội nghị tổng kết công tác điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone và điều trị HIV/AIDS giai đoạn 2011-2015; định hướng giai đoạn 2016-2020. Các đồng chí: Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế; Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm tỉnh tới dự.

5 năm qua (2011-2015), được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, sự đầu tư của Nhà nước và sự tham gia của toàn xã hội, công tác phòng, chống HIV/AIDS tại tỉnh ta đã được triển khai đồng bộ trên các lĩnh vực: dự phòng, chăm sóc, điều trị HIV/AIDS, trong đó điều trị Methadone cho người nghiện chích ma túy và điều trị HIV/AIDS bằng thuốc ARV có người nhiễm HIV/AIDS đóng vai trò quan trọng. Từ cơ sở đầu tiên được thành lập tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh năm 2011, đến nay toàn tỉnh đã có 8 cơ sở điều trị Methadone tại 6 huyện, thành phố với 1.707 bệnh nhân đang điều trị, đạt 90% so với chỉ tiêu được giao. Qua 5 năm triển khai, chương trình điều trị Methadone đã giúp người nghiện giảm tần suất, tiến tới ngừng sử dụng chất dạng thuốc phiện; giảm các hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV; giúp người nghiện chích ma túy cải thiện về sức khỏe, ổn định cuộc sống và có cơ hội tái hòa nhập với gia đình và cộng đồng; góp phần cải thiện tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Chương trình cũng nhận được sự đồng thuận cao của người sử dụng ma túy, gia đình họ và toàn xã hội. Đến nay, toàn tỉnh đã có 96,9% số xã, phường; 100% huyện, thành phố có người nhiễm HIV/AIDS; số bệnh nhân AIDS lũy tích là 2.902 người; số bệnh nhân AIDS tử vong lũy tích là 1.337 người; số người nhiễm HIV hiện còn sống tại địa phương là 2.030 người; số người đủ tiêu chuẩn điều trị ARV theo hướng dẫn quốc gia là 1.908 người; số bệnh nhân HIV/AIDS hiện đang điều trị tại các phòng khám ngoại trú là 1.227 người. Việc điều trị thuốc ARV cho người nhiễm HIV/AIDS giúp người nhiễm tiếp tục kéo dài cuộc sống khỏe mạnh, giảm các nhiễm trùng cơ hội, là một trong các biện pháp hiệu quả phòng lây nhiễm HIV.

Giai đoạn 2016-2020, tỉnh ta tiếp tục duy trì 8 cơ sở điều trị Methadone trên địa bàn 6 huyện, thành phố đảm bảo nguồn thuốc Methadone đáp ứng nhu cầu điều trị của bệnh nhân. Mở mới các cơ sở điều trị Methadone tại tất cả các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh theo đúng lộ trình của Đề án đã được UBND tỉnh phê duyệt. Đẩy mạnh xã hội hóa công tác điều trị Methadone; tăng cường truyền thông, quảng bá chương trình điều trị Methadone… Các giải pháp triển khai là: Tăng cường tiếp cận với chăm sóc, điều trị HIV/AIDS; mở rộng cải thiện chất lượng chăm sóc, điều trị HIV/AIDS; tăng cường dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con; đẩy mạnh công tác phối hợp điều trị HIV/lao; tăng cường năng lực của các cơ sở điều trị HIV/AIDS.

Tại hội nghị, đồng chí Thứ trưởng Bộ Y tế đã phát biểu, đánh giá cao kết quả công tác điều trị Methadone tại tỉnh ta và nhấn mạnh: Nam Định là 1 trong 8 tỉnh đầu tiên trên toàn quốc triển khai sớm nhất, hiệu quả nhất chương trình điều trị Methadone. Trong bối cảnh khó khăn về nguồn lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị nhưng tỉnh đã có nhiều phương pháp hay, cách làm sáng tạo, đổi mới trong công tác điều trị Methadone và điều trị HIV/AIDS, đặc biệt là điều trị Methadone, giúp việc hoạch định các kế hoạch, chính sách mang tầm chiến lược trong công tác điều trị Methadone nói riêng, công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm nói chung trên địa bàn toàn quốc.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành trong tỉnh cần tiếp tục tăng cường công tác truyền thông về điều trị Methadone và điều trị HIV/AIDS; tạo điều kiện để các đối tượng dễ tiếp cận các dịch vụ tư vấn, xét nghiệm, chăm sóc sức khỏe, điều trị. Sở Y tế - cơ quan thường trực về phòng, chống HIV/AIDS chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh kế hoạch triển khai chương trình phòng, chống HIV/AIDS nói chung để hướng tới mục tiêu 90-90-90 mà Việt Nam đã cam kết với Liên hợp quốc, kế hoạch điều trị Methadone và điều trị HIV/AIDS nói riêng trong giai đoạn tiếp theo. Mở thêm các cơ sở điều trị Methadone trên địa bàn tỉnh để người nghiện chích ma túy được tiếp cận và tham gia điều trị; truyền thông vận động người nhiễm HIV/AIDS tham gia mua BHYT để được điều trị ARV thông qua BHYT. Tăng cường ngân sách địa phương hỗ trợ cho các chương trình trên; tuyên truyền về lợi ích, hiệu quả của chương trình để người nghiện chích ma túy, người nhiễm HIV/AIDS tham gia…

Tại hội nghị, được sự ủy nhiệm, đồng chí Thứ trưởng Bộ Y tế đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể và cá nhân của tỉnh có thành tích xuất sắc trong công tác điều trị Methadone và điều trị HIV/AIDS giai đoạn 2011-2015./.

Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com