Trực Ninh tổng kết 5 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2015

08:07, 11/07/2016

Ngày 8-7-2016, UBND huyện Trực Ninh tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010-2015. Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

Qua 5 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, diện mạo huyện Trực Ninh thay đổi rõ rệt, kinh tế nông thôn phát triển khá. Các lĩnh vực văn hoá, y tế, giáo dục phát triển toàn diện, quy chế dân chủ ở cơ sở được thực hiện tốt, an ninh, trật tự xã hội được tăng cường, hệ thống chính trị được củng cố kiện toàn, trình độ sản xuất và đời sống của nông dân được nâng cao, các hoạt động văn hoá truyền thống được khôi phục và phát huy. Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở, chương trình xây dựng NTM được các địa phương và mọi tầng lớp nhân dân trong huyện tích cực tham gia. Các xã, thị trấn đã xác định rõ cách làm, bước đi triển khai xây dựng NTM phù hợp với điều kiện cụ thể tại địa phương, phát huy tối đa vai trò của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò của chi bộ Đảng, thôn, xóm và hộ gia đình.

Huy động được sự vào cuộc của các chức sắc tôn giáo vận động xây dựng NTM. Tổng vốn huy động xây dựng NTM của Trực Ninh đến nay đạt 390,76 tỷ đồng. Các hộ nông dân trong huyện đã góp 317,43ha đất nông nghiệp để xây dựng các công trình phúc lợi công cộng; hiến 4ha đất thổ cư, 2ha đất thổ canh, 83,6ha đất nông nghiệp làm đường giao thông nội đồng. Đến hết tháng 12-2015, toàn huyện có 15/21 xã, thị trấn được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM. Bình quân toàn huyện đạt 15,1 tiêu chí/xã. Phát huy kết quả, kinh nghiệm và cách làm trong xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015, huyện tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, sâu rộng phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng NTM”. Phấn đấu đến hết năm 2016 có thêm 4 xã đạt chuẩn NTM, hết năm 2017 có 2 xã đạt chuẩn NTM và huyện đủ điều kiện để xét công nhận huyện NTM. Năm 2019-2020 các xã, thị trấn đạt chuẩn NTM giai đoạn 2010-2015 được công nhận lại đạt chuẩn NTM theo quy định quốc gia.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Trực Ninh đã đạt được những kết quả xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các xã, thị trấn, thôn, xóm trong huyện khai thác triệt để những bài học kinh nghiệm đã rút ra trong quá trình xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015 để tiếp tục phát huy trong giai đoạn tiếp theo. Tập trung tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức, sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xây dựng NTM. Quan tâm phát triển kinh tế; triển khai toàn diện và hiệu quả các nội dung Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, nhất là việc thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp - nông thôn. Quan tâm bảo vệ môi trường nông thôn ngày càng xanh - sạch - đẹp, thay đổi nhận thức, hành vi của người dân trong việc xử lý rác thải, nước thải sinh hoạt, chất thải chăn nuôi. Đối với 15 xã, thị trấn đã được công nhận đạt chuẩn NTM cần tập trung củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí về thu nhập, y tế, môi trường…; tập trung thực hiện các giải pháp và huy động nguồn lực phấn đấu hoàn thiện 100% số tiêu chí theo mức chuẩn quốc gia; khai thác có hiệu quả các công trình hạ tầng kỹ thuật; thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch, duy tu, bảo dưỡng các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội. 6 xã chưa đạt chuẩn NTM căn cứ lộ trình, tiến hành rà soát, đánh giá, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung huy động nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành các tiêu chí NTM, phấn đấu năm 2017 huyện đạt chuẩn huyện NTM. Yêu cầu huyện thực hiện nghiêm túc Quyết định số 558/QĐ-TTg ngày 5-4-2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành tiêu chí huyện NTM và quy định thị xã, thành phố trực thuộc cấp tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM./.

Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com