Phân bón giả, kém chất lượng gây thiệt hại khoảng 2,6 tỷ USD/năm

07:07, 05/07/2016
Số liệu tại hội nghị “phân bón giả, thiệt hại thật” do Ban Chỉ đạo 389 quốc gia phối hợp với Tổng Cty Phân bón và Hoá chất dầu khí (PVFCCo) tổ chức ở Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) vừa qua cho thấy, mỗi năm thiệt hại do phân bón giả và kém chất lượng gây ra tương đương khoảng 2,6 tỷ USD.
 
Đây mới là con số do mất lượng tiền không cân xứng với chất dinh dưỡng có trong phân bón, chưa tính đến thiệt hại và hậu quả chưa đo đếm chính xác được như làm cây trồng không đạt năng suất, cây bị sâu bệnh tấn công làm phát sinh thêm kinh phí phòng trị. Đó là chưa tính đến hoá chất không phải dinh dưỡng ảnh hưởng đến chất lượng nông sản, đến vấn đề an toàn thực phẩm, đe doạ trực tiếp sức khoẻ con người, đến môi trường khi bị rửa trôi, ảnh hưởng đến và uy tín nông sản khi xuất khẩu.
 
Trước tình trạng này, để tự bảo vệ, Tiến sĩ Nguyễn Đăng Nghĩa, chuyên gia về đất và phân bón khuyến cáo bà con nông dân nên mua phân bón tại các đại lý uy tín, yêu cầu xuất hoá đơn, giữ lại 1kg cho mỗi bao, kể cả giữ lại bao bì đề phòng khi có bất trắc sẽ còn vật chứng để đối chiếu, đồng thời báo ngay cho cơ quan thẩm quyền tại chỗ. Việc phân biệt phân bón giả rất khó bằng mắt thường, do vậy, bà con có thể bón thử trên rau ăn lá, sau 3-5 ngày nếu cây rau xanh, tươi mát là phân bón chất lượng; ngược lại, không thấy thay đổi, thậm chí lá vàng, thối rễ là phân bón giả hay kém chất lượng./.
 
Theo SGGP


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com