Ra quân Tổng điều tra nông nghiệp, nông thôn và thủy sản năm 2016

07:07, 04/07/2016

Sáng 1-7-2016, tại xã Nam Thanh (Nam Trực), Ban Chỉ đạo (BCĐ) Tổng điều tra nông nghiệp, nông thôn và thủy sản tỉnh đã tổ chức ra quân thực hiện cuộc Tổng điều tra nông nghiệp, nông thôn và thủy sản năm 2016.

Ngày 31-7-2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1225/QĐ-TTg về tổ chức Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thuỷ sản năm 2016 trên phạm vi cả nước vào thời điểm 1-7-2016. Cuộc Tổng điều tra nhằm thu thập thông tin cơ bản về nông nghiệp, nông dân và nông thôn phục vụ đánh giá thực trạng, phân tích xu hướng biến đổi, xây dựng kế hoạch, chiến lược phát triển khu vực nông nghiệp, nông thôn và cải thiện mức sống dân cư nông thôn trên phạm vi cả nước cũng như của từng địa phương; phục vụ đánh giá kết quả thực hiện một số nội dung của các chương trình mục tiêu quốc gia về CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn và xây dựng NTM; phục vụ so sánh quốc tế về các chỉ tiêu khu vực nông nghiệp và nông thôn; xây dựng cơ sở dữ liệu của khu vực nông nghiệp và nông thôn, phục vụ công tác nghiên cứu chuyên sâu và làm mẫu cho một số cuộc điều tra định kỳ hằng năm và các yêu cầu thống kê khác. Đối tượng và đơn vị điều tra bao gồm: Hộ nông thôn; hộ có tham gia hoạt động nông nghiệp, lâm nghiệp, diêm nghiệp và thuỷ sản ở khu vực thành thị; trang trại nông, lâm nghiệp và thủy sản; UBND xã, ban quản lý khu nhà ở cho công nhân ở khu vực nông thôn. Thực hiện sự chỉ đạo của BCĐ Tổng điều tra nông nghiệp, nông thôn và thủy sản tỉnh, huyện Nam Trực đã thành lập BCĐ các cấp. Đến ngày 5-4-2016, các xã, thị trấn trong huyện đã hoàn thành công tác xác định địa bàn và lập bảng kê các đơn vị điều tra. Toàn huyện có 421 địa bàn điều tra toàn bộ với 60.359 hộ, 8 trang trại và 24 địa bàn điều tra mẫu với 288 hộ mẫu. Đã chọn được 481 cán bộ tham gia điều tra, trong đó có 421 điều tra viên và 60 tổ trưởng điều tra. BCĐ của huyện đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ điều tra cho Tổ thường trực giúp việc BCĐ các xã, thị trấn; mở 7 lớp tập huấn cho toàn bộ cán bộ tham gia điều tra; phân công các thành viên phụ trách các đơn vị, tổ chức kiểm tra giám sát tại địa bàn. BCĐ của huyện cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền để toàn thể nhân dân, các cấp, ngành, các đơn vị, địa phương nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa và yêu cầu của cuộc Tổng điều tra này, từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin theo quy định của cuộc Tổng điều tra…

Để hoàn thành cuộc Tổng điều tra đúng kế hoạch đề ra, BCĐ Tổng điều tra các cấp cần bám sát kế hoạch của BCĐ Trung ương và của tỉnh để triển khai thực hiện các khâu công việc theo đúng quy trình và kế hoạch đề ra. Kiểm tra kỹ các khâu chuẩn bị và triển khai thực hiện tốt công tác điều tra thực tế trên địa bàn toàn tỉnh từ sáng ngày 1-7-2016, phấn đấu các đơn vị điều tra toàn bộ hoàn thành trước ngày 20-7-2016 và các đơn vị điều tra mẫu hoàn thành trước ngày 30-7-2016. BCĐ các cấp thường xuyên kiểm tra, giám sát các khâu công việc, nhất là thu thập số liệu ở cơ sở phải được chặt chẽ ở tất cả các địa bàn, các điều tra viên nhằm kịp thời phát hiện những vướng mắc để xử lý ngay, bảo đảm chất lượng kết quả cuộc Tổng điều tra./.

Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com