Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết chương trình kết hợp quân dân y giai đoạn 2005-2015

08:05, 11/05/2016

Ngày 10-5-2016, Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế đã phối hợp tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết chương trình kết hợp quân dân y, giai đoạn 2005-2015. Dự hội nghị có các đồng chí: Vũ Đức Đam, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Ban Quân dân y cấp bộ; Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Bạch Ngọc Chiến, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành: Y tế, Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh...

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị quân dân y toàn quốc lần thứ 5
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị quân dân y toàn quốc lần thứ 5.

Thực hiện Chỉ thị số 25 năm 2004 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác kết hợp quân dân y chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân và bộ đội trong tình hình mới; góp phần thực hiện thắng lợi chiến lược chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân và bộ đội, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững chắc, trong 10 năm qua (2005-2015), Ban Quân dân y cấp bộ đã chỉ đạo tổ chức khám, chữa bệnh miễn phí cho 23 triệu lượt người, tặng quà cho 83.800 lượt hộ gia đình chính sách, người nghèo với tổng số tiền 141 tỷ đồng. Các đơn vị của ngành quân y, các cơ sở khám, chữa bệnh quân dân y trên toàn quốc đã khám, chữa bệnh cho hơn 40,6 triệu lượt người, cấp cứu 6,2 triệu lượt người và nhận điều trị 20,5 triệu lượt người… Y tế địa phương đã khám bệnh cho trên 65 nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ quân đội; khám bệnh đột xuất cho 13.894 lượt bộ đội, nhận điều trị cho 4.017 lượt người và chuyển tuyến an toàn cho 3.109 lượt cán bộ, chiến sĩ ở những nơi xa các bệnh viện quân y; trong đó hơn 5.000 lượt bộ đội biên phòng đã được khám và chữa bệnh tại các trạm y tế xã và bệnh viện huyện biên giới… Trên các tuyến biên giới, hệ thống 152 phòng khám quân dân y tại nơi đồn biên phòng đóng quân đã được xây dựng thực sự là “cánh tay nối dài” của các trạm y tế xã đến tận thôn, buôn, bản để chăm sóc sức khỏe cho đồng bào, triển khai các chương trình y tế quốc gia; tham gia vận động bà con xây dựng nếp sống vệ sinh, khoa học, bài trừ hủ tục lạc hậu, tổ chức cai nghiện ma túy tại các xã biên giới. Chương trình kết hợp quân dân y còn góp phần giám sát hiệu quả dịch bệnh, ứng phó kịp thời với thiên tai, thảm họa. Các cơ sở y tế dự phòng của y tế nhân dân từ cấp bộ đến cấp tỉnh, thành phố, quận, huyện đã xây dựng được mối quan hệ chặt chẽ với các lực lượng y học dự phòng của quân đội trong giám sát và triển khai các biện pháp phòng chống và dập tắt dịch. Hệ thống các phòng khám quân dân y do BĐBP quản lý cũng giám sát hiệu quả dịch bệnh dọc biên giới, có khả năng phát hiện sớm nguy cơ dịch…

Trong giai đoạn 2016-2020, cùng với việc hoàn thiện, quán triệt các văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, chương trình kết hợp quân dân y tập trung đầu tư nâng cao năng lực hoạt động, đào tạo chuyên sâu cho các y, bác sĩ làm việc tại các trạm y tế, phòng khám quân dân y, củng cố y tế cơ sở, phối hợp nghiên cứu để chủ động ứng phó hiệu quả, kịp thời với các dịch bệnh truyền nhiễm, thiên tai, thảm họa.

Tại tỉnh ta, Ban Quân dân y từ tỉnh đến các huyện, thành phố được thành lập từ năm 2004, định kỳ được bổ sung kiện toàn, duy trì hoạt động nền nếp, hiệu quả. Công tác kết hợp quân dân y được tăng cường trong khám, chữa bệnh và phòng chống dịch, khắc phục hậu quả thảm họa thiên tai; trong thực hiện nhiệm vụ y tế quốc phòng, quân sự địa phương; hoạt động xây dựng khu vực phòng thủ, xây dựng lực lượng y tế DBĐV; kết hợp trong đào tạo cán bộ y tế cơ sở và nghiên cứu khoa học… Từ năm 2004 đến nay, các cơ sở khám, chữa bệnh quân dân y trên địa bàn tỉnh đã tổ chức khám, chữa bệnh cho hơn 46 nghìn lượt người, tổ chức cấp cứu cho hơn 200 trường hợp, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân. Từ năm 2005-2015, Ban Quân dân y tỉnh đã chủ trì và phối hợp với các bệnh viện quân đội tổ chức 20 đợt khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 7.200 lượt đối tượng, cấp phát thuốc với tổng số tiền 920 triệu đồng. Từ năm 2010 đến nay, đã huấn luyện kỹ năng tự sơ cấp cứu cho hơn 700 đối tượng chủ phương tiện, thuyền trưởng tàu cá; tặng 20 tủ thuốc tàu cá; 700 phao cứu sinh và hơn 1.000 áo phao cho ngư dân 3 huyện ven biển. Thực hiện kết hợp trong y tế quốc phòng, quân sự địa phương, mỗi năm toàn tỉnh tổ chức 15 Hội đồng, tổ chức khám cho trên 81 nghìn lượt thanh niên, trong đó có 79,42% đủ tiêu chuẩn sức khỏe nhập ngũ. Tỷ lệ thanh niên sức khỏe loại 1, loại 2 hằng năm đạt trên 85%; 100% thanh niên trước khi nhập ngũ được xét nghiệm sàng lọc HIV, ma túy. Kết hợp quân dân y đã phát huy sức mạnh của cả ngành Y tế và ngành quân y trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, đồng thời nâng cao khả năng bảo đảm y tế trong khu vực phòng thủ tỉnh cũng như đáp ứng yêu cầu đảm bảo y tế trong các tình huống khẩn cấp khác, đồng thời tận dụng được năng lực của lực lượng quân y trong thời bình để khám, chữa bệnh cho người dân ở các vùng còn nhiều khó khăn, góp phần tăng cường quốc phòng - an ninh.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao kết quả thực hiện công tác kết hợp quân dân y giai đoạn 2005-2015 và nhấn mạnh: Thời gian tới cần tăng cường củng cố mạnh hơn, tiến tới đồng bộ tuyến y tế cơ sở (ưu tiên vùng biên giới, hải đảo) cả về đầu tư trang thiết bị và nguồn nhân lực; chú trọng tạo nguồn cán bộ thay thế để đảm bảo sự kết hợp thường xuyên; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ; mở rộng đơn vị, địa bàn kết hợp quân dân y. Kết hợp quân dân y và tìm kiếm cứu nạn, tăng cường học tập các tổ chức quốc tế; ưu tiên đầu tư nghiên cứu ứng dụng khoa học y học vào thực tiễn, bởi khoa học là động lực của phát triển. Xác định trọng tâm, trọng điểm thực hiện tốt chương trình kết hợp quân dân y góp phần giữ vững ổn định các vùng biên giới, hải đảo, trọng điểm an ninh quốc phòng, chăm sóc tốt hơn sức khỏe cho các tầng lớp nhân dân./.

Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com