Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo

08:05, 09/05/2016

Ngày 6-5-2016, đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã làm việc với Sở GD và ĐT về việc triển khai thực hiện nhiệm vụ của ngành trong năm 2016 và thời gian tiếp theo. Dự buổi làm việc có các đồng chí Uỷ viên Ban TVTU: Ngô Gia Tự, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Trần Anh Dũng, Giám đốc Sở KH và ĐT; lãnh đạo các sở: Nội vụ, Tài chính và Văn phòng UBND tỉnh.

Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.
Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.

Sở GD và ĐT hiện đang quản lý 868 đơn vị giáo dục, trường học thuộc các ngành học, cấp học. Thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, thời gian qua Sở GD và ĐT đã thường xuyên tham mưu với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề, kế hoạch hành động; hướng dẫn các đơn vị tổ chức tuyên truyền các văn bản pháp luật về giáo dục; tuyển dụng giáo viên; thực hiện chế độ, chính sách với giáo viên; tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học, xây dựng trường chuẩn quốc gia; kiểm định chất lượng giáo dục; thu, chi tài chính; phổ cập giáo dục; xây dựng xã hội học tập… Kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của ngành ngày càng được nâng cao. Về giáo dục mầm non, từ năm 2014 tỉnh ta đã được Bộ GD và ĐT công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi. Tất cả các trường mầm non trên địa bàn tỉnh đã thực hiện chương trình giáo dục mầm non do Bộ GD và ĐT ban hành; đánh giá sự phát triển của trẻ về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ theo bộ tiêu chí quốc gia. Về giáo dục tiểu học, từ năm học 2012-2013 tỉnh ta là một trong ba tỉnh đầu tiên trong nước được Bộ GD và ĐT công nhận là đơn vị đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ II. Giáo dục THCS của tỉnh được Bộ GD và ĐT công nhận đơn vị đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục THCS từ năm 2001. Nhiều năm liền, tỉnh ta là một trong 5 đơn vị dẫn đầu toàn quốc về tỷ lệ, chất lượng trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT, thi đại học, gần đây là kỳ thi THPT quốc gia, thi học sinh giỏi quốc gia, khu vực, quốc tế. Các trung tâm GDTX cũng có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học, trong đó năm học 2014-2015, tỷ lệ tốt nghiệp của học sinh các trung tâm đạt 92,4%, cao nhất toàn quốc. Với kết quả trên, 21 năm liền ngành GD và ĐT tỉnh được Bộ GD và ĐT tặng Cờ thi đua “Đơn vị tiêu biểu xuất sắc” trong tốp dẫn đầu toàn quốc.

Thời gian tới, ngành GD và ĐT tỉnh tiếp tục quán triệt thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng (khoá XI) về “Đổi mới căn bản và toàn diện GD và ĐT” và thực hiện chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 29 do Chính phủ, Bộ GD và ĐT, UBND tỉnh ban hành. Tiếp tục phát huy truyền thống văn hiến, truyền thống hiếu học của quê hương giữ vững chất lượng giáo dục. Chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, giá trị sống cho học sinh, trên cơ sở đó phân luồng học sinh theo năng lực, sở trường vừa để giúp học sinh phát huy tiềm năng, vừa tránh lãng phí nguồn lực. Quan tâm phát hiện và bồi dưỡng học sinh năng khiếu ở tất cả lĩnh vực…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương những thành tích đạt được của ngành GD và ĐT tỉnh thời gian qua và nhấn mạnh: Trong thời gian tới, ngành GD và ĐT tỉnh cần thực hiện tốt việc dạy học; trong đó tập trung việc dạy học ở bậc mầm non, dạy kỹ năng sống và ngoại ngữ cho học sinh; nâng cao đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên; chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm. Tập trung xây dựng các trường THPT đạt chuẩn quốc gia là tiêu chí quan trọng để các huyện được công nhận NTM. Việc điều chỉnh công tác thu, chi tài chính đối với học sinh giao cho Sở Tài chính, Sở GD và ĐT nghiên cứu đề xuất UBND tỉnh quyết định trong khung pháp luật quy định. Quan tâm đến công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, luân chuyển giáo viên theo Nghị định 115 của Chính Phủ. Thực hiện việc tuyển dụng giáo viên năm 2016 và các năm tiếp theo. Xây dựng quy định chung về việc phân công công việc của nhân viên y tế, kế toán trong các trường học. Giải quyết chế độ cho đội ngũ giáo viên hợp đồng tiếng Anh của Thành phố Nam Định. Triển khai khẩn trương việc phối hợp với Hội đồng Anh, Trung tâm khảo thí Hoa Kỳ xây dựng các trung tâm Anh ngữ, cấp chứng chỉ quốc tế của vùng Nam đồng bằng sông Hồng với chủ trương xã hội hoá. Các ngành chức năng cần nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh xây dựng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong theo hướng hiện đại, đáp ứng yêu cầu là cơ sở giáo dục trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng. Ngành GD và ĐT cần tập trung xây dựng đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất đối với việc hình thành cơ sở giáo dục chất lượng cao khác của tỉnh; đánh giá lại mặt được, chưa được của trung tâm giáo dục cộng đồng ở các xã, thị trấn… Phấn đấu năm học 2015-2016 và những năm tiếp theo, ngành GD và ĐT tỉnh tiếp tục giữ vững thành tích là một trong những đơn vị đứng đầu cả nước về giáo dục, xứng đáng với sự quan tâm, chăm lo của các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh./.

Tin, ảnh: Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com