Tập huấn truyền thông, thúc đẩy tỷ lệ phụ nữ tham gia Quốc hội và HĐND các cấp

08:04, 15/04/2016

Trong hai ngày 11 và 12-4, tại Thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình, Bộ LĐ-TB và XH phối hợp với Uỷ ban quốc gia Vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam tổ chức hội thảo, tập huấn định hướng truyền thông thúc đẩy tỷ lệ phụ nữ tham gia Quốc hội và HĐND các cấp. Tham dự lớp tập huấn, có đại biểu các cơ quan truyền thông của Trung ương và 5 tỉnh phía Bắc gồm: Ninh Bình, Nam Định, Hà Nam, Hòa Bình và Thanh Hóa. Chương trình do Chính phủ Ốt-xtrây-li-a tài trợ.

Thực tế trong những nhiệm kỳ qua, tỷ lệ đại biểu nữ trong Quốc hội và HĐND các cấp chỉ phổ biến ở mức dưới 30%. Các đại biểu nữ đã mang tới diễn đàn chính sách từ Trung ương đến địa phương những ý kiến, quan điểm gây sự quan tâm, chú ý về tầm quan trọng của vấn đề, về tác động xã hội, các góc nhìn về giới, các vấn đề của phụ nữ, vấn đề môi trường, bạo lực gia đình, sinh kế, lao động, giáo dục, bảo vệ trẻ em, phát triển bền vững… Tuy nhiên, những nỗ lực của đại biểu nữ trên diễn đàn Quốc hội, các diễn đàn chính sách chưa được truyền thông nêu bật vai trò, đóng góp của họ. Những thông điệp truyền thông thường tập trung vào các vấn đề liên quan đến bình đẳng giới nói chung, phụ nữ tham gia chính trị nói riêng hiện nay như: tập trung mô tả những khía cạnh tiêu cực như bạo lực gia đình; lãnh đạo nữ vừa phải cố gắng làm lãnh đạo giỏi, vừa phải là phụ nữ truyền thống; lời kêu gọi mang tính khẩu hiệu chỉ định... đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân nhưng trong nhiều trường hợp lại tạo phản ứng ngược khiến cho các nỗ lực truyền thông không đạt kết quả như mong đợi.

Tại buổi tập huấn, các chuyên gia đã gợi ý truyền thông nên hướng vào ba đối tượng: Nhóm xây dựng chính sách, trực tiếp thực hiện công tác bầu cử, từ đó quan tâm, chỉ đạo sát sao nhằm thực hiện mục tiêu bảo đảm có ít nhất 30% phụ nữ trúng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Với nhóm đối tượng là cử tri, tập trung tuyên truyền nâng cao hiểu biết về vai trò, vị trí của phụ nữ trong bộ máy lãnh đạo, quản lý, giảm thiểu định kiến giới và tích cực ủng hộ, bỏ phiếu cho ứng cử viên nữ. Nhóm đối tượng là nữ ứng cử, khích lệ họ tự tin về vai trò, khả năng lãnh đạo của mình, từ đó phát huy hết khả năng trong hoạt động chính trị, góp phần vào sự phát triển bền vững của xã hội. Ngoài ra, báo chí cần tập trung đưa tin, bài về sự cần thiết phải có 30% là đại biểu nữ, sự gia tăng của đại biểu nữ, phỏng vấn nữ đại biểu tiêu biểu, ứng cử viên nữ, đăng tải các chương trình hành động của ứng cử viên nữ.

Tại buổi tập huấn, đại biểu các cơ quan truyền thông đã thảo luận về tình hình phụ nữ tham gia trong lĩnh vực chính trị ở tỉnh, thành phố nói chung và phụ nữ tham gia trong cấp ủy sau Đại hội Đảng nói riêng; trao đổi, chia sẻ cách thức, kinh nghiệm truyền thông hiệu quả nhất, nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cử tri khi cầm lá phiếu đi bầu cho những ứng cử viên nữ xứng đáng, đủ năng lực tham gia Quốc hội và HĐND các cấp./.

Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com